Món ăn thời bao cấp, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn nhà hàng, được ưa chuộng đến lạ, 80.000 đồng/kg

Từ món ăn dân dã ở các miền quê nghèo thời bao cấp, nộm hoa chuối hay các món ăn từ hoa chuối giờ đây đã thành đặc sản ở thành phố, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn.

Hoa chuối là một phần của cây chuối, lúc đó chưa hình thành quả, vẫn còn ở dạng búp. Hoa chuối mang vị chát nhẹ, là món ăn dân dã, có thể ăn sống, trộn gỏi hay nhúng lẩu đều rất ngon. Không chỉ ngon, bắp chuối còn cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng vô cùng phong phú. 

Nộm hoa chuối là món ăn bình dị nhưng không kém phần thơm ngon

Hoa chuối gồm có nhiều loại, hoa chuối ở đồng bằng thường có màu tím thay vì có màu đỏ tươi như hoa chuối rừng. Những món ăn từ hoa chuối gắn với cuộc sống nghèo khổ của người dân ở khắp các miền quê ở Việt Nam từ thời bao cấp. Trong đó, nổi tiếng nhất là món nộm hoa chuối, ở miền Nam gọi là gỏi bắp chuối. Món nộm hoa chuối tổng hòa của đủ vị chua, cay, mặn, ngọt với vị hơi chát của hoa chuối, hòa cùng cái cái giòn béo của tai heo, bùi ngậy của lạc, thanh mát của rau thơm... 

Những món ăn từ hoa chuối gắn với cuộc sống vốn nghèo khó của người dân ở các miền quê Việt Nam

Chị Hòa Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Sinh thời, bà nội tôi thường làm món nộm hoa chuối vào những dịp giỗ, Tết hay những tháng khô hạn ở trong vườn không có rau củ. Lúc đó, hoa chuối được gọi là thứ "cứu đói", có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như rau sống, luộc, hấp, nộm.

Trong vườn nhà tôi chuối mọc quanh hàng rào, khi hoa chuối to bằng bắp chân là hái xuống, dùng dao thái mỏng rồi cho vào nước muối ngâm để tan nhựa và giảm độ chát. Trong các loại hoa chuối thì hoa chuối của cây chuối hột là ngon nhất, vị ngọt và ít chát hơn. Từ nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà, không mất tiền nhưng lại vô cùng thơm ngon, thanh mát. Giờ đây ở các vùng miền khác nhau, món nộm hoa chuối được chế biến theo những cách khác nhau, ví dụ như người miền Nam thường thêm tôm, thịt heo, thịt gà hay khô bò vào món nộm ăn kèm với phồng tôm, còn người vùng biển, thường thêm ít mực lá để cho món ăn đậm đà".

Nộm hoa chuối giờ có mặt trong nhiều nhà hàng, được thực khách ưa chuộng

Ở các chợ dân sinh hay trên sàn thương mại điện tử, hoa chuối được thái sẵn được bán với giá lên tới 80.000 đồng/kg. Chị Bích (người bán rau ở chợ Phùng Khoang, Hà Đông, Hà Nội) cho biết chị bán cả bắp chuối nguyên và loại thái sẵn. Với loại thái sẵn sẽ rất dễ bị thâm, xỉn màu sau khi thái, vì thế cần ngâm với nước muối trong một khoảng thời gian sau đó rửa sạch. "Loại này là mặt hàng bán chạy nhất trong số các loại rau củ, khách mua về có thể để làm nộm, làm canh, bún bung, hầm chân giò… hoặc làm rau ăn kèm đều rất ngon. Nếu khách ra muộn có khi không còn hàng để mua, loại thái sẵn tôi cũng chỉ có số lượng hạn chế vì thái hoa chuối cũng rất mất thời gian". 

Còn ở các nhà hàng, quán ăn, những món ăn từ hoa chuối như nộm hoa chuối, nộm tai lợn hoa chuối, hoa chuối xào, hoa chuối nhúng lẩu... đều rất đắt khách. Từ món ăn dân dã, giờ đây hoa chuối đã có mặt trong thực đơn nhà hàng.

MINH KHUÊ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mon-an-thoi-bao-cap-gio-thanh-dac-san-xuat-hien-trong-thuc-don-nha-hang-duoc-ua-chuong-den-la-80000-dongkg-a573902.html