Hà Nội: Công dân tố cáo bị chiếm đoạt, hủy hoại tài sản do mâu thuẫn làm ăn

Sau khi bị chiếm đoạt, hủy hoại tài sản, bị hại đã trình báo lên cơ quan chức năng, nhưng hơn 1 năm trôi qua chưa được giải quyết.

Mâu thuẫn từ việc góp vốn chung

Do quen biết nhau, các ông bà Trần Thị T. (trú tại Nam Ban, Lâm Hà, Lâm Đồng), Nguyễn Thị L., Phạm Văn L., Đỗ Văn Đ., Bùi Thọ M., Bùi Thị D., Vũ Thị L. (cùng trú tại Đông Hưng, Thái Bình) và nhiều người khác cùng góp vốn, chung tiền với bà Vũ Thị Sanh (sinh năm 1972) ở Phòng 7028, Tòa CT2, Chung cư The Pride, Khu đô thị An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông để mua đất, nhà ở tại nhiều nơi khác nhau trên khắp cả nước.

Những năm trước, việc làm ăn chung giữa bà Sanh và những người góp vốn khác đều diễn ra bình thường. Cho tới năm 2021, có một số tin đồn cho rằng bà Sanh bị vỡ nợ, nên những người góp vốn cùng bà Sanh kéo tới nhà bà này để yêu cầu trả tiền góp vốn chung.

Theo lời kể của nhiều nhân chứng, vào ngày 01/03/2021, các ông bà Trần Thị T., Nguyễn Thị L., Phạm Văn L., Đỗ Văn Đ., Bùi Thọ M., Bùi Thị D., Vũ Thị L. cũng tới nhà bà Sanh để làm rõ về số tiền góp vốn chung mua đất.

Khi tới nhà bà Sanh, nhóm người này liên tục chửi mắng, sỉ nhục bà Sanh. Thậm chí những người này còn bắt ép không cho bà Sanh ra khỏi nhà.
Đến khoảng 18h ngày 01/3/2021, nhóm người trên vẫn ở nhà bà Sanh. Do bản thân mang bệnh u cổ họng, nên bà Sanh thường xuyên bị mệt mỏi. Cùng với ép từ nhóm người trên, bà Sanh phải nhờ bạn là bà Bùi Thị Huyền (trú tại Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) tới xoa bóp và chăm sóc sức khỏe cho bà Sanh.

Sự việc lên tới đỉnh điểm khi đến khoảng 21h cùng ngày, bà Trần Thị T. xông vào căn phòng mà bà Sanh đang nằm nghỉ chửi mắng, đánh và tát nhiều lần bà Sanh. Không chỉ chửi mắng, đánh đập, bà T. còn cầm 02 chiếc máy Iphone 11 Promax của bà Sanh đập vỡ nát. Sau đó, bà T. cùng một số đối tượng ép vợ chồng bà Sanh phải mở két sắt ra để kiểm tra.

Chứng kiến sự việc, chị Phạm Thị Hảo (trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) là một trong những người góp vốn chung với bà Sanh kể lại: “Tối hôm đó, tôi đến thấy ở đấy rất đông người. Mọi người chửi bới bà Sanh, đến khoảng tầm 21h, bà T. cùng một số người xông vào phòng, chửi đánh bà Sanh và cầm hai điện thoại đập xuống nền nhà. Khi bà Sanh mệt quá, nằm thiếp đi, bà T. và bà Ly ép chồng bà Sanh mở két sắt ra để kiểm tra. Sau đó bà T. cầm quyển sổ và một số đồ trong két đi.”

Do sức khỏe yếu, cũng như nhóm người kể trên liên tục uy hiếp, đến khoảng 5h sáng ngày 2/3/2021, bà Sanh phải nhờ bạn chở sang một khách sạn gần đó để nghỉ dưỡng. Sau đó bà Sanh đến công an phường La Khê và công an quận Hà Đông để trình báo sự việc.
Bên cạnh việc bị đập vỡ mất 2 chiếc điện thoại, các nhân chứng còn cho biết, khi ông Phạm Văn L. vào phòng ngủ của bà Sanh đã mở tủ và thấy chiếc nhẫn vàng 18K, mặt nhẫn chế tác hình lá rơi ra, sau đó ông L. cầm đi.

Toàn bộ diễn biến của sự việc kể trên, cũng được nhiều người khác cùng góp vốn với bà Sanh chứng kiến và xác nhận nội dung sự việc. Họ cũng đã được Công an quận Hà Đông mời lên làm việc lấy lời khai làm chứng.

Mong muốn xử lý theo đúng quy định pháp luật

Sau khi sự việc xảy ra, bà Sanh đã gửi đơn tố giác tới Công an phường La Khê và CAQ Hà Đông. Kể từ ngày xả ra sự việc đã hơn một năm, bà Sanh vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản nào từ phía công an quận Hà Đông. Sau đó bà đã gửi đơn tới nhiều cấp khác nhau.

Ngày 19/4/2022, Bộ Công an đã có văn bản chuyển đơn của bà Sanh tới CAQ Hà Đông đề nghị đơn vị này giải quyết sự việc. Cùng với đó, ngày 7/9/2022 Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng có văn bản đề nghị công an quận Hà Đông xem xét xử lý.

Mãi tới gần đây, ngày 15/9/2022, bà Sanh mới nhận được Thông báo số 282, ngày của CAQ Hà Đông về nội dung kết luận định giá tài sản. Theo đó, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông đã xác định rõ tài sản thiệt hại xảy ra trong ngày 1/3/2021 tại nhà bà Sanh như sau: “01 chiếc điện thoại Iphone 11 Promax màu vàng, dung lượng 128Gb bị vỡ màn hình có giá trị thiệt hại 4.850.000 đồng.

01 chiếc điện thoại Iphone 11 Promax bị hỏng màn hình, vỏ máy, pin, main có giá trị thiệt hại là 18.850.000 đồng. 01 nhẫn vàng 18K có trọng lượng 2,11 chỉ, mặt nhẫn chế tác hình lá, phía trên có đính đá trang sức có tổng giá trị là 8.277.000 đồng.”

An ninh - Hình sự - Hà Nội: Công dân tố cáo bị chiếm đoạt, hủy hoại tài sản do mâu thuẫn làm ăn Tài sản bị các đối tượng đập phá.

Tới ngày 26/9/2022, bà Sanh tiếp tục nhận được Thông báo số 757 thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an quận Hà Đông. Theo nội dung thông báo này, cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Hà Đông đã nhận được bản kết luận định giá tài sản số 136/KL=HĐĐGTS ngày 28/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông. Căn cứ từ đó, Cơ quan CSĐT công an quận Hà Đông đã ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với tố giác của bà Sanh.

Theo bà Sanh, bản thân bà T. không những đã thừa nhận việc đập vỡ điện thoại mà còn nhắn tin đe dọa bà đến tính mạng của tôi nhiều ngày sau đó. Việc ông L. lấy nhẫn đã được cơ quan tiến hành thực nghiệm hiện trường, sự việc đã rõ ràng.
Cũng theo bà Sanh, kết luận giám định tài sản bị thiệt hại đã được Hội đồng định giá ra kết luận từ ngày 25/1/2022 và 28/6/2022, thế nhưng bây giờ công an quận mới gửi thông báo và ra quyết định phục hồi điều tra.

Việc chậm trễ này đã khiến bà Sanh bị chịu nhiều thiệt hại và áp lực. Theo bà Sanh, do việc bị các đối tượng này uy hiếp, lấy hết các giấy tờ quan trọng liên quan tới việc góp vốn, mua bán đất nên hiện nay, một số người đã đang lợi dụng điều này để sang nhượng các phần đất bà góp vốn mua chung.

Trước sự việc trên, bà Sanh mong muốn cơ quan điều tra nhanh chóng kết luận, xử lý theo quy định của pháp luật để các đối tượng có hành vi xâm phạm tới bà phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

Khánh Linh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ha-noi-cong-dan-to-cao-bi-chiem-doat-huy-hoai-tai-san-do-mau-thuan-lam-an-a577367.html