Sốt xuất huyết tăng nóng, riêng Tp.HCM cao gấp 7 lần so với 2021

Dù đã sang tháng 10, dịch sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, thậm chí vẫn tiếp tục gia tăng mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước.

Tại Hà Nội, tuần vừa qua đã ghi nhận 807 ca mắc sốt xuất huyết. Tuy có giảm nhẹ so với tuần trước, nhưng số mắc vẫn rất cao. Bệnh nhân sốt xuất huyết tập trung chủ yếu tại một số quận, huyện như: Đống Đa, Thanh Oai, Hà Đông, Thanh Trì, Phúc Thọ...

Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, Hà Nội đã ghi nhận trên 4.700 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,8 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021), đã có 5 ca tử vong. Tuýp virus Dengue lưu hành trên địa bàn thành phố được xác định là tuýp D1; D2 và D4.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết: Năm 2022 là năm chu kỳ bùng phát dịch sốt xuất huyết; bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, các cơn bão có thể kéo dài trong tháng 10, 11, 12, lượng mưa lớn, do đó, bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ kéo dài theo. Thậm chí, dịch bệnh có thể không chỉ đạt đỉnh dịch vào tháng 10 như mọi năm, mà có thể vào giữa tháng 10 và tháng 11.

Còn tại Tp.HCM, nơi đang là điểm nóng về sốt xuất huyết, tính từ đầu năm đến tuần vừa qua, thành phố ghi nhận trên 62.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021; số ca sốt xuất huyết nặng là 1.360 ca.

Đáng lo ngại, số ca tử vong do sốt xuất huyết tại Tp.HCM năm nay khá cao, với 25 trường hợp, tăng 20 ca so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khoảng 75% số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết là người lớn. Nhiều trường hợp đến bệnh viện chậm trễ khiến gia tăng nguy cơ tử vong do không được can thiệp điều trị kịp thời.

Một số tỉnh phía Nam cũng đang ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng, như tại tỉnh An Giang, từ đầu năm, tỉnh đã ghi nhận 13.200 ca sốt xuất huyết, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Tiền Giang, chỉ trong tuần vừa qua, tỉnh đã ghi nhận thêm 7.096 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó đã có 4 ca tử vong. Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn được dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, phải tiếp tục tăng cường kiểm soát.

Quảng Trị cũng đã ghi nhận trên 1.050 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 19 lần so với cùng kỳ năm trước…

Đời sống - Sốt xuất huyết tăng nóng, riêng Tp.HCM cao gấp 7 lần so với 2021                       Số bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tăng cao tại các cơ sở y tế. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê của Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 236.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 98 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc sốt xuất huyết tăng 4,6 lần, số tử vong tăng 78 trường hợp.

Nhận định về tình hình dịch sốt xuất huyết năm 2022, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết trong 10 năm qua, tỉ lệ tử vong do sốt xuất huyết ở Việt Nam vẫn ở mức thấp trong khu vực. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan, đặc biệt là dịch Covid-19 kéo dài, khiến nhiều đơn vị gặp khó khăn, ca tử vong năm nay tăng cao hơn so với năm ngoái.

Theo các chuyên gia, bệnh sốt xuất huyết có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy đa tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua 3 giai đoạn: Giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Để ngăn chặn dịch sốt xuất huyết lây lan, ý thức phòng bệnh của người dân là vô cùng quan trọng.

Bộ Y tế khuyến cáo, sốt xuất huyết là bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Đến nay, bệnh chưa có vắc-xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng; thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

Mỗi người dân cần có ý thức loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng. Để phòng muỗi đốt, người dân cần ngủ màn phòng ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

Mỗi người dân cũng cần tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi có dấu hiệu bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

 

Minh Hoa

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sot-xuat-huyet-tang-nong-rieng-tphcm-cao-gap-7-lan-so-voi-2021-a578235.html