Chuyện chưa kể của nghề bảo hộ diễn viên đóng cảnh "giường chiếu": Lương thấp, bị xem là thừa thãi

Phim Hollywood và phim Nhật Bản thường xuyên xuất hiện những cảnh nóng táo bạo. Khi thực hiện những cảnh phim nhạy cảm này, các diễn viên liệu có được bảo vệ an toàn trước vấn nạn quấy rối tình dục?

Những bộ phim xuất hiện cảnh nóng "đốt mắt" luôn nhận được độ thảo luận cao nhưng không phải diễn viên nào cũng sẵn sàng tham gia vào những cảnh phim này. Bởi họ lo lắng khi thực hiện những cảnh phim "thiếu vải" sẽ dễ gặp phải việc bị quấy rối tình dục. Vậy nên, thời gian gần đây, ở cả Hollywood và Nhật Bản - hai thị trường phim thường xuyên có cảnh "ân ái" táo bạo đã xuất hiện một nghề mới mang tên "điều phối viên thân mật". 

Asada (46 tuổi) - một người làm nghề điều phối viên thân mật chia sẻ: "Đây vẫn là một chức danh mới mà nhiều người Nhật chưa từng nghe đến. Nhưng tôi muốn các điều phối viên thân mật được bình thường hóa như điều phối viên đóng thế (người điều phối các cảnh đóng thế trong phim)". Khi các diễn viên bị ép buộc phải "nude" hay muốn được lựa chọn mức độ "nóng" của cảnh "ân ái" thì có thể tìm các điều phối viên thân mật như Asada để nói chuyện.

Một bộ phim có sự tham gia của điều phối viên thân mật.

Diễn viên Amanda Seyfired từng ước rằng khi đóng phim ở tuổi 19, cô có điều phối viên bên cạnh. Cô tâm sự với tạp chí Porter: "19 tuổi, đi lại trên trường quay mà không mặc đồ lót. Sao tôi lại có thể để chuyện đó xảy ra? Rồi tôi cũng hiểu lý do: Ở tuổi đó, tôi không muốn làm phật lòng ai, tôi cũng muốn giữ công việc của mình". 

Dù cần thiết và hoạt động vì mục đích bảo vệ an toàn cho các diễn viên nhưng nghề điều phối viên thân mật hiện tại vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. 

Amanda Seyfired chia sẻ cô hối hận khi đóng cảnh nóng lúc còn quá trẻ.

Bị xem là thừa thãi, nhận mức lương ít ỏi

Trong làng phim trước đây, những phân cảnh "giường chiếu" được thực hiện phần lớn dựa trên kinh nghiệm của đạo diễn, diễn viên. Mọi người sẽ tự trao đổi với nhau để quyết định cách thực hiện và điều gì là phù hợp.

Tài tử Sean Bean từng chia sẻ với The Times UK rằng việc dàn xếp khiến những phân đoạn thân mật trên phim trở nên thiếu tự nhiên. Quan điểm của ngôi sao Game of Thrones đã gây ra cuộc tranh luận nảy lửa về tính cần thiết của nghề điều phối viên thân mật trong ngành công nghiệp phim ảnh ở Hollywood.

Asada tiết lộ ở Nhật Bản cũng không ngoại lệ, nhiều nhà sản xuất phim hoài nghi vai trò của điều phối viên. Họ cho rằng việc thuê những người như Asada là thừa thãi và tốn kém. Trong khi thực tế, Asada phải làm việc với mức lương thấp và bị động trong sắp xếp lịch trình - phụ thuộc vào lịch quay có thể thay đổi bất cứ lúc nào của đoàn phim.

Điều phối viên Asada cho biết thêm: "Như những công việc mới mẻ khác, nghề này cũng có những thách thức. Sự xuất hiện của tôi trên phim trường không phải lúc nào cũng được chào đón ngay từ đầu. Nhiều người không hiểu rằng chúng tôi đang đưa đến cơ hội sáng tạo bởi diễn viên càng cảm thấy an toàn thì công việc của họ càng thuận lợi". 

Chiho Asada cho biết nếu chỉ đam mê xem phim thôi thì chưa đủ để theo đuổi công việc khó khăn này.

Những thay đổi tích cực

Thời gian gần đây, điều phối viên thân mật - người lên kế hoạch, biên đạo và đảm bảo cả đoàn cảm thấy an toàn, thoải mái khi ghi hình cảnh nóng - xuất hiện nhiều hơn ở các đoàn phim của Hollywood và Nhật Bản.

Trong bộ phim Bridgerton, điều phối viên Elizabeth Talbot đã giải thích chính xác những gì diễn viên cần làm khi thực hiện các phân cảnh nhạy cảm. Nữ chính Phoebe Dynevor cũng chia rằng cô uôn thấy an toàn khi có Talbot trên phim trường dù phải thực hiện hàng loạt cảnh "thân mật" như thật trong series này.

Series nhiều cảnh nóng - "Bridgerton" có sự tham gia của các điều phối viên cảnh thân mật đã giúp các diễn viên cảm thấy thoải mái hơn.

Phong trào #Metoo và việc nâng cao nhận thức về lạm dụng tình dục trong làng phim đã góp phần thúc đẩy công việc của điều phối viên thân mật phát triển. Hồi tháng 4/2021, Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) cho biết có kế hoạch lập cơ quan chuyên đăng ký và cung cấp chứng chỉ cho các chương trình đào tạo, nhằm tạo ra một tiêu chuẩn công nghiệp trong ngành này.

Còn Asada cũng đã được làm việc với 7 đoàn phim chỉ trong vòng 2 năm. Lịch trình của cô trở nên dày đặc, bận rộn hơn bởi nhu cầu và sự công nhận đối với công việc điều phối viên thân mật ngày càng tăng. Cô chia sẻ: "Lý do duy nhất khiến tôi phải từ chối đề nghị là không thể sắp xếp lịch trình. Nhu cầu đang tăng lên nhưng chỉ có hai điều phối viên được cấp phép ở Nhật Bản".

Asada cho rằng ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản không hoạt động trong những điều kiện tốt nhất. Nhưng mọi người đang dần chú ý hơn đến cách xử lý những cảnh nóng ở hậu trường và đó chắc chắn là một bước đi đúng hướng.

Ở Nhật Bản hiện nay chỉ có hai điều phối viên thân mật có bằng cấp.

Asada tiết lộ kỹ hơn về những gì mình phải học để trở thành điều phối viên thân mật: nhận thức chấn thương, tình dục và giới tính, kỹ năng giao tiếp và đàm phán xung đột... Khi ra phim trường, cô thường dàn xếp những cuộc trò chuyện khó khăn giữa dàn diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất.

Cô hỗ trợ diễn viên bằng cách yêu cầu các cảnh 18+ được quay trên phim trường kín với càng ít thành viên trong đoàn phim càng tốt. Điều phối viên cũng đảm bảo các diễn viên được cung cấp những miếng dán vừa phải để che bộ phận riêng tư và chắc chắn không có gì bất thường trong suốt quá trình quay phim. Mặc dù khái niệm về nghề nghiệp này còn mới mẻ nhưng Asada tin rằng nó sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

BĂNG CHÂU

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-chua-ke-cua-nghe-bao-ho-dien-vien-dong-canh-giuong-chieu-luong-thap-bi-xem-la-thua-thai-a573907.html