Thấy người đàn ông lên cơn đột quỵ, ông chủ cửa hàng vội có phản ứng nhanh nhạy

Nhiều cư dân mạng không khỏi cảm thán trước phán ứng nhanh nhẹn, kịp thời cứu người của chủ cửa hàng.

Mới đây, đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông lên cơn đột quỵ tại một cửa hàng khi đang mua sắm và hành động nhanh nhạy của ông chủ đã thu hút rất nhiều lượt xem từ cộng đồng mạng.

Theo camera an ninh ghi lại, một người đàn ông lớn tuổi đang ngồi tại quầy đón tiếp của cửa hàng, dường như muốn nhờ người chủ sửa chữa gì đó cho chiếc điện thoại của mình.

Tuy nhiên đúng lúc này, vị khách hàng hàng lại đột nhiên gục đầu xuống bàn. Ông cố ngồi dậy để trả lời người đối diện nhưng chỉ kịp nói được vài từ rồi rơi vào trạng thái hôn mê ngay trên ghế.

Ngay sau khi phát hiện tình huống khẩn cấp, người chủ cửa hàng đã lập tức chạy ra chỗ người đàn ông để đỡ lấy vị khách trước khi người này ngã khỏi ghế và tiến hành sơ cứu cho nạn nhân.

nguoi dan ong dot quy o cua hang

Đoạn clip sau khi được đăng tải đã nhận về đông đảo phản hồi từ cộng đồng mạng. Đa số đều khen ngợi phản ứng nhanh nhạy của người chủ cửa hàng. Đồng thời, ai nấy cũng bày tỏ sự lơ lắng cho tình hình sức khỏe của người đàn ông lớn tuổi.

Cách sơ cứu bệnh nhân đột quỵ:

Việc làm đầu tiên sau khi phát hiện người bệnh đột quỵ là cần gọi người trợ giúp và xe cấp cứu ngay lập tức, người có chuyên môn y tế sẽ biết cách sơ cứu nhanh và hiệu quả. Trong thời gian chờ cấp cứu, hay theo dõi sát sao những dấu hiệu và thay đổi bất thường của người bệnh, thông tin này giúp nhân viên y tế biết cách can thiệp y tế tốt hơn.

Nếu bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu nôn mửa, suy giảm ý thức, nên thay đổi sang tư thế nằm nghiêng an toàn hơn. Đây là tư thế được khuyến cáo trong hồi sức cấp cứu do giúp bảo vệ đường thở cho bệnh nhân cũng như các biến chứng gặp phải. Người bệnh đột quỵ bị mất ý thức một phần hoặc hoàn toàn, nếu nằm ngửa lưỡi có thể tụt xuống họng gây bít tắc đường thở. Nếu bệnh nhân nôn, nằm ngửa sẽ khiến họ hít phải chất nôn gây bít tắc đường thở, suy hô hấp nguy hiểm.

Nếu bệnh nhân đột quỵ bất tỉnh hoặc lơ mơ nhưng vẫn thở bình thường, không nôn thì tùy trường hợp có thể giữa nguyên tư thế nằm ngửa hoặc chuyển sang tư thế nằm nghiêng.

Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, cố gắng trò chuyện với bệnh nhân, hỗ trợ bệnh nhân nằm ở tư thế thoải mái nhất. Ngoài ra, tuyệt đối không cho bệnh nhân ăn uống hoặc dùng thuốc không có chỉ định cho người bệnh.

Một số phương pháp dân gian thường áp dụng cho người gặp tình trạng tương tự như dùng kim chích 10 đầu ngón tay, ngón chân, cạo gió,… có thể gây nguy hiểm cho người đột quỵ. Tuyệt đối không tự ý sơ cứu bằng các can thiệp khác nếu không có nghiệp vụ y tế.

 

 

Linh Chi

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thay-nguoi-dan-ong-len-con-dot-quy-ong-chu-cua-hang-voi-co-phan-ung-nhanh-nhay-a576189.html