Xúc động ca mổ đón bé sơ sinh từ người mẹ ung thư giai đoạn cuối

Các bác sĩ tại hai bệnh viện vừa cùng nhau thực hiện ca mổ bắt con cho một sản phụ bị u lympho Non-Hodgkin giai đoạn 4A.

Bệnh nhân là chị Phan Thị Thu T. (28 tuổi, quê Phú Thọ), mang thai lần 3. Hai bé đầu chị sinh thường, lần mang thai thứ 3 không phát hiện bất thường, chỉ đến khi thai ở giai đoạn 25-26 tuần thì bệnh nhân mới xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng hạ vị kèm ra máu âm đạo.

Khám tại Bệnh viện K, chị T. được chẩn đoán u lympho Non hodgkin biểu hiện tại cổ tử cung trên nền thai 26 tuần.

Sau khi được bác sĩ tư vấn kỹ, chị T.vẫn quả quyết: “Em muốn giữ con”. Câu chuyện của chị T. một lần nữa khiến các bác sĩ nhớ lại “câu chuyện cổ tích giữa đời thường” của người mẹ ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên quyết tâm sinh bé Bình An vào năm 2019.

Với trường hợp của chị T., các bác sĩ Bệnh viện K quyết định trao đổi cùng Bệnh viện Phụ sản Trung ương để theo dõi sát sự phát triển của khối u và mong muốn kéo dài tối đa tuần tuổi thai kỳ.

Đầu tháng 9/2022, chị T. thấy xuất hiện ra máu âm đạo nhiều hơn. Khi chị khám và theo dõi tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bác sĩ nhận định máu âm đạo chảy từ khối u. Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản đã trao đổi ngay và chuyển người bệnh sang Bệnh viện K để tiến hành phẫu thuật.

Cuộc hội chẩn diễn ra ngay trong đêm trực ngày 6/9, các chuyên gia của 2 bệnh viện đánh giá khối u to sùi loét chiếm toàn bộ cổ tử cung, chảy máu nhiều. Cùng với đó bệnh nhân có hiện tượng chuyển dạ, cơn co tử cung đã có, và đưa ra phương án mổ bắt con cho sản phụ và cắt toàn bộ tử cung để cầm máu cho chị T. ngay trong đêm.

Ê-kíp phẫu thuật cũng có sự tham gia của bác sĩ cả 2 bệnh viện: TS, BS Phạm Thị Diệu Hà, Phó Trưởng Khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K và PGS, TS Nguyễn Mạnh Thắng, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Cuộc mổ được cân nhắc, tính toán kỹ càng để bảo đảm an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

Đời sống - Xúc động ca mổ đón bé sơ sinh từ người mẹ ung thư giai đoạn cuối                                                     Bé trai chào đời với cân nặng 1600 gram.

Chỉ ít phút sau ca mổ diễn ra, đúng 21h00 bé trai nặng 1600gram chào đời. Bé được chuyển về khoa Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ca mổ tiếp tục được thực hiện phối hợp nhịp nhàng dù còn nhiều khó khăn.

“Nguy cơ chảy máu trong mổ là rất lớn bởi bệnh nhân T. cùng một lúc tiến hành 2 cuộc mổ, khối u trong cổ tử cung kích thước quá lớn và ống cổ tử cung cũng rất to đã xóa hết ranh giới giải phẫu, cùng với đó thân tử cung vì sản phụ mổ đẻ chưa co hồi nên càng làm mất các mốc giải phẫu, gây nhiều khó khăn cho chúng tôi trong mổ”, TS.BS Phạm Thị Diệu Hà, Phó trưởng khoa Ngoại phụ khoa cho biết.

Trong lúc phẫu thuật bác sĩ nhận thấy có tổn thương u cổ tử cung kích thước 6x10cm, mủn nát hoại tử, chảy máu, vì vậy ê-kíp đã cắt toàn bộ tử cung cho chị T. Do mất máu nhiều trước đó, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực và truyền 4 đơn vị hồng cầu, 4 đơn vị huyết tương.

Cuộc mổ kết thúc thành công nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của ê-kíp phẫu thuật liên viện. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Gia đình rất vui mừng vì hiện chị T. dần hồi phục và em bé đang được chăm sóc tiến triển mỗi ngày. "Nhìn thấy 2 mẹ con hàng ngày như vậy là gia đình tôi mừng lắm rồi. Tôi mong cho con trai tôi phát triển khỏe mạnh, vợ sức khỏe hồi phục tốt, tôi không còn mong ước gì hơn vì đó ước nguyện lớn nhất của cả gia đình, cảm ơn các bác sĩ 2 bệnh viện rất nhiều”, chồng chị T. xúc động nói.

 

Minh Hoa

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xuc-dong-ca-mo-don-be-so-sinh-tu-nguoi-me-ung-thu-giai-doan-cuoi-a575594.html