Đặc sản có tên vô cùng nhạy cảm, xưa ít người biết đến, nay nổi tiếng được dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 100.000 đồng/kg

Loại ốc này có tên nhạy cảm xuất phát từ ngoại hình của chúng bởi khi nhìn, nhiều người dễ dàng liên tưởng ngay đến bầu ngực của phụ nữ.

Loại đặc sản này có tên gọi và hình dáng vô cùng nhạy cảm, chúng sinh sống ở trên các ghềnh đá tại một số nơi như biển Côn Đảo, vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), khu vực Đại Lãnh dưới chân đèo Cổ Mã ở Khánh Hòa… Trước đây, ốc vú nàng là sản vật "tiến vua", chỉ có vua chúa mới đươc thưởng thức, còn bây giờ nó trở thành thứ đặc sản được bán rộng rãi với giá bình dân.

Theo tìm hiểu, cái tên ốc vú nàng ra đời bởi loại ốc này có hình dáng vô cùng độc lạ. Vỏ ốc hình nón, trên đỉnh có núm nhỏ. Bên ngoài vỏ có màu đen xám nhưng bên trong lại lấp lánh xà cừ, khi chà vỏ ốc vào cát sẽ thấy ánh lên màu hồng. Ốc càng lớn, vỏ càng có màu hồng đậm. Cũng bởi những đặc điểm đó mà người ta liên tưởng đến đôi gò bồng đảo căng tràn sức sống của người thiếu nữ.

Ốc vú nàng từng là sản vật tiến vua

Về kích thước, loại ốc này có kích thường trung bình khoảng ba ngón tay người lớn. Ở Côn Đảo hay Cù Lao Chàm, loại ốc này có thể đạt kích thước khá lớn, lên đến cả một nắm tay người lớn. 

Anh Bình An (một ngư dân ở vùng đảo Cù Lao Chàm) chia sẻ, ốc vú nàng có quanh năm, nhưng chúng xuất hiện nhiều nhất là vào những ngày trăng tròn. Khi nước triều rút, ốc sẽ dần lộ ra chi chít dưới ghềnh đá. Sau khoảng thời gian đó, ốc ẩn mình lặn mất tăm, chờ đến mùa trăng tiếp theo mới xuất hiện nhiều.

Việc khai thác ốc vú nàng cũng không hề đơn giản, loài ốc này bám chặt trên các ghềnh đá ven bờ biển hay các hang đá, hốc đá và có kỹ năng ngụy trang tốt. Muốn bắt ốc không thể dùng tay mà phải lấy dao cứng, mũi nhọn tách miệng chúng ra khỏi chỗ bám vào đá. Đồ nghề bắt ốc chỉ có vậy nhưng nếu không khéo thì cũng làm con ốc bị vỡ.

Ốc vú nàng xuất hiện nhiều nhất là vào những ngày trăng tròn

Thịt ốc vú nàng ngon ngọt, săn giòn, trước đây, ốc vú nàng là hải sản chỉ dành riêng cho vua chúa thưởng thức. Những năm gần đây, ốc vú nàng được biết tới nhiều hơn, số lượng nhiều hơn, nhiều địa chỉ rao bán thứ đặc sản này với giá bình dân. Trên thị trường, ốc vú nàng được bán với giá 90.000-100.000 đồng/kg.

Thịt ốc vú nàng ngon ngọt, săn giòn

Ốc vú nàng đều thơm ngon khi được luộc, nướng hoặc làm món trộn, làm gỏi. Món ốc vú nàng luộc được coi là món thông dụng nhất vì dễ làm. Với món này, ốc sau khi được rửa sạch, xếp vào nồi có ít nước hoặc chẳng cần cho nước rồi đặt lên bếp luộc chín. Theo người sành ăn, luộc ốc vú nàng không cần cho một chút nước nào bởi bản thân ốc vú nàng đã có khá nhiều nước. Trong khi luộc, đôi khi phải mở nồi, dùng đũa đảo ốc để cho thịt chín đều, sau đó vớt ra để nguội. Sau khi luộc chín, dùng mũi dao nhỏ nạy nhẹ lấy được thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc vú nàng từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng.

Ốc vú nàng còn trở thành nguyên liệu để chế biến gỏi ốc – một trong những món ăn ngon Nha Trang.

HÀ ANH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dac-san-co-ten-vo-cung-nhay-cam-xua-it-nguoi-biet-den-nay-noi-tieng-duoc-dan-thanh-pho-ua-chuong-den-la-100000-dongkg-a576922.html