Người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa gần 12 tỷ đồng sau một cú điện thoại

Nhận cuộc gọi và làm theo các hướng dẫn của các đối tượng lạ mặt, một người phụ nữ ở Hà Nội đã bị lừa mất số tiền gần 12 tỷ đồng.

Tạp chí Tri thức Trực tuyến đưa tin ngày 26/9, TAND Hà Nội tuyên phạt Mai Thị Hằng (44 tuổi, quê Phú Thọ) 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội này, con trai của Hằng là Dương Mai Nam (21 tuổi) lĩnh án 7 năm tù.

nghe 1 cuoc dien thoai 1 phu nu o ha noi bi lua gan 12 ti dong 1                                                    Nhóm bị cáo tại tòa ngày 26-9. Ảnh: PLO

Liên quan vụ án, các bị cáo Phạm Hương Liên (22 tuổi) và Mai Hương (42 tuổi, mẹ của Liên) bị phạt 5 năm tù. Đỗ Thanh Tùng (32 tuổi) bị phạt 4 năm tù và Nguyễn Tiến Đạt (31 tuổi, cùng ở Hà Nội) lĩnh 5 năm tù. Còn Nguyễn Tuấn Thành (21 tuổi, quê Sơn La) lĩnh 6 năm tù.

Hai bị cáo Ngô Thị Khánh Vân (39 tuổi, ở Lạng Sơn) và Trịnh Thị Thu Phương (38 tuổi, quê Quảng Ninh) cùng bị tuyên phạt 3 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo báo An Ninh thủ đô, quá trình xét xử cho thấy, năm 2020, chị Nguyễn Thị Hương T.(SN 1976, ở quận Đống Đa, Hà Nội) có đơn trình báo về bị lừa đảo hơn 11 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi lạ.

Chị T. cho biết, sáng 25/8/2020, chị này nhận được cuộc điện thoại của một nam giới, tự xưng là đơn vị dịch vụ bưu chính gửi cho chị “trát hầu tòa” của TAND TP Hà Nội với lý do nợ thẻ tín dụng quá hạn.

Người này còn chuyển máy cho chị T nói chuyện với một người tự xưng là cán bộ công an, Viện KSND TP Hà Nội yêu cầu chị Thủy rút tiền trong sổ tiết kiệm để xác minh. Các đối tượng yêu cầu chị phải ngắt sim điện thoại trong vòng 72 giờ để phục vụ công tác điều tra.

Lo lắng, chị T. đã làm theo yêu cầu các đối tượng và tất toán 14 sổ tiết kiệm, đồng thời vay tiền của bạn bè, người thân với số tiền hơn 11,9 tỷ đồng. Các đối tượng yêu cầu cung cấp mã OTP rồi chiếm quyền điều khiển các tài khoản ngân hàng của chị T..

Theo báo Pháp luật TP.HCM, vào cuộc xác minh, công an xác định nhóm bị cáo nêu trên là những người được thuê mở tài khoản, thực hiện các giao dịch nhận, rút tiền, chuyển tiền cho một người tên Mai Thị Hoài Thương (quốc tịch Đài Loan) .

Đến nay, do chưa xác định được Thương đang ở đâu, chưa làm rõ Thương có phải là người gọi điện thoại lừa đảo chị T. hay không… nên cơ quan điều tra đã quyết định tách hồ sơ để tiếp tục xử lý.

Trong khi đó, hai bị cáo Ngô Thị Khánh Vân và Trịnh Thị Thu Phương khai rằng, do không có nghề nghiệp, hai bị cáo bàn nhau thuê người mở thẻ ngân hàng để đem bán kiếm lời. Nhóm này còn đăng tải trên mạng xã hội để thu mua các giấy CMND của nhiều người, sửa thông tin, thay ảnh của mình rồi mở các tài khoản ngân hàng đem bán.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 2 đến tháng 4/2020, hai bị cáo đã thu mua 34 giấy CMND với giá 100.000 đồng/cái và thu lời từ hành vi bất chính hàng chục triệu đồng.

 

Mộc Miên

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-phu-nu-o-ha-noi-bi-lua-gan-12-ty-dong-sau-mot-cu-dien-thoai-a577075.html