CEO Thái Vân Linh: Phụ nữ thời 4.0 khởi nghiệp cần một “chiếc ống nhòm”

Ngày 27/9 vừa qua series podcast Phụ Nữ Khởi Nghiệp 2022 đã lên sóng tập đầu tiên với sự tham gia của CEO Thái Vân Linh (CEO Skills Bridge và Cố vấn cấp cao tại Openspace Ventures), chị Vương Hữu Thùy Giang (Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông của Droppii) và chị khán giả Đào Vũ Hoài Thanh.

Dự Án Phụ Nữ Khởi Nghiệp của Droppii đã và đang gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng và nhận được sự yêu thương, ủng hộ từ tất cả mọi người qua các buổi tọa đàm. Năm 2022, Dự án tiếp tục triển khai với chủ đề khởi đầu “Phụ nữ networking trong thời đại số”, đã mang đến cho khán giả một góc nhìn mới về networking của người phụ nữ trong thời đại số và những phương pháp networking hiệu quả. Qua đây, Droppii mong muốn tạo nên một chương trình để truyền cảm hứng cho các chị em cùng nhau khởi nghiệp và cùng chung tay lan tỏa được những giá trị của chương trình đến phụ nữ trên khắp cả nước.

CEO Thái Vân Linh trong buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ networking trong thời đại số”

Chị Vương Hữu Thùy Giang - Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông của Droppii

Vai trò của networking trong hành trình khởi nghiệp

Mở đầu chủ đề cuộc trò chuyện, khi được hỏi nếu hành trình khởi nghiệp được ví như con thuyền ra khơi thì phụ nữ nên mang theo vật dụng quan trọng nào, CEO Thái Vân Linh đã lựa chọn chiếc ống nhòm, chị  chia sẻ: “Chiếc ống nhòm tượng trưng cho sự nhìn xa trông rộng. Để có thể khởi nghiệp thành công, người phụ nữ khởi nghiệp cần phải biết nhìn xa xem mình đang phải đối mặt những gì hay có thể tìm được những người để mình có thể nương tựa, giúp đỡ mình, chỉ dẫn cho mình có thể đi đúng hướng và đi nhanh hơn, đó chính là “Networking”.

Quả thực, “Networking – mở rộng mối quan hệ” có vai trò rất quan trọng trong hành trình khởi nghiệp nói chung và của phụ nữ khởi nghiệp nói riêng. Điều này đã được minh chứng khi khảo sát có tới 80% phụ nữ khởi nghiệp tin rằng nếu có thêm kiến thức về networking thì mức độ thành công sẽ tăng, và 50% phụ nữ đang khởi nghiệp mong muốn có một môi trường để học hỏi thêm về networking.

Các khách mời lưu giữ lại khoảnh khắc trong chương trình

Phụ nữ Networking và những rào cản

Khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng. Đối với phụ nữ, đặc biệt những người phụ nữ ở những tỉnh lẻ điều đó càng trở thành rào cản, khó khăn từ những quan niệm cũ: mở rộng mối quan hệ, giao thiệp với mọi người là vai trò của đàn ông, phụ nữ chỉ cần chu toàn việc gia đình bếp núc.

Về quan điểm này, CEO Thái Vân Linh nhấn mạnh: “Đây là lựa chọn cá nhân của mỗi người phụ nữ, nếu muốn đảm nhiệm cả 2 vai thì rất bận rộn và cần sự hỗ trợ từ người thân. Phụ nữ cần lựa chọn và đưa ra quyết định sớm rằng mình muốn đi hướng nào trong sự nghiệp. Một trong những bài học quý giá mà Linh  nhận được từ hành trình khởi nghiệp là chấp nhận sự thật mình không thể tự làm hết mọi việc. Do đó, mỗi người có thể tìm kiếm sự trợ giúp của những người xung quanh khi cần”.

Phụ nữ không chỉ gặp rào cản bởi định kiến giới trong cuộc sống mà đôi khi những rào cản về sự tự ti trong việc xây dựng môi quan hệ vì tâm lý “Mây tầng nào gặp mây tầng đó"” hay sự đề phòng do việc tạo dựng mối quan hệ nhằm mục đích kinh doanh. CEO Thái Vân Linh cho rằng: “Việc xây dựng mối quan hệ để kinh doanh, bán hàng là không hề xấu. Để tạo lập được mối quan hệ với người khác dù người đó ở bất kỳ địa vị nào, trước tiên phải tìm hiểu những mong muốn của đối phương, từ đó tập trung tạo giá trị cho họ bằng việc giải quyết những nhu cầu hoặc khó khăn của họ. Hãy trao đi trước khi nhận lại giá trị về phía mình”.

Đo lường chất lượng của mối quan hệ

Để trả lời cho câu hỏi làm sao có thể xây dựng được mối quan hệ chất lượng, CEO Thái Vân Linh Linh đưa ra gợi ý: “Đầu tiên là cần cởi mở với người khác, không nhất thiết phải cần chung lĩnh vực hay chuyên môn mà hãy kết bạn với những người ở các lĩnh vực khác nhau, với bất cứ ai cho bạn một góc nhìn khác vì họ sẽ là người cho bạn lời khuyên thực tế và hữu ích dựa trên trải nghiệm khác biệt của mình”.

Chị Vân Linh và chị Thùy Giang tại buổi giao lưu trực tuyến

Đồng quan điểm với CEO Thái Vân Linh, chị Vương Hữu Thùy Giang (Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông của Droppii) cũng chia sẻ: “Theo nghiên cứu The Strength of Weak Ties của nhà xã hội học Mark Granovetter ở Stanford: Có đến 58% người tìm được việc thông qua các mối quan hệ xã giao các mối quan hệ xã giao thường thuộc về nhiều hội nhóm xã hội khác với bạn, họ biết nhiều thứ khác với bạn, và do đó có thể cho phép bạn tiếp cận với nhiều thông tin mới lạ, như những cơ hội làm việc mà bản thân bạn không biết”. 

Phụ nữ networking trong thời đại số là tiềm lực khởi nghiệp, phát triển kinh tế rất lớn, họ không chỉ giỏi chăm sóc gia đình mà còn tham gia có hiệu quả công tác xã hội. Sự chỉn chu, cẩn thận, mềm dẻo, linh hoạt… là những lợi thế mà nam giới không có được giúp phụ nữ khởi nghiệp thành công",

Trong thời đại 4.0, networking không chỉ dừng lại ở việc tham gia các buổi sự kiện offline, gặp mặt trực tiếp mà còn thông qua các hình thức online như nhắn tin, gọi điện thoại, tương tác trực tuyến,... Vậy chất lượng networking online hay offline hiệu quả hơn?. 

Câu trả lời đã được bật mí trong chương trình Phụ Nữ Khởi Nghiệp 2022 với chủ đề: Phụ nữ Networking trong thời đại số lên sóng hôm 27/9 trên fanpage Dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp và Eva.vn. Mời các bạn xem tại đây

Chương trình được phát sóng định kỳ vào thứ ba tuần cuối cùng của mỗi tháng, trên fanpage Dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp. Hãy cùng đón xem và chia sẻ chương trình, để những thông điệp tích cực sẽ đến nhiều hơn nữa với các chị em phụ nữ đang có mong muốn được khởi sự kinh doanh và phát triển sự nghiệp.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ceo-thai-van-linh-phu-nu-thoi-40-khoi-nghiep-can-mot-chiec-ong-nhom-a577447.html