Phẫu thuật loại bỏ bào thai ký sinh hiếm gặp trên ngực bé trai sơ sinh 2,9kg

Bé trai chào đời với cân nặng 2,9kg, được đưa thẳng vào phòng chăm sóc đặc biệt khi bác sĩ phát hiện điều bất thường trên cơ thể em.

Theo South China Morning Post, các bác sĩ ở miền Nam Trung Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật loại bỏ bào thai ký sinh hiếm gặp, được mô tả là “dị tật bẩm sinh hiếm gặp”, cho một bé trai sơ sinh.

Cụ thể, cuối tháng 8/2022, một người phụ nữ họ Yan ở Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) hạ sinh bé trai nặng 2,9kg. Cậu bé lập tức được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt sau khi các nhân viên y tế nhìn thấy bào thai ký sinh trên ngực em.

Tờ Southern Metropolis News thông tin, bào thai ký sinh trên ngực cậu bé chỉ có tay và chân, không có đầu và tim. Được biết, bào thai ký sinh là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, trong đó một bào thai dị dạng ký sinh phát triển trên cơ thể em bé.

phau thuat cuu be trai co bao thai ky sinh tren nguc Bé trai trải qua ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ để loại bỏ bào thai ký sinh trên ngực. Ảnh: Weibo

Mao Jianxiong – bác sĩ phẫu thuật ở Bệnh viện Nhi Thâm Quyến, cho biết bào thai ký sinh rất lớn và bất thường.

“Chúng tôi phát hiện em bé bị tim bẩm sinh và huyết áp cao trong động mạch phổi. Em bé phải cung cấp máu cho bào thai ký sinh. Việc này gia tăng áp lực cho tim và khiến tính mạng em bé gặp nguy hiểm. Do đó, chúng tôi phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ bào thai ký sinh càng sớm càng tốt”, bác sĩ Mao Jianxiong nói.

Đây là một ca phẫu thuật đầy thách thức do các mạch máu nhỏ của trẻ sơ sinh có thành mỏng, ngoài ra còn khó khăn trong việc phục hồi tổn thương xuất hiện khi loại bỏ bảo thai ký sinh khỏi ngực của đứa trẻ.

Bác sĩ Mao Jianxiong chia sẻ: “Nội tạng của em bé còn nhỏ và các mạch máu nhỏ của bé có thành mỏng nhưng chúng tôi cần hoàn thành ca phẫu thuật này trong thời gian ngắn”.

2 ngày sau khi chào đời, bé trai trải qua ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ và các bác sĩ đã thành công loại bỏ bào thai ký sinh nặng 260g khỏi ngực em. Vài ngày sau ca phẫu thuật, cậu bé đã được bác sĩ cho xuất viện.

Trong lần kiểm tra hồi đầu tháng 9, các bác sĩ nhận thấy em bé ở trong tình trạng khỏe mạnh. Đoạn video chia sẻ về cậu chuyện của bé trai đã thu hút sự chú ý của rất đông cư dân mạng với hơn 15 triệu lượt xem trên Weibo và 5 triệu lượt xem trên Douyin.

“Bào thai ký sinh là một dạng dị tật bẩm sinh rất nghiêm trọng. Tỷ lệ xuất hiện là khoảng 1/500 ca sinh. Theo những gì chúng tôi biết, có khoảng 200 trường hợp được ghi nhận trên khắp thế giới”, bác sĩ Mao Jianxiong cho hay.

Được biết, hàng năm có khoảng 900.000 trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh ở Trung Quốc, trong đó bệnh tim bẩm sinh là căn bệnh phổ biến nhất.

 

Đinh Kim

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phau-thuat-loai-bo-bao-thai-ky-sinh-hiem-gap-tren-nguc-be-trai-so-sinh-29kg-a576914.html