Gan ngày càng khỏe mạnh nếu bạn chăm ăn 9 thực phẩm này vào buổi sáng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của gan, do đó bạn cần chú ý ở khâu lựa chọn thực phẩm để nuôi dưỡng bộ phận này thật tốt.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng thay cho tinh bột có thể giúp giảm mỡ trong gan. Thói quen này giúp tăng đáng kể lượng chất xơ, giảm chất béo và các thành phần gây viêm có trong các loại carbs tinh chế.

Trứng gà luộc

Thực phẩm này chứa nhiều protein, axit amin và khoáng chất giúp gan khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trứng gà còn có 9 axit amin thiết yếu cùng với các hợp chất khác, giúp duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào cơ thể, nhờ đó cải thiện mô gan.

Ngoài ra, trứng cũng được biết đến là nguồn cung cấp choline chất lượng cao. Đây là chất dinh dưỡng có lợi đối với việc tăng cường sức khỏe não và gan.

gan ngay cang khoe manh neu ban cham an 9 thuc pham nay vao bua sang

Rau lá xanh

Bổ sung rau lá xanh vào bữa sáng giúp đáp ứng tốt nhu cầu và lượng thức ăn mà cơ thể cần. Thực phẩm này có tác dụng bảo vệ gan và phù hợp với những người có gan kém. Các loại rau như bắp cải, bông cải xanh… giúp gan tạo ra các enzyme để loại bỏ độc tố. Trong khi đó, rau cải củ, ải bó xôi, rau diếp xoăn tăng hiệu quả của gan, tạo ra các chất dinh dưỡng.

Bí ngô

Bạn có thể ăn bí ngô như một thực phẩm chính trong bữa sáng vì 100g bí ngô chứa 5,3g carbohydrate. Bí ngô cũng giàu vitamin A và carotene trong khi gan có mối liên hệ chặt chẽ với vitamin A.

Gan có thể lưu trữ lượng lớn vitamin A, việc lưu trữ có thể đạt đến 95%. Với những người bị gan kém, bổ sung vitamin A với lượng thích hợp giúp gan nhanh chóng phục hồi.s

Củ cải đường và cà rốt

Hàm lượng flavonoid thực vật và beta-carotene trong củ cải đường, cà rốt đều cso, giúp kích thích và cải thiện chức năng gan. Hai thực phẩm này cũng chứa hàm lượng cao chất pectin có tác dụng thải độc hiệu quả. Ăn củ cải đường hoặc cà rốt vào buổi sáng rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe của gan.

Bưởi, nho

Bưởi chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp thanh lọc, thải các chất độc ra khỏi gan. Bạn có thể tráng miệng sau bữa sáng bằng bưởi, vừa làm đẹp da, giảm cân, vừa giúp gan khỏe mạnh.

Tương tự bưởi, nho cũng là loại quả có ích đối với sức khỏe của gan. Nghiên cứu được đăng trên World Journal of Gastroenterology chỉ ra nho, nước ép nho và hạt nho rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp ích cho gan bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gan.

gan ngay cang khoe manh neu ban cham an 9 thuc pham nay vao bua sang1

Yến mạch

Ăn bột yến mạch là cách dễ dàng để thêm chất xơ vào chế độ ăn uống. Được biết, đây là công cụ quan trọng cho tiêu hóa, các chất xơ cụ thể trong yến mạch có thể đặc biệt hữu ích cho gan.

Lý do là vì yến mạch và bột yến mạch chứa nhiều hợp chất beta-glucans. Nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí International Journal of Molecular Sciences cho thấy hợp chất này giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch, chống lại chứng viêm như viêm gan.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng, beta-glucans từ yến mạch giúp giảm lượng chất béo dự trữ trong gan ở chuột, từ đó bảo vệ gan. Dù vậy, cần có thêm các nghiên cứu lâm sàng để xác nhận điều này.

Theo nghiên cứu trên World Journal of Gastroenterology, ăn cá giàu axit béo và dầu cá bổ sung có thể giúp giảm tác động của các bệnh như gan nhiễm mỡ không do rượu. Những chất béo này có thể đặc biệt hữu ích đối với gan do có tác dụng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo dư thừa và duy trì mức độ enzym trong gan.

Quả óc chó

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân cũng giúp gan khỏe mạnh, chống lại gan nhiễm mỡ không do rượu. Sở dĩ như vậy là bởi các loại hạt thường chứa các axit béo không bão hòa, vitamin E và chất chống oxy hóa. Lưu ý, bạn không nên ăn quá nhiều vì các loại hạt có hàm lượng calo cao.

 

Đinh Kim

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gan-ngay-cang-khoe-manh-neu-ban-cham-an-9-thuc-pham-nay-vao-buoi-sang-a574982.html