Với cáo buộc gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng, Phó Chủ tịch TP Điện Biên Phủ đối diện mức án nào?

Với cáo buộc Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho Nhà nước, Phó Chủ tịch TP Điện Biên Phủ bị khởi tố, bắt tạm giam.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên vừa khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất".

Trước đó, ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ban hành các Quyết định khởi tố, bắt giam Phạm Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Tài chính kế hoạch; Trần Xuân Mạnh - công chức Phòng Tài chính kế hoạch và Bùi Mạnh Cường - công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Điện Biên Phủ - cũng về tội danh này.

voi cao buoc gay thiet hai hon 13 ty dong pho chu tich tp dien bien phu doi dien muc an nao 1                                  Nguyên Phó chủ tịch UBND TP Điện Biên Nguyễn Tuấn Anh.

Theo kết quả điều tra bước đầu, ông Nguyễn Tuấn Anh (SN 1977), được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ từ tháng 10/2018.

Trong quá trình được giao nhiệm vụ chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư, xây dựng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, ông Nguyễn Tuấn Anh đã chỉ đạo việc lập, ký phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 31 và đợt 66 với diện tích đất bị thu hồi của Công ty Cổ phần chế biến Nông sản Điện Biên, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng của Nhà nước.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.

Trao đổi với PV, Luật sư Trương Công Đức - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, cho biết: Đất đai là một nguồn tài nguyên quan trọng của quốc gia, là một loại tài sản đặc biệt. Đất đai là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước đại diện quản lý và thực hiện quyền sở hữu. Các cá nhân, tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng, phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh.

voi cao buoc gay thiet hai hon 13 ty dong pho chu tich tp dien bien phu doi dien muc an nao                                         Luật sư Trương Công Đức - Đoàn Luật sư TP.Hà Nội. 

Để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhà nước cần phải thu hồi các diện tích đã giao cho các cá nhân, tổ chức sử dụng.

Đất là điều kiện đảm bảo cuộc sống, là công cụ lao động chủ yếu, quan trọng của tất cả người sử dụng đất. Việc thu hồi đất cần đảm bảo quyền lợi về tài sản, cũng như đảm bảo cuộc sống của người sử dụng đất có diện tích đất bị thu hồi.

Chính vì vậy, nhà nước ta có chính sách bồi thường, hỗ trợ đất, hỗ trợ tài sản cho người sử dụng đất có thể đảm bảo đời sống, tái đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người sử dụng đất được quy định cụ thể trong luật đất đai, các nghị định hướng dẫn của chính phủ, các thông tư hướng dẫn của các bộ ngành, các quy định hướng dẫn chi tiết cụ thể của từng địa phương. Đây là một chính sách đúng đắn, đảm bảo công bằng, đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hạn chế những tác động tiêu cực đến đời sống bình thường của người sử dụng đất.

“Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện chính sách, có nhiều người đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện sai chính sách của nhà nước, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, không đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người có diện tích đất bị thu hồi. Hành vi này lần đầu tiên được hình sự hóa trong một điều luật cụ thể”, Luật sư Đức phát biểu.

Cùng trao đổi về vụ việc này, Luật sư Trần Văn Việt (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Tội phạm này xâm phạm đến chính sách và các quy định của nhà nước về quản lý đất đai, xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước, xâm phạm đến quyền, lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất trong việc thu hồi đất.

Tội phạm này còn ảnh hưởng đến uy tín của nhà nước, làm suy giảm lòng tin của nhân dân vào các chính sách, việc thực hiện các chính sách của nhà nước về thu hồi đất nói riêng, các chính sách quản lý kinh tế nói chung.

Về hình phạt, người thực hiện hành vi phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 230 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, tùy thuộc vào mức độ gây thiệt hại, người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù cao nhất lên đến 20 năm.

Theo kết quả điều tra bước đầu, trong trường hợp ông Nguyễn Tuấn Anh gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng của Nhà nước thì có thể phải đối diện với mức án cao nhất lên tới 20 năm, quy định tại khoản 3, Điều 230 BLHS.

Điều 230. Tội vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường về đất, hỗ trợ và tái định cư;

b) Vi phạm quy định của pháp luật về bồi thường về tài sản, về sản xuất kinh doanh.

2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:

a) Vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân khác;

b) Có tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

d) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 

Nguyễn Thị Thuý

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/voi-cao-buoc-gay-thiet-hai-hon-13-ty-dong-pho-chu-tich-tp-dien-bien-phu-doi-dien-muc-an-nao-a576784.html