Thủ đoạn của nhóm đối tượng giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Nhóm đối tượng tự phân vai, gọi điện đến nhiều người và xưng mình là nhân viên ngân hàng để tư vấn các khoản vay, nhưng thật ra là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/9, Công an huyện Bình Chánh, Tp.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự  Nguyễn Quốc Đạt, 23 tuổi; Lê Thị Thanh Sáu, 32 tuổi, cùng ngụ quận Tân Phú, Tp.HCM cùng 6 đồng phạm khác để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là băng nhóm lừa đảo với thủ đoạn mới, tinh vi do hai đối tượng Đạt và Sáu cầm đầu. Việc bắt giữ nhóm đối tượng này là kết quả của quá trình theo dõi, điều tra theo tin báo của người dân về một băng nhóm nghi vấn là lập ngân hàng “ảo” để lừa đảo.

Theo thông tin ban đầu, nhóm 8 đối tượng kể trên thuê một căn nhà tại ấp 4A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để sinh sống với nhau. Nắm được tình hình nhiều người gặp khó khăn sau dịch Covid-19, Đạt và Sáu đã lập ra một nhóm lừa đảo để lừa tiền của nhiều người.

Để thực hiện ý định, chúng thuê căn nhà ở ấp 6A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh để làm nơi cất giữ nhiều giấy tờ, sổ sách và là trụ sở để chúng thực hiện các cuộc gọi giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Sáu và Đạt mua danh sách và thông tin liên hệ của nhiều người từ mạng xã hội, sau đó chúng thuê nhiều thanh thiếu niên hằng ngày gọi điện thoại, tư vấn các khoản vay theo danh sách có sẵn này.

Những thanh thiếu niên này khi gọi điện xưng là nhân viên ngân hàng, tư vấn cho người dân vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Quá trình tư vấn cho khách, chúng hợp tác cùng nhau, hoặc tự mình đóng vai nhân viên ngân hàng của nhiều bộ phận khác nhau như: Tư vấn, cham sóc khách hàng, thẩm định hồ sơ, giải ngân…. để thay phiên nhau liên hệ, khiến nạn nhân tưởng chúng là nhân viên ngân hàng thật.

Với những khách hàng tiềm năng, chúng kết bạn zalo và tư vấn kỹ cho khách các khoản vay, gói vay với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Trong đó, nhóm đối tượng tập trung ở hai gói vay chính là gói vay từ 10 – 50 triệu đồng, khách hàng phải đóng bảo hiểm 1,9 triệu đồng. Hai là gói vay từ 50 – 100 triệu đồng, khách hàng đóng bảo hiểm 3,9 triệu đồng.

Để khách hàng tin tưởng, Sáu và Đạt chỉ đạo nhân viên in ấn hồ sơ gửi cho khách hàng xem; mở tài khoản thẻ ATM cho khách hàng; tư vấn cho khách việc chỉ phải đóng tiền bảo hiểm theo các gói vay khi nhận được giải ngân.

Tiếp đến, nhóm đối tượng in thẻ ATM giả, thông báo với khách hàng là tiền vay đã được gửi vào tài khoản thẻ ATM mới lập này, khi nào nhận thẻ mang ra kích hoạt thì rút được khoản tiền vay.

Thông qua việc gửi bưu phẩm qua đường bưu điện, nhóm đối tượng gửi thẻ ATM do chúng làm giả cho khách hàng, kèm theo một số quà tặng nhỏ.

Nhiều khách hàng khi nhận được thẻ ATM, tưởng mình đã được giải ngân khoản vay nên không ngần ngại chuyển chi phí bảo hiểm theo gói vay cho nhóm đối tượng lừa đảo thông qua một tài khoản chúng chỉ định sẵn. Tuy nhiên, khi ra kích hoạt thẻ ATM để nhận tiền thì phát hiện đây là thẻ giả.

Qua quá trình theo dõi, vào chiều 24/9, lực lượng Công an huyện Bình Chánh, Tp.HCM đã ập vào hai căn nhà ở ấp 6A, xã Vĩnh Lộc A và ấp 4A, xã Vĩnh Lộc B nói trên, tạm giữ Đạt, Sáu và 6 đồng phạm để phục vụ điều tra. Đồng thời, công an thu giữ tang vật là nhiều máy tính, sổ sách, thẻ ATM giả…

Bước đầu, Công an huyện Bình Chánh đã xác định được một số nạn nhân của bang nhóm lừa đảo này. Nhưng vẫn còn rất nhiều nạn nhân khác chưa xác định được nên công an kêu gọi ai là nạn nhân hãy liên hệ trình báo để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

Võ Công Thư

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thu-doan-cua-nhom-doi-tuong-gia-nhan-vien-ngan-hang-de-lua-dao-a577241.html