Xử phạt tới 3 triệu đồng nếu không đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19

Theo Bộ Y tế, việc sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng là một biện pháp dự phòng cá nhân, góp phần làm giảm sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vẫn ghi nhận số ca mắc và sự xuất hiện nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế vừa ban hành “Hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng”, đồng thời chỉ rõ một số đối tượng, địa điểm bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Việc sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng là một biện pháp dự phòng cá nhân góp phần làm giảm sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân, nhất là đối tượng nguy cơ cao như người có bệnh lý nền, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch, người béo phì.

Nơi công cộng được hiểu là nơi phục vụ chung cho nhiều người tại những địa điểm có không gian kín như rạp hát, rạp chiếu phim, vũ trường, nhà hàng... hoặc các địa điểm có không gian mở như sân vận động, công viên, đường phố, bến xe,...

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020 xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, tại điểm a Khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020 quy định, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế bao gồm: Đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế và các biện pháp khác.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), cho rằng hướng dẫn đeo khẩu trang của Bộ Y tế vừa ban hành phù hợp trong điều kiện hiện nay. Theo ông Phu, đeo khẩu trang là biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp không chỉ với Covid-19 mà cả cúm và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác.

"Với dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Vừa qua, sự xuất hiện các biến thể phụ của Omicron cho thấy, những người đã mắc biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1. Do đó, trong thời điểm này, việc đeo khẩu trang là cần thiết với các đối tượng như Bộ Y tế hướng dẫn, nhất là khi dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại", PGS Phu nhấn mạnh.

Sự kiện - Xử phạt tới 3 triệu đồng nếu không đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19                      Thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Nguồn: Bộ Y tế.

Bộ Y tế khuyến khích đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Tuy nhiên, bắt buộc đeo khẩu trang đối với người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19; các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4.

Và áp dụng cụ thể với một số địa điểm và đối tượng theo hướng dẫn mới về quy định đeo khẩu trang vừa ban hành ngày 7/9, bao gồm: Tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế, nơi lưu trú mà có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế; khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng; tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối; tại nơi có không gian kín, thông khí kém; tại cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người; tại nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch.

Về khử khuẩn, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.

Cùng với thông điệp 2K, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp về thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc Covid-19.

 

Trúc Chi

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xu-phat-toi-3-trieu-dong-neu-khong-deo-khau-trang-de-phong-chong-dich-covid-19-a575696.html