Mật ong chanh đào có tác dụng thật sự thế nào? Phân tích của chuyên gia khiến nhiều người ngỡ ngàng

Chanh đào mật ong là bài thuốc được rất nhiều người dùng để bồi bổ sức khỏe, chữa ho. Liệu loại "siro thần thánh" này có thực sự hiệu quả và dùng thế nào mới chuẩn nhất? Bạn sẽ có ngay câu trả lời sau bài viết này.

Thời tiết giao mùa, người lớn và trẻ nhỏ đều dễ gặp những vấn đề về đường hô hấp, trong đó ho là một triệu chứng điển hình. Rất nhiều gia đình có trẻ nhỏ khi bị ho luôn dùng một loại siro “bảo bối” là mật ong chanh đào để pha nước uống nhằm chữa và làm giảm cơn ho. Không có vậy, trên nhiều hội nhóm, khi hỏi về mẹo chữa ho thì “phương thuốc” đầu tiên được nhắc tới cũng chính là mật ong ngâm cùng chanh đào.

Vậy loại "siro thần thánh" này có thật sự mang lại tác dụng giảm và chữa được ho, hay đó chỉ là lời đồn? Các chuyên gia Đông, Tây y đều cho rằng việc ngâm mật ong với chanh đào đúng là có tác dụng nhất định, nhưng tuyệt đối không nên thần thánh hóa và không phải trường hợp nào cũng có thể dùng được.

Ngoài hỗ trợ trị ho, mật ong ngâm cùng chanh còn giúp giảm cân hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam), mật ong chanh đào là phương thuốc đã được sử dụng từ rất lâu và có nhiều tác dụng cho cơ thể. “Trong y học cổ truyền, chanh đào thuộc họ cam, có vị chua tính mát, tác dụng giải khát, tiêu đờm, thông khí. Còn mật ong vị ngọt, tính bình, khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một bài thuốc lành tính, đem lại rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể”, lương y Đắc Sáng chia sẻ.

Với tác dụng chữa ho, giải đờm, bổ tỳ vị, ông Sáng cho rằng cả người lớn và trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được mật ong chanh đào với liều lượng khác nhau: Người lớp 3-4 thìa cà phê, trẻ nhỏ 1-2 thìa cà phê mỗi lần sử dụng. Ngoài ra, chanh đào mật ong còn giúp là đẹp da, tăng cường trí nhớm tăng sức đề kháng, thanh lọc dạ dày, giảm cân....

Chia sẻ về tác dụng chữa ho của mật ong chanh đào, PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, để điều trị ho cho trẻ thì cần phải thăm khám, tìm được nguyên nhân chính xác. Với trẻ ho mà kèm theo viêm phổi, tiểu phế quản, viêm tai thì chanh đào mật ong, hay hấp chanh quất đường phèn không có tác dụng. Không nên dùng loại siro này khi trẻ ho kèm theo sốt. Còn với trẻ chỉ bị viêm đường hô hấp trên, ho do kích ứng thời tiết, ho thông thường thì hoàn toàn có thể sử dụng được phương pháp chữa ho bằng chanh đào mật ong.

Mật ong chanh đào tốt cho một số trường hợp viêm đường hô hấp trên, nhưng không phải trẻ cứ ho là sử dụng được loại nước này. (Ảnh minh họa)

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng lưu ý, hiện nay, với sự ô nhiễm môi trường thì các bậc phụ huynh cũng cần chú ý khi dùng các loại thảo dược chữa ho. Nếu chanh, quất không đảm bảo, bị nhiễm hóa chất, chất bảo quản, rồi mật ong bị làm giả khi ngâm có thể vẫn ra được siro nhưng tác dụng lại không có, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi sử dụng cần quan tâm đến liều lượng, nồng độ và cả vấn đề trẻ có bị dị ứng với mật ong hay không. “Tốt nhất nên đi khám bác sĩ và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên lấy con ra làm “chuột bạch”, kể cả  khi dùng những loại thảo dược tự ngâm, tự làm”, PGS Dũng khuyên.

Nên dùng dụng cụ bằng thủy tinh để ngâm mật ong chanh đào, tránh thêm đường khi ngâm. (Ảnh minh họa)

Cũng liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, chanh đào mật ong không chỉ giúp giảm ho, mà còn là thuốc uống bổ dưỡng. Theo bác sĩ Hào, mật ong có tính kháng khuẩn rất tốt, điều này đã được khoa học chứng mình. Còn trong quả chanh, ở phần vỏ có nhiều tinh dầu, có tác dụng trị ho, cảm cúm, viêm họng, hạ sốt... Ngoài ra, lượng axit citric dồi dào trong ruột chanh giúp phòng trị ho, khàn tiếng. Trẻ nhỏ uống chanh mật ong khá an toàn.

Tuy nhiên, để mang lại tác dụng thì cần dùng đúng cách. Bác sĩ Hào tư vấn, khi ngâm chanh đào mật ong không nên cho thêm đường vì mật ong đã chứa nhiều đường, đồng thời tránh ngâm quá lâu vì sẽ làm biến chất các nguyên liệu. Không nên ngâm trong dụng cụ bằng nhựa vì axit có trong chanh sẽ khiến thôi nhiễm các chất độc có trong nhựa, nên dùng bình thủy tinh để ngâm.

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mat-ong-chanh-dao-co-tac-dung-that-su-the-nao-phan-tich-cua-chuyen-gia-khien-nhieu-nguoi-ngo-ngang-a577267.html