Tưởng bị nhiệt miệng, đi khám mới biết mắc ung thư giai đoạn cuối

2 tháng trước khi nhận kết quả ung thư giai đoạn cuối, nam bệnh nhân xuất hiện vết gồ nhỏ ở lưỡi nhưng anh chỉ nghĩ rằng mình bị nhiệt miệng.

Thống kê của Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ cho biết, trên thế giới hàng năm có khoảng 263.900 ca mới mắc và khoảng 128.000 trường hợp tử vong do ung thư lưỡi. Theo Bệnh viện K trung ương, ung thư lưỡi chủ yếu gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Vài năm gần đây số ca ung thư lưỡi ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Mới đây, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa tiếp nhận điều trị cho nam bệnh nhân L.H.N. (39 tuổi, ngụ Ba Đình, Hà Nội) trong tình trạng sùi loét ở lưỡi nghiêm trọng kèm cảm giác đau nhức.

Trước đó khoảng 2 tháng, anh N. xuất hiện vết gồ nhỏ ở lưỡi. Cho rằng mình bị nhiệt miệng, anh thực hiện súc miệng nước muối và đi khám tại một số nơi.

Sau khi đi khám, người này được chẩn đoán loét áp-tơ lưỡi và về nhà dùng thuốc kháng sinh. Tình trạng loét có thuyên giảm, cảm giác đau bớt dần khiến anh an tâm hơn. Nhưng khoảng 2-3 tuần sau đó, vết loét tiếp tục phát triển. Người bệnh vẫn chủ quan khi cho rằng tổn thương sẽ tự khỏi. Một tháng sau, vết loét ở lưỡi lan rộng với kích thước 0,8 cm, cảm giác đau nhức, buộc anh phải đi khám.

Th.BS Thân Văn Thịnh, Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, cho hay, anh N. được chẩn đoán ung thư lưỡi giai đoạn 4, đã có xâm lấn ở cơ lưỡi cùng khu vực xung quanh. Kết quả sinh thiết cũng xác định bệnh nhân mắc ung thư biểu mô vảy sừng hóa xâm nhập. Nam bệnh nhân đang điều trị với phương pháp xạ trị hóa chất. Được biết người đàn ông này có tiền sử thường xuyên uống bia, rượu.

Ths.BS Thịnh thông tin thêm bệnh ung thư lưỡi nếu được phát hiện ở những giai đoạn sớm, có thể dễ được điều trị ổn định hơn. Trường hợp anh N. phát hiện khi đã ở giai đoạn 4, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn. Tình trạng hiện tại của bệnh nhân không cho phép phẫu thuật ngay. Tiên lượng tình trạng của người đàn ông này cũng khá xấu.

Ung thư lưỡi là dạng bệnh lý ác tính vùng miệng, phát triển từ tế bào biểu mô vảy trên bề mặt lưỡi với biểu hiện chính là khối u hoặc vết loét. Triệu chứng đáng chú ý nhất của ung thư lưỡi là vết loét không lành trên lưỡi và cảm giác đau lưỡi. Nhưng đa phần chúng ta lại bỏ qua những triệu chứng đó vì nghĩ chỉ là viêm, nhiệt miệng.

Hiện nay, chưa rõ nguyên nhân của ung thư lưỡi là gì tuy nhiên có một số yếu tố được cho là nguy cơ gây ung thư lưỡi. Theo đó, nguyên nhân hay gặp nhất là do những tổn thương ở răng ví dụ tình trạng răng bị mòn, răng mọc lệch, sâu răng, răng mẻ… cọ vào bờ lưỡi gây viêm mãn tính, lâu dần dẫn đến ung thư. Bên cạnh đó, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu cũng được xem là nguyên nhân gây ung thư lưỡi.

Các đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư lưỡi là người trên 50 tuổi, trong đó đa số là nam giới. Những người vệ sinh răng miệng kém, thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, có thói quen nhai trầu hoặc nhiễm virus như HPV (virus gây u nhú ở người)… Đặc biệt, nam giới mắc bệnh lý răng lợi mãn tính, mẻ răng… dù có hút thuốc lá hay không cũng làm tăng nguy cơ ung thư lưỡi. Điều trị loại ung thư này có các phương pháp phẫu thuật, xạ trị và hóa chất.

Dấu hiệu sớm nhất của ung thư lưỡi là cảm nhận tê tê bì bì, khó chịu, gai gợn ở vùng lưỡi bị tổn thương. Theo bác sĩ, ung thư lưỡi là căn bệnh hiếm gặp, nhiều người thường nghe đến ung thư dạ dày, ung thư gan… ít nghe ung thư lưỡi nên chúng ta thường chủ quan. Vì vậy khi có các dấu hiệu trên nhiều người cho rằng là tổn thương nhất thời như nhiệt miệng, viêm… không nghĩ là dấu hiệu báo ung thư.

Giai đoạn tiếp theo của ung thư lưỡi, người bệnh có thể thấy chảy máu vùng miệng, hơi thở có mùi khó chịu, khó nói, khó nuốt, sụt cân…

Ở giai đoạn tiến triển, thể loét chiếm ưu thế, loét ăn sâu vào bên dưới và lan rộng ra xung quanh, khiến bệnh nhân đau đớn dữ dội, dễ bị chảy máu và bội nhiễm.

Để phòng ngừa ung thư lưỡi, các bác sĩ khuyên người bệnh cần điều trị sớm các trường hợp có vấn đề về răng như răng mọc lệch, răng mẻ… tránh gây cọ xát, tổn thương lưỡi, gây viêm nhiễm mãn tính. Người có những tổn thương vùng lưỡi như vết loét lâu lành nên đi khám sớm để được điều trị kiểm soát. Trường hợp sau 6 tháng, vết loét không lành nên đi tầm soát ung thư vì tổn thương vết loét lâu lành là một dấu hiệu cảnh báo.

 

Minh Hoa

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tuong-bi-nhiet-mieng-di-kham-moi-biet-mac-ung-thu-giai-doan-cuoi-a575983.html