Loại "siêu thực phẩm" cung cấp vitamin A dồi dào, bộ phận nhiều người vứt đi lại cực bổ dưỡng

Không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, bí đỏ còn có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe của bạn.

Thành phần dinh dưỡng của bí đỏ

Trong số các loại quả, bí đỏ là "nhà vô địch" về hàm lượng sắt, giàu vitamin, muối khoáng cũng như các axít hữu cơ.

Cụ thể, trong 100g bí đỏ chín người ta tìm thấy: 90% nước, 8% glucid, 1% protein, 19mg photpho, 430mg kali, 23mg calci, 17mg mangiê, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11%), 1mg beta-caroten, 237mg vitamin (hơn 30% nhu cầu hàng ngày).

cong dung bi do 1

Bí đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại chứa không quá nhiều calo. Trung bình 1kg bí đỏ chỉ có chứa khoảng 40 calo, vì vậy bí đỏ là là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người muốn giảm cân.

Tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe

1. Tốt cho não bộ

Bí đỏ có hàm lượng các axit glutamine cao, đây là một chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và độ tập trung. Các bà mẹ khi mang thai nên bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

2. Bí đỏ giúp sáng mắt

Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng dồi dào hỗ trợ thị lực khi già đi. Bí đỏ giàu beta carotene, khi vào trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là chất cần thiết cho mắt, giúp duy trì và phát triển thị lực, ngăn ngừa tổn hại cho các tế bào mắt.

cong dung bi do 2

Bí ngô cũng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và đục thủy tinh thể.

3. Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

Bí ngô chứa nhiều carotenoids, cũng giống như các loại hoa quả màu vàng khác như khoai lang, cà rốt. Đây là những hợp chất có thể hoạt động như chất chống ôxy hóa, có thể hỗ trợ cơ thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Sự kết hợp giữa các thành phần như vitamin A, C, chất sắt và hàng loạt các chất dinh dưỡng khác trong bí đỏ sẽ giúp tạo ra rào cản tự nhiên cho cơ thể để chống lại các tế bào ung thư. Ngoài ra, chất sterol trong hạt bí ngô cũng đã được chứng minh có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Bí ngô là một nguồn chất xơ tốt giúp cơ thể cảm thấy no, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh. Hàm lượng chất xơ trong bí ngô làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, gồm cả đường tự nhiên. Từ đó còn giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng đường trong máu.

cong dung bi do 3

Chứa tới 90% là nước nên bí ngô hỗ trợ cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa, làm giảm nguy cơ chướng bụng, đầy hơi hay táo bón.

6. Giúp giảm huyết áp

Màu cam của bí ngô là một dấu hiệu cho thấy nó chứa nhiều kali. Điều này rất quan trọng để giúp làm giảm huyết áp. Hạt bí ngô không ướp muối cũng chứa nhiều khoáng chất và sterol thực vật làm tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt) và giúp huyết áp được ổn định.

7. Giúp da khỏe mạnh

Bí đỏ có chứa nhiều carotenoit như beta-carotene. Nhiều nghiên cứu cho thấy các caroten như beta-carotene có khả năng hoạt động giống như một loại kem chống nắng tự nhiên. Sau khi ăn hàm lượng carotenoids sẽ được vận chuyển tới các cơ quan khác nhau bao gồm cả da. Tại đây, chúng sẽ thực hiện chức năng giúp bảo vệ các tế bào da chống lại các tia UV có hại.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C có trong bí đỏ cũng được cho là rất cần thiết giúp làn da luôn khỏe mạnh. Loại vitamin này thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, 1 loại protein giữ cho da luôn căng mịn và chống lại quá trình lão hóa.

cong dung bi do 5

Công dụng kỳ diệu của hạt bí đỏ

Khi dùng bí ngô làm thực phẩm, nhiều người loại bỏ phần ruột và hạt phía trong mà không biết rằng đây là bộ phận rất tốt.

Hạt bí ngô là một nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa, magiê, kẽm và axít béo. Tất cả đều có chức năng bổ trợ và cải thiện sức khỏe tim mạch cho bạn. Các axít béo omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, mức triglyceride và cholesterol toàn phần, đồng thời cải thiện chức năng nội mô.

cong dung bi do

Bên cạnh đó, hạt bí đỏ chứa tryptophan, một axit amin có khả năng thúc đẩy giấc ngủ. Kẽm trong loại hạt này hỗ trợ việc chuyển đổi tryptophan thành serotonin và sau đó chuyển thành melatonin để điều hòa chu kỳ ngủ của bạn. Nghiên cứu cho thấy, mức magnesium đầy đủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Hạt bí ngô cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì hàm lượng magiê trong hạt bí ngô cao, có tác dụng tích cực đến người mắc bệnh tiểu đường.

 

 

Linh Chi

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-sieu-thuc-pham-cung-cap-vitamin-a-doi-dao-bo-phan-nhieu-nguoi-vut-di-lai-cuc-bo-duong-a578552.html