Cách làm món canh sườn nấu sấu chua dịu mát đổi gió cho bữa cơm gia đình

Sườn săn mềm, ngọt thịt dùng kèm với nước dùng chua thanh vị sấu tươi và có màu cà chua đẹp mắt càng khiến món ăn trở nên hấp dẫn.

Nguyên liệu:

- Sườn non: 600gr

- Sấu tươi: 200gr

- Cà chua: 5 trái

- Hành tím: 3 củ

- Hành lá/Ngò gai: 3 nhánh

- Nước mắm: 1 muỗng canh

- Dầu ăn: 3 muỗng canh

- Gia vị: muối, bột ngọt, hạt nêm, bột canh

Cách làm:

- Ngò gai và hành lá mua về cắt bỏ gốc, nhặt bỏ lá sâu héo, rửa sạch và cắt nhỏ. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch và cắt lát nhỏ.

- Cà chua bỏ cuống, rửa sạch với nước muối. 2 trái cà chua bạn cắt chia đều 6 múi cau, số cà chua còn lại băm nhỏ cho vào tô trộn đều với 1 muỗng cà phê muối.

- Sấu tươi mua về bạn gọt vỏ, rửa sạch để ráo nước. Cho sấu vào nồi 700ml nước, bắc lên bếp đun sôi trên lửa lớn, khi thấy nước sôi lớn thì bạn hạ nhỏ lửa hầm cho sấu mềm và ra nước và dùng muôi nghiền cho quả sấu nát ra rồi lọc lấy nước.

canh suon nau sau 1

- Sườn non mua về chặt miếng vừa ăn, rửa sạch rồi dùng dầu dao róc 1 đường dọc phần xương của khúc sườn.

- Để khử mùi hôi của thịt, bắc 1 cái nồi lên bếp cho vào 1 chút muối, khi nước sôi, cho sườn vào chần sơ khoảng 3 - 5 phút. Vớt sườn đã được chần săn thịt ra rửa lại một lần nữa với nước lạnh, cho ra rổ để ráo.

canh suon nau sau 2

- Bắc nồi lên bếp cùng 2 lít nước và 1 muỗng cà phê muối khi nước sôi thì bạn hạ nhỏ lửa rồi cho phần sườn đã sơ chế vào ninh trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, bạn thấy nước dùng đã rút lại còn khoảng 1,5 lít là được.

canh suon nau sau 3

- Cho 3 muỗng canh dầu ăn vào chảo nóng mở lửa to trên bếp, khi dầu nóng thì cho hành tím cắt lát vào phi thơm. Khi hành phi đã chuyển vàng và toả hương thơm thì bạn cho phần cà chua băm nhuyễn vào xào chín.

- Sau khoảng 5 phút, cà đã chín nhừ, bạn cho khoảng 1 vá nước hầm sườn rồi tráng chảo và cho nước sốt cà chua vừa xào qua rây lọc vào nồi nước dùng.

- Bắc nồi nước dùng và sườn lên bếp, mở lửa lớn cho nước sôi. Khi nước sôi lớn, bạn cho phần cà chua đã cắt múi cau vào cùng 1 muỗng canh bột canh, 1 muỗng canh hạt nêm và 1/2 muỗng canh bột ngọt và 1 muỗng canh nước mắm khuấy đều cho gia vị tan hết. Cuối cùng, bạn cho phần nước sấu đã lọc bỏ xác vào, khuấy đều.

- Khi nước sôi lại lần nữa, bạn nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. Cho 1 ít rau mùi tây và hành lá vào tô to, múc sườn và nước dùng còn nóng vào tô cho hành và rau mùi tây chín. Rắc thêm một chút tiêu lên bề mặt là món ăn đã sẵn sàng để thưởng thức.

canh suon nau sau 4

Cách chọn mua sườn heo tươi ngon:

- Bạn chọn mua sườn tươi, có màu hồng, thịt có độ đàn hồi, không có mùi ôi thiu.

- Miếng sườn ngon thường có xương dẹp và nhỏ vì nó có xương ít và nhiều thịt.

- Không chọn mua những phần sườn bị thâm màu, thịt không còn độ đàn hồi, có mùi khó chịu và chảy nhớt.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon:

- Bạn nên chọn những quả cà chua có lớp vỏ ngoài màu đỏ tươi, đều màu. Lớp vỏ ngoài nguyên vẹn, không có vết trầy xước, căng mọng là cà chua tươi ngon.

- Cà chua chín cây tự nhiên thường có hương thơm dịu nhẹ, khi ngửi có thể dễ dàng nhận thấy rõ ràng.

- Bạn nên chọn những quả cà chua còn cuống trên thân quả, phần cuống vẫn còn tươi không bị héo úa. Những quả cà chín cây thường có cuống dính chặt vào đầu quả cà chua, vì vậy khi mua bạn có thể kéo nhẹ xem cuống có bị rời khỏi quả một cách dễ dàng hay không. Nếu không thì bạn có thể chọn mua.

Cách chọn mua sấu tươi ngon:

- Để mua được sấu ngon, bạn nên chọn kỹ từng quả một khi mua. Cuối tháng 5 là sấu đã bắt đầu có quả, nhưng chờ được những quả sấu bánh tẻ thơm ngon thì phải vào tháng 6 đến đầu tháng 9.

- Sấu ngon nhất phải là những quả sấu mới được hái, phần cuống phải còn nguyên nhựa, quả có màu xanh tươi, không bị thâm, vỏ ngoài sần sùi.

- Không chọn mua những quả bị dập nát, chảy nước hoặc có dấu hiệu bị hỏng.

Chúc bạn thành công!

 

 

Linh Chi

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cach-lam-mon-canh-suon-nau-sau-chua-diu-mat-doi-gio-cho-bua-com-gia-dinh-a577010.html