Ho ra máu suốt 14 năm, hóa ra bị cành cây dài gần 7cm đâm xuyên phổi

Bệnh viện Phổi Trung ương vừa phẫu thuật cho một ca bệnh hi hữu: Cành cây nằm trong phổi của nam thanh niên 22 tuổi người Lào Cai suốt 14 năm.

Bệnh nhân là anh T.S.T. (SN 2000, người dân tộc Mông, trú tại bản Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai). Suốt 14 năm nay, cuộc sống của anh gắn liền với những cơn ho ra máu và những cơn sốt thất thường.

"Bố mẹ đã đưa tôi đi kiểm tra tại một vài bệnh viện tuyến cơ sở nhưng quá trình khám bệnh của gia đình không dứt điểm, từ lần bị ngã vài năm mới đi khám một lần, mãi đến bây giờ tôi mới lên đến Bệnh viện Phổi Trung ương khám", bệnh nhân kể.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán "phổi có 1 dị vật dài", là nguyên nhân gây ra những cơn ho ra máu và sốt dai dẳng của bệnh nhân.

Đời sống - Ho ra máu suốt 14 năm, hóa ra bị cành cây dài gần 7cm đâm xuyên phổi

                                       Cành cây dài 6,5 cm được lấy ra từ phổi bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh viện đã hội chẩn và tiến hành mổ lấy dị vật cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã lấy ra từ phổi bệnh nhân T. một cành cây dài tới 6,5 cm, đường kính 0,9 cm. Do dị vật đã tồn tại quá lâu trong phổi, đâm xuyên qua thuỳ trên, một phần thuỳ giữa của phổi phải và gây tổn thương diện rộng.

"Bao năm gầy yếu, khổ sở vì ho sốt, không ngờ lại do một vật thể dài chừng hơn nửa chiếc bút bi tồn tại trong lồng ngực và "sống cùng mình" trong suốt chừng ấy năm", anh T. cho biết.

Lúc này, anh mới nhớ, cách đây 14 năm, khi anh mới 8 tuổi trong một lần đi chơi với bạn bè trong rừng không may bị ngã và bị một cành cây cắm vào ngực. Sau đó cành cây được rút ra, vết thương cũng lành nên anh và gia đình đã quên mất việc cành cây cắm vào ngực. Không ngờ, bao nhiêu năm nay anh chung sống với nó mà không biết.

Với trường hợp của anh T., các bác sĩ đều nhận định đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, không đơn thuần là lấy dị vật mà còn đòi hỏi những kỹ thuật bóc tách tổn thương một cách khéo léo, quyết định cắt bỏ hay giữ lại để bảo tồn phần nhu mô phổi lành cho người bệnh.

Bác sĩ Khiếu Mạnh Cường, Khoa Phẫu thuật Lồng ngực (Bệnh viện Phổi Trung ương), phẫu thuật viên chính trong ca mổ lấy cành cây trong phổi của bệnh nhân T. chia sẻ:

“Đây là ca phẫu thuật loại bỏ dị vật phức tạp nhất mà chúng tôi từng gặp, dị vật có kích thước lớn và tồn tại quá nhiều năm trong phổi nên đã gây ra rất nhiều ổ viêm nhiễm, ổ mủ tồn dư cư trú trong khoang phổi.

Ban đầu, khi hội chẩn, các bác sĩ đánh giá có thể sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn lá phổi phải, nhưng trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn cân nhắc, đặt câu hỏi và quyết định làm gì tốt nhất cho người bệnh. Mọi tư duy, mọi thao tác đều phải rất cẩn trọng và chính xác tuyệt đối".

Để bảo toàn phổi cho bệnh nhân, các bác sĩ phải rất cẩn thận, tỉ mỉ loại bỏ dị vật, loại bỏ các tổn thương trong phổi và bảo toàn phần phổi lành. Ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ, tuy nhiên quá trình chăm sóc hậu phẫu, đánh giá các tổn thương lân cận tiềm tàng sau mổ để phát hiện sớm những bất thường cho bệnh nhân cũng vô cùng quan trọng.

"Chỉ cần dị vật ở trong phổi thêm ít thời gian nữa thì chắc chắn sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn 1 lá phổi. Vì vậy, người dân khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khoẻ chúng ta cần thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa sớm nhất để được chẩn đoán kịp thời, điều trị dứt điểm trước khi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc", bác sĩ Cường khuyến cáo.

 

Minh Hoa

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ho-ra-mau-suot-14-nam-hoa-ra-bi-canh-cay-dai-gan-7cm-dam-xuyen-phoi-a574182.html