Từ vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Cần tạm dừng hoạt động để kiểm tra toàn bộ quán karaoke

Quán karaoke vốn được thiết kế và vận hành tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. Theo ý kiến luật sư, từ vụ cháy quán karaoke khiến 33 người chết ở Bình Dương, cần dừng ngay hoạt động của loại hình kinh doanh này để kiểm tra toàn bộ về an toàn PCCC.

Cần tạm dừng hoạt động để kiểm tra toàn bộ

Vụ cháy quán karaoke khiến 33 người chết gây rúng động tại Bình Dương mới đây thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh về loại hình kinh doanh này. Trước đó, trên địa bàn cả nước cũng đã xảy ra rất nhiều vụ cháy quán karaoke dẫn đến chết người, nhưng dường như công tác đảm bảo an toàn vẫn vô tình hoặc cố ý bị làm ngơ.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối, Đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá, ngay từ việc thiết kế, quán karaoke đã sử dụng rất nhiều thiết bị, đồ dùng có nguy cơ cháy nổ rất cao như: hệ thống cách âm, hệ thống điện chằng chịt, sàn nhà, ghế sofa… 

Chưa kể, trong quá trình khách đến hát thường trong tình trạng nồng độ cồn cao, hút thuốc lá, dùng nến, lửa, rượu…đều là những nguồn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Đặc biệt, lúc cao điểm, khi các thiết bị điện vận hành hết công suất, ý thức người hát kém thì càng có nguy cơ xảy ra cháy nổ. 

Trong khi đó các trang thiết bị về PCCC của quán thiếu hay hoạt động không hiệu quả, nhân sự không có kinh nghiệm gì khi xử lý cháy nổ, lối đi nhỏ, lại chất rất nhiều chất dễ cháy…

anh-2-binh-duong-1662628440.jpg
Quán karaoke An Phú (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) không được thiết kế cửa thoát hiểm.

Có thể thấy rằng, quán karaoke là một trong những địa điểm có nguy cơ đặc biệt về cháy nổ cần phải kiểm soát chặt chẽ. Vì thế, cần tạm dừng toàn bộ các quán kinh doanh karaoke để thanh tra xem cơ sở đảm bảo an toàn về PCCC hay không? Nếu không đủ điều kiện có thể tước giấy phép hoạt động.

Luật sư Hùng cho rằng, cần xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định bắt buộc diện tích tối thiểu, thiết kế hành lang thoát hiểm, phòng hát tối thiểu. Bên cạnh đó, cần có hệ thống PCCC, cảnh báo cháy và phun nước tự động, các tầng đều phải có lối thoát hiểm riêng ra bên ngoài, và bắt buộc lắp đặt các thiết bị PCCC riêng từng phòng, từng tầng.

Cần bắt buộc tập huấn về PCCC định kỳ cho toàn bộ nhân viên của quán, cũng cần thanh tra kiểm tra, đánh giá về tình trạng ứng phó PCCC, thiết bị PCCC của quán theo định kỳ.

Cần “quy hoạch riêng” địa điểm tập trung, đặt các quán hát karaoke, không được tiếp xúc trực tiếp nhà dân, không nằm trong khu dân cư đông đúc và thắt chặt hơn nữa việc phê duyệt phương án PCCC cho các quán karaoke của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

anh-1-ls-hung-1662628466.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Cháy quán karaoke làm chết người bị xử thế nào?

Còn theo ý kiến luật sư Đặng Văn Cường, trong quy định của pháp luật, karaoke, vũ trường là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh phải có đủ điều kiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn về PCCC mới được phép hoạt động.

Nghị định 54/2019/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh karaoke, vũ trường, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau khi được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Trở lại vụ cháy khiến 33 người chết ở Bình Dương, trong trường hợp có căn cứ cho thấy người quản lý cơ sở kinh doanh này đã vi phạm quy định tại Nghị định 54 nêu trên, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" hoặc tội "Vô ý làm chết người" tùy theo lỗi vi phạm cụ thể.

anh-3-ls-cuong-1662628487.jpg
Luật sư Đặng Văn Cường

Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy nguyên nhân vụ cháy là do cơ sở kinh doanh này không tuân thủ quy định, không đủ điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC dẫn đến chập điện hoặc có những nguyên nhân khách quan nào khác dẫn đến vụ cháy xảy ra, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" theo điều 331 Bộ luật hình sự.

Nếu bị chứng minh có vi phạm, với hậu quả 33 người chết, nhiều người bị thương, người vi phạm có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất tuổi 12 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Đặng Thủy

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tu-vu-chay-quan-karaoke-o-binh-duong-can-tam-dung-de-kiem-tra-toan-bo-quan-karaoke-a575618.html