Chê đồ ăn sẵn không đảm bảo vệ sinh, cô gái vào bếp trổ tài rồi nhập viện cấp cứu

Cô gái nghĩ đồ ăn chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh nên quyết định học nấu ăn, ngờ đâu phải nhập viện sau khi ăn bữa đầu tiên do mình tự nấu.

Thời gian gần đây, cô Lưu ở Tây An, Thiểm Tây (Trung Quốc) đọc nhiều sách báo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ những thông tin nắm được, cô thấy đồ ăn chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh, đồ ăn đặt trên mạng cũng không thể kiểm soát được chất lượng.

Cô Lưu càng nghĩ càng cảm thấy lo lắng, lâu nay cô đều đặt đồ ăn trên mạng, chắc chắn gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau khi suy nghĩ cẩn thận, cô quyết định đi học nấu ăn, tự mình mua thực phẩm về chế biến để vừa đỡ tốn tiền, vừa đảm bảo vệ sinh.

Tối hôm đó, cô Lưu tự tin mình đã học thành tài nên đi chợ mua đồ về nấu ăn. Chẳng ngờ, sau khi ăn xong, cô lại bị đau bụng quằn quại, toàn thân sốt cao. Chịu đựng cơn đau dữ dội cả một đêm, ngay khi trời sáng, cô lập tức vào viện cấp cứu.

Sau khi cấp cứu và thăm khám kỹ càng, bác sĩ cho hay cô Lưu ăn phải xương sườn hỏng, đã bị biến chất dẫn đến viêm phúc mạc, đau bụng dữ dội. May mắn, cô đến bệnh viện kịp thời, nếu không bệnh tình diễn tiến nặng, sẽ gây nguy hiểm hơn.

che do nau san khong dam bao ve sinh co gai hi hung vao bep tro tai roi nhap vien cap cuu                                Cô gái nhập viện cấp cứu sau khi ăn bữa đầu tiên do mình tự nấu.

Trên thực tế, việc chọn mua thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến mùi vị và chất lượng của món ăn cũng như sức khỏe của người thưởng thức. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn được thực phẩm tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng nhất.

Các loại hạt

Bạn nên chọn hạt khô, không bị ẩm, mốc khi mua ngũ cốc nguyên hạt như gạo tẻ, gạo nếp, ngô, đậu xan, đậu đen hay các loại hạt cung cấp dầu như lạc, vừng, hướng dương. Bên cạnh đó, các hạt cần đều nhau, không có hạt lép, màu trong, không đục, màu sắc tự nhiên không bị biến đổi. Khi cắn thử, thấy hạt giòn, không vỡ vụn, còn khi ngửi, hạt có mùi thơm đặc trưng.

Các loại thịt

Với các loại thịt lợn chủ yếu là nạc mà hầu như không có thịt mỡ, thịt có màu đỏ sẫm như thịt bò là những loại thịt mà người chăn nuôi đã dùng chất tăng trọng chứa nhiều hóa chất corticoid. Được biết, đây là chất gây rối loạn trao đổi chất và ung thư bàng quang.

Miếng thịt lợn, thịt bò, thịt gà làm sẵn… tươi ngon sẽ dẻo, sờ vào hơi dính tay, khi ấn nhẹ ngón tay thì thấy thịt đàn hồi tốt, không bị chảy nước. Ngoài ra, thịt có mùi đặc trưng, không hôi, không có mùi lạ, bề mặt không có lớp màng bao phủ.

Thực phẩm chế biến sẵn

Để đảm bảo an toàn và ăn ngon, bạn nên chọn các thực phẩm như giò, chả, thịt hun khói, đồ đông lạnh… tại các cơ sở sản xuất uy tín, có thương hiệu. Sản phẩm phải đầy đủ nhãn mác, ghi rõ thành phần dinh dưỡng, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Lưu ý, sản phẩm cùng loại nhưng có thời hạn bảo quản ngắn hơn thường tươi ngon và ít chất bảo quản hơn.

Sữa và chế phẩm sữa

Đối với sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa tiệt trùng, sữa chua, phomat…, cần lựa chọn sản phẩm đầy đủ nhãn mác, thương hiệu uy tín và ghi rõ ràng hạn sử dụng. Sản phẩm màu đặc trưng, không chuyển màu, có mùi thơm của sữa.

Các loại cá tươi sống

Cá được nuôi tự nhiên có thịt săn chắc, vị ngon ngọt. Trong khi đó, thịt các loại cá được nuôi bằng thức ăn công nghiệp chứa chất kháng sinh kém săn chắc hơn, để lâu dễ bị ươn, ôi thiu. Khi chế biến, cá sẽ bị teo tóp, thịt có vị “nhạt” và thường có vị tanh hơn bình thường.

Các loại rau

Với rau muống, xà lách, mồng tơi, bắp cải…, bạn không nên mua loại nhìn quá ngon, lá non hơn bình thường, màu xanh đen và gần như không có vết sâu bệnh hại. Lý do là vì những loại rau đã được sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật gây hại tới sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, bạn chú ý không mua loại giá đỗ trắng, thân to và mập, ăn rất giòn và hầu như không có rễ. Thay vào đó, nên chọn những loại giá đỗ có rễ, thân không được mập, đây mới là loại an toàn với sức khỏe.

 

 

Đinh Kim

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/che-do-an-san-khong-dam-bao-ve-sinh-co-gai-vao-bep-tro-tai-roi-nhap-vien-cap-cuu-a575968.html