Loại cá có tên độc lạ, xưa có đầy ít người biết tới, nay thành đặc sản thơm ngon có mặt trong nhà hàng, 350.000đồng/kg

Nếu trước đây cá bớp ít người biết tới thì giờ đây nó đã thành đặc sản nổi tiếng thơm ngon, bổ dưỡng trong các nhà hàng, được thực khách tìm mua về thưởng thức.

Cá bớp còn có tên gọi khác là cá giò, cá bóp, tên khoa học là Rachycentron canadum, được ví như "vua" trong các loại hải sản ở nước ta. Chúng sống ở ven biển vùng nước mặn lẫn nước lợ. Đối với người dân ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Yên, Phú Quốc thì giống cá bớp này tương đối thân thuộc. Thế nhưng, đối với những người dân ở tình thành khác thì còn khá lạ lẫm.

Cận cảnh con cá bốp

Cá bớp có trọng lượng khá lớn, mỗi con trưởng thành có thể nặng từ 5-10kg, tuổi thọ trung bình lên đến 10 năm. Thân hình của cá bớp khá tròn, thuôn dài và đặc biệt dưới da là lớp mỡ tương đối dày giúp cá có thể dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết. Phần đầu của cá bớp khá to, miệng rộng, hàm răng tương đối sắc nhọn có dạng lưỡi cưa. Mùa sinh sản của loài cá đặc sản này kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Cá cái bắt đầu kỳ sinh sản đầu tiên khi đạt 3 tuổi và cá đực đạt 2 năm tuổi.

Loài cá này ưa sống đơn độc, thường chỉ tập trung sống thành từng nhóm nhỏ. Khi đến mùa sinh sản, cá bớp sẽ tập hợp thành bầy đàn tại các rạn san hô hoặc trong các xác tàu thuyền bị đắm. Vì thế, cá bớp khó khai thác và sản lượng ít hơn so với các loài cá khác.

Anh Tuấn Anh (một ngư dân ở Phan Thiết, Bình Thuận) cho biết trước đây cá bớp có nhiều trong nhiên, nhưng ít người biết tới nên giá trị kinh tế không cao. Những năm gần đây, hầu như cá trong tự nhiên không khai thác được, người ta "săn" con giống rồi nuôi trồng cá bớp ở lồng trên biển, vẫn đảm bảo thơm ngon. 

Theo khảo sát, cá bớp biển cắt lát làm sạch có giá từ 330.000 – 350.000 đồng/kg tùy cá nhỏ hay to và theo thời giá. Mùa nắng ngư dân đi biển đánh bắt hoặc nuôi cá thuận lợi thì giá thành rẻ. Mùa mưa bão đi biển và nuối cá khó khăn hơn thì giá thành cao hơn.

Cá bớp là đặc sản nổi tiếng ở Phú Quốc, Phú Yên

"Sau khi bắt lên bờ, ngư dân sẽ ướp cá bằng đá xay và nước biển để giữ được độ tươi ngon trước khi đóng thùng nhập cho các nhà hàng hay gửi đi các tỉnh. Cá bớp có trọng lượng khá lớn nên người ta thường cắt khúc sẵn trước khi ướp đá xay. Thịt của chúng trắng, thơm ngon lại bổ dưỡng và không có mùi tanh nên rất được ưa chuộng, hàng có đến đâu bán hết đến đó", anh Tuấn Anh nói. 

Theo anh Tuấn Anh, cá bớp là dòng cá dễ bán nhất và được giá cao nên mang về thu nhập ổn định cho ngư dân. Tại các nhà hàng ở Phú Quốc, hay Phan Thiết, cá bốp được chế biến thành các món lẩu, kho tộ, nấu canh chua, làm gỏi... Riêng phần đầu của cá bớp có chứa rất nhiều sụn ăn vừa giòn giòn, dai dai lại vừa bổ dưỡng nên thường được lọc và chế biến thành món ăn hấp dẫn.

Cá bớp không có nhiều xương răm nhỏ nên bạn chỉ cần lọc bỏ lớp xương giữa với những xương lớn ở xung quanh là có thể thưởng thức mà không lo đến vấn đề bị hóc xương.

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-ca-co-ten-doc-la-xua-co-day-it-nguoi-biet-toi-nay-thanh-dac-san-thom-ngon-co-mat-trong-nha-hang-350000dongkg-a577295.html