Bộ phận cực quý của lợn, mỗi con chỉ có một ít nhưng không phải ai cũng biết

Bộ phận này của lợn không chỉ thơm ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe.

Mỗi con lợn có rất nhiều phần thịt khác nhau, tùy theo sở thích và nhu cầu để chọn phần thịt phù hợp chế biến thành các món ăn. Khi đi mua thịt lợn, mọi người thường chỉ quan tâm đến các loại thịt vai, thịt ba chỉ, thịt mông, sườn non...

Ít ai biết rằng xương lưỡi liềm nằm ở ngã ba chân trước của con lợn là phần sụn vừa thơm ngon vừa có giá trị dinh dưỡng cao. Được biết, đây là nơi kết nối giữa xương ống và xương quạt. Phần xương này có hình cong vát tương tự hình lưỡi liềm, chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn, mềm, ngọt.

Xương lưỡi liềm rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin. Thường xuyên ăn sụn lợn, đặc biệt là xương lưỡi liềm có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương và tăng cường khả năng miễn dịch.

Cung cấp collagen

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sụn của lợn (hay sụn bò, sụn gà…) là nguồn thực phẩm cung cấp collagen dồi dào, hỗ trợ cơ và xương khớp chắc khoẻ. Collagen là chất chiếm 80% trong cấu hình xương cùng với canxi và chiếm 50% trong cơ cấu thành phần của sụn người.

Khi con người càng lớn tuổi, lượng collagen trong cơ thể càng suy giảm và dẫn tới nhiều hệ lụy. Bổ sung collagen thông qua việc ăn uống các thực phẩm giàu chất này như phần sụn của động vật có tác dụng làm hạn chế xuất hiện và hỗ trợ điều trị các các bệnh về xương khớp, làm chậm quá trình lão hóa.

bo phan cuc quy cua lon moi con chi co mot it nhung khong phai ai cung biet

Xương lưỡi liềm có thể dùng để nướng, hầm thành canh, xào rau củ hoặc chiên giòn. Ảnh minh họa

Cung cấp protein

Thịt xương lưỡi liềm cực giàu protein và chiết xuất chứa nito hòa tan trong nước, bao gồm nhiều loại protein, có thể cung cấp chất dinh dưỡng phong phú và chất lượng cao cho các chức năng chính của cơ thể.

Xương lưỡi liềm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, giúp bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. Bộ phận này của lợn cũng có giá trị rất cao trong việc giữ gìn sức khỏe.

Cung cấp canxi

Xương lưỡi liềm chứa hàm lượng canxi cao, thích hợp cho trẻ em đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển, người già bị loãng xương. Ăn bộ phận này của lợn có thể giúp bổ sung đủ canxi cho cơ thể con người.

Đặc biệt, phụ nữ có thể ăn một ít xương lưỡi liềm đúng cách để bổ sung canxi trong thai kỳ, hiệu quả vẫn tương đối tốt.

Lưu ý, sụn lợn, xương lưỡi liềm là bộ phận chứa nhiều canxi và phốt pho và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người nhưng ăn quá nhiều cũng không tốt, vì không dễ tiêu hóa. Do đó, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn 1-2 lần.

 

Đinh Kim

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-phan-cuc-quy-cua-lon-moi-con-chi-co-mot-it-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-a574027.html