Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, xưa ít người biết tới, giá rẻ bèo, nay được dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 270.000 đồng/kg

Đây là một đặc sản nổi tiếng của Phú Quốc, nghe tên chắc hẳn nhiều người sẽ tò mò vẻ bề ngoài của loài ốc này.

Ốc gai xương rồng còn gọi là ốc gai, là một trong những đặc sản nổi tiếng mỗi khi nhắc tới Phú Quốc. Tên của loài ốc này bắt nguồn từ những chiếc gai đâm tua tủa ở bên ngoài vỏ của chúng. Nhưng cũng chính nhờ hình dáng đó mà ốc gai được nhiều người “nhớ mặt” dễ dàng hơn.

Ốc gai xương rồi có hình dáng bên ngoài khá đặc biệt với vô số những chiếc gai đâm tua tủa

Ốc gai nhìn chung kích thước của chúng khá lớn so với nhiều loại ốc khác. Vỏ ngoài của loại ốc này rất cứng. Đặc biệt là lớp gọi nhọn xếp đều trên toàn thân ốc. Nhìn chúng rất giống những hòn đá có nhiều gai nhọn ẩn mình dưới cát hoặc hòa lẫn trong những tảng đá thật.

Trên thế giới, ốc gai xương rồng phân bố chủ yếu ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương: Đông Nam Á và Đông Bắc Á. Còn tại Việt Nam, đây là loài ốc hiếm xuất hiện ở đảo Phú Quốc, ngoài ra chúng cũng có ở vùng biển Vũng Tàu. 

Loại ốc này là đặc sản hiếm ở Phú Quốc

Anh Hải An (một người dân ở đảo Phú Quốc) chia sẻ, ốc gai xương rồng được bắt bằng cách dùng tay để mò hoặc cào lưới đánh bắt chung với cá. Trước đây loài ốc này có nhiều trong tự nhiên nhưng lại ít người biết tới, giá thành rẻ. Gần đây, chúng được khách du lịch ưa chuộng và bán cả ở thành phố nên giá vì thế mà tăng đáng kể.

Theo anh An, ốc gai xương rồng thường được chế biến đơn giản bằng cách nướng hoặc hấp sả. Thịt ốc có màu trắng đục, to tròn, cho vào miệng nhai từ từ sẽ cảm thấy vừa béo, vừa dai dai, giòn giòn, hương vị đậm đà khác hẳn với mùi vị của ốc mỡ. Nước chấm ốc gai xương rồng rất đa dạng, đơn giản nhất là chấm muối tiêu chanh. 

Từ ốc gai xà cừ có thể chế biến thành nhiều món ngon

Cũng là người dân ở Phú Quốc, chị Bình Nguyễn cho biết hiện ốc gai xương rồng hiếm và khó đánh bắt, hàng có đến đâu thương lái thu mua tận nơi, chỉ thỉnh thoảng mới thấy một số người dân bày bán chúng trong các thau nhỏ như một món kèm cùng với nhiều loại hải sản khác. Còn trong các nhà hàng hải sản, ốc gai xương rồng được chế biến theo nhiều cách, giá cũng khá đắt đỏ so với các loại ốc khác. 

"Trung bình mỗi ngày một thuyền chỉ khai thác được khoảng chục kg ốc gai xương rồng, còn người dân đánh bắt nhỏ lẻ cũng được chỉ 1-2 kg. Trên thị trường, có thời điểm khan hiếm, loại ốc này được bán với giá lên tới 270.000 đồng/kg, còn bình thường giá nằm trong khoảng 150.000-200.000 đồng/kg", chị Bình cho hay. 

Bạn Hoài An (ở TP.HCM) chia sẻ: "Các quán hản sản ở TP.HCM cũng có loại ốc gai xương rồng. Nhìn bề ngoài chúng khá ấn tượng với rất nhiều gai tua tủa. Tuy có lớp vỏ ngoài sần sùi nhiều gai nhưng phần thịt ốc gai xương rồng lại rất nhiều và khá mềm. Ốc gai xương rồng nhiều thịt, màu trắng đục, vừa dai vừa giòn, lại rất ngọt và béo nên lần nào tới mình cũng gọi một đĩa để thưởng thức".

HÀ ANH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dac-san-noi-tieng-co-ten-ky-cuc-xua-it-nguoi-biet-toi-gia-re-beo-nay-duoc-dan-thanh-pho-ua-chuong-den-la-270000-dongkg-a577853.html