Bà Đào Lan Hương lập vi bằng ảnh tình tứ của Shark Bình với diễn viên Phương Oanh: Luật sư giải thích lý do

"Bà Hương muốn lập vi bằng là có sự tồn tại của việc Shark Bình và Phương Oanh tổ chức sinh nhật cùng nhau, chứ không phải là việc nữ diễn viên đăng bài trên Facebook cá nhân. Vì thế bà chỉ cần tìm một nơi nào đó đăng hình ảnh đó để xác nhận là có tồn tại hình ảnh đó là được", nữ luật sư nói.

Mới đây, người đại diện theo ủy quyền của doanh nhân Đào Lan Hương cho biết, bà Hương đã làm việc với thừa phát lại để lập vi bằng các bài viết trên trang cá nhân của Phương Oanh về mối quan hệ tình cảm giữa nữ diễn viên và chồng bà – tức Shark Bình. Mục đích chính nhằm củng cố chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm và đề nghị xử phạt diễn viên Phương Oanh.

Về phía nữ diễn viên “Quỳnh búp bê”, cô đã ẩn một số bài viết, hình ảnh liên quan đến Shark Bình trên trang cá nhân của mình. Song người đại diện theo uỷ quyền của bà Hương khẳng định, các bài viết, hình ảnh trên đã được chụp lại, lưu trữ trên các phương tiện truyền thông chính thống khác.

Trước động thái trên, cư dân mạng đã đặt ra câu hỏi: “Phương Oanh đã xoá bài viết, liệu phía doanh nhân Đào Lan Hương lập vi bằng trên phương tiện truyền thông chính thống có đúng luật hay không?”. Thậm chí có người còn thắc mắc liệu những chứng cứ ấy có giá trị pháp lý ra sao?, có lợi gì cho nữ doanh nhân?...

Phương Oanh đã ẩn một số bài viết, hình ảnh liên quan đến Shark Bình trên trang cá nhân của mình.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Thị Huyền Trân – Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Lập vi bằng là một hình thức thu thập chứng cứ có sự xác nhận của cơ quan được nhà nước công nhận. Chúng ta có thể hiểu nôm na nó tương tự như chứng thực chữ ký và xác nhận chữ ký này đúng là do người đó ký hay không. Vì thế việc lập vi bằng là xác nhận vào ngày đó giờ đó đã xảy ra sự việc đó.

Thứ bà Hương muốn lập vi bằng là có sự tồn tại của việc Shark Bình và Phương Oanh tổ chức sinh nhật cùng nhau hoặc sánh đôi công khai, chứ không phải là việc nữ diễn viên đăng bài trên Facebook cá nhân. Vì thế bà chỉ cần tìm một nơi nào đó đăng hình ảnh đó để xác nhận là có tồn tại hình ảnh đó là được”.

Cũng theo nữ luật sư, nội dung lập vi bằng có nội dung như sau: “Vào mấy giờ, ngày mấy, tháng mấy, khi truy cập vào mạng xã hội Facebook từ địa chỉ tài khoản (bất kỳ), chúng tôi là cơ quan thừa phát lại có ghi nhận sự việc như sau:

Khi gõ từ khóa “Shark Bình tổ chức sinh nhật” trên nền tảng Facebook sẽ hiện lên những nội dung của hình ảnh 1, hình ảnh 2, hình ảnh 3…”. Sau đó phía thừa phát lại sẽ mô tả một số hình ảnh là gì, có những chia sẻ cụ thể ra sao. Thậm chí họ có thể ghi lại bình luận của cư dân mạng.

Cư dân mạng đã đặt ra câu hỏi: “Phương Oanh đã xoá bài viết, liệu phía doanh nhân Đào Lan Hương lập vi bằng trên phương tiện truyền thông chính thống có đúng pháp luật hay không?”.

“Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này (quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại).

Về vấn đề lập vi bằng có lợi gì cho doanh nhân Đào Lan Hương, luật sư Trân khẳng định: “Như người đại diện theo uỷ quyền của bà Hương nói, mục đích chính nhằm củng cố chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm và đề nghị xử phạt Phương Oanh. Và tất nhiên nó sẽ có lợi cho phía bà Hương”.

Như vậy, vi bằng là một tài liệu bằng văn bản có thể kèm theo các hình ảnh, âm thanh, video trong trường hợp xét thấy cần thiết. Trong văn bản đó, thừa phát lại sẽ tiến hành mô tả, ghi nhận lại hành vi đã xảy ra trên thực tế, các sự kiện lập vi bằng mà chính thừa phát lại chứng kiến một cách khách quan, trung thực. Tài liệu này sẽ có giá trị làm chứng cứ trước Tòa nếu các quan có phát sinh bất cứ tranh chấp nào liên quan đến sự kiện, hành vi đã được lập vi bằng đó.

Hơn cả, vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy định của pháp luật (tại Điều 36 (lập vi bằng) Nghị định số 08/2020/NĐ-CP).

Trước đó (25/9), trên trang cá nhân, doanh nhân Đào Lan Hương cũng đã đăng tải bài viết liên quan tới vụ việc. Bà cho biết sẽ làm văn bản gửi các cơ quan quản lý để “xử lý những hành vi, tư cách không phù hợp với thuần phong mỹ tục”. Bà nói rõ: “Những hình ảnh này có thể đang cổ xúy những hành vi, lối tư duy suy nghĩ không phù hợp với thuần phong mỹ tục, thiếu văn hóa và coi thường luật pháp”.

NGỌC HÀ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ba-dao-lan-huong-lap-vi-bang-anh-tinh-tu-cua-shark-binh-voi-dien-vien-phuong-oanh-luat-su-giai-thich-ly-do-a577136.html