5 bệnh cha mẹ mắc dễ di truyền cho con cái, nguy hiểm chẳng kém ung thư, có thể khiến trẻ thiệt thòi một đời

Nếu cha mẹ mắc phải 5 căn bệnh dưới đây thì rất có thể sẽ di truyền cho thế hệ sau. Do đó, cha mẹ nên có biện pháp bảo vệ trước để tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho con cái.

Trong cuộc sống hiện nay, ngày càng có nhiều căn bệnh đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của con người như ung thư gan , ung thư phổi… Nhưng nhìn vào nguyên nhân của những căn bệnh này, ngoài chế độ ăn uống của bản thân hay những thói quen xấu trong cuộc sống thì cũng có một phần xuất phát từ di truyền.

Ví dụ như ung thư phổi, mặc dù thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi, nhưng trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học cũng phát hiện di truyền đã dần trở thành một yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư phổi.

Điều này có nghĩa là nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh ung thư phổi thì tế bào ung thư phổi rất có thể được di truyền sang thế hệ sau thông qua gen, do đó làm tăng nguy cơ ung thư ở thế hệ sau. Vậy trong cuộc sống, ngoài những căn bệnh ung thư như ung thư phổi thì những bệnh khác có nguy cơ di truyền không?

Dưới đây là 5 căn bệnh cha mẹ cũng có thể di truyền cho con nguy hiểm chẳng kém ung thư, thậm chí có thể khiến trẻ thiệt thòi cả một đời.

1. Cao huyết áp

Tăng huyết áp gần như là căn bệnh phổ biến nhất trong cuộc sống của con người trong những năm gần đây. Theo các báo cáo nghiên cứu, nếu cả cha và mẹ đều bị tăng huyết áp thì khả năng con cái họ bị tăng huyết áp trong tương lai là khoảng 45%, nếu chỉ có một trong hai người bị cao huyết áp, khả năng con họ bị tình trạng này là 28%.

Có thể thấy, dù là cả cha mẹ hay một trong hai người, một khi đã mắc bệnh cao huyết áp thì con cái họ rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Đừng coi thường căn bệnh cao huyết áp bởi biểu hiện của nó không dễ phát hiện nhưng lại dễ dẫn tới tổn thương động mạch và tĩnh mạch, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, có thể dẫn đến đột quỵ, đau tim, và suy tim. 

2. Cận thị nặng

Theo nghiên cứu của y học, giữa cận thị và di truyền có mối quan hệ nhất định, đặc biệt nếu cả bố và mẹ đều bị cận thị nặng thì con cái của họ sẽ dễ bị cận thị hơn những người bình thường. Tuy nhiên, nhìn chung khả năng bị cận thị bẩm sinh vẫn còn tương đối nhỏ, và phần lớn cận thị là do các yếu tố môi trường mắc phải.

3. Điếc

Theo các khảo sát và nghiên cứu, bệnh điếc do yếu tố di truyền chiếm khoảng 60% tổng số bệnh điếc trong các trường hợp. Điều này có nghĩa điếc là một có tính di truyền cao. Vì vậy, nếu một hoặc cả hai cha mẹ bị điếc, cần phải có những biện pháp phòng vệ phù hợp để không di truyền cho thế hệ sau và mang lại dị tật bẩm sinh cho con.

Trẻ bị điếc bẩm sinh cũng có thể dẫn tới câm. Khi trẻ bị câm điếc sẽ ảnh hưởng tới việc sinh hoạt hàng ngày và giao tiếp với mọi người xung quanh, cuộc sống phần nào bị hạn chế. 

4. Bệnh tiểu đường

Trong những năm gần đây, bệnh tiểu đường dần trở thành căn bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của con người. Nhưng, bạn có biết theo các cuộc điều tra và nghiên cứu, nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh tiểu đường thì con cái của họ có 70% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai.

Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt có thể gây tổn thương đến nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tim - mạch máu, mắt, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa dạ dày - ruột và nướu răng.

Hiện nay, bệnh tiểu đường vẫn chưa thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể kiểm soát và giảm thiểu việc dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

5. Bệnh máu khó đông

Bệnh máu khó đông gây ra rối loạn chức năng đông máu và chảy máu. Người mắc bệnh máu khó đông khi bị thương nhẹ và chảy máu, máu không thể dễ dàng ngừng và đông lại, và cuối cùng bệnh nhân có thể chết do chảy máu quá nhiều.

Đây là căn bệnh có tính di truyền và thường xảy ra ở các bé trai. Nhiễm sắc thể giới tính X chứa gen sản xuất yếu tố đông máu, có tính di truyền. Khi nam giới (có bộ nhiễm sắc thể XY) nhận X bệnh từ người mẹ, thì chắc chắn sẽ có những biểu hiện của bệnh máu khó đông. Nếu cả bố và mẹ đều mang gen bệnh thì mới xuất hiện biểu hiện bệnh ở nữ giới.

Nếu bé gái chỉ chứa một nhiễm sắc thể X bệnh thì không có những biểu hiện của bệnh nhưng vẫn có thể di truyền cho con trai. Chính vì vậy, nam giới là đối tượng có nguy cơ cao bị mắc bệnh máu khó đông, số lượng nữ giới mắc bệnh này rất ít bởi xác suất để cả bố và mẹ đều mang gen bệnh là rất thấp.

MINH MINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/5-benh-cha-me-mac-de-di-truyen-cho-con-cai-nguy-hiem-chang-kem-ung-thu-co-the-khien-tre-thiet-thoi-mot-doi-a577613.html