Trà Shan tuyết cổ thụ Lai Châu đạt 04 giải trà thế giới tại Cuộc thi Trà quốc tế tại Paris 2022

Chiều 13/10, Hiệp hội bình chọn sản phẩm Nông nghiệp Thế giới tại Pháp AVPA Paris đã tổ chức Lễ trao giải trực tuyến cuộc thi Trà quốc tế lần thứ năm tại trụ sở APVA Paris trên kênh Youtube. Việt Nam đã đạt nhiều giải thưởng ở các dòng trà khác nhau, trong đó trà Shan tuyết cổ thụ của tỉnh Lai Châu đã vinh dự đạt 04 giải thế giới dưới sự tham gia của Nghệ nhân trà Nguyễn Cao Sơn (Phó Tổng giám đốc Đại Nam Sơn Group) cùng các cộng sự.

AVPA là một tổ chức phi chính phủ, thành lập từ năm 2005, cho đến nay đã thiết lập mạng lưới liên kết với khoảng 5000 nhà cung cấp sản phẩm nông nghiệp tại 40 nước thuộc 5 châu lục với mục tiêu hỗ trợ, quảng bá những sản phẩm nông nghiệp tốt, xuất sắc, theo phương pháp tôn trọng môi trường của các nhà sản xuất trên thế giới đứng trước nguy cơ bị lãng quên, thậm chí biến mất trong cuộc cạnh tranh với guồng máy công nghiệp khổng lồ theo số lượng hơn chất lượng. Hàng năm, AVPA tổ chức những cuộc thi quốc tế theo 4 hạng mục lớn: Nước, Dầu, Trà và Cà phê.

Lễ trao giải Cuộc thi Trà quốc tế 2022 diễn ra dưới hình thức trực tuyến trên kênh Youtube APVA Paris

Cuộc thi Trà quốc tế 2022 có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với gần 300 mẫu trà. Khác với những năm trước năm 2022 dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp nên việc tổ chức lễ trao giải được diễn ra với hình thức trực tuyến trên kênh Youtube của APVA Paris.

Với kết quả bình chọn được công bố, Đài Loan và Việt Nam là hai quốc gia khẳng định vị thế danh dự của mình, ngoài ra còn có mẫu trà mới từ New Zealand, Argentina, Sri Lanka, Ấn Độ…

Trà Lai Châu đạt 04 giải bao gồm giải đồng và giải ấn tượng thế giới

Việt Nam vinh dự đạt 14 giải thưởng cho các dòng trà trong đó, sản phẩm trà lấy nguyên liệu từ cây trà Shan tuyết cổ thụ Sà Dề Phìn - Lai Châu đến từ nghệ nhân trà Nguyễn Cao Sơn – Phó Tổng Giám đốc Đại Nam Sơn Group cùng các cộng sự của mình là HTX Sin Suối Hồ (Lai Châu) và Đại Nam Sơn Group đã đạt 04 giải bao gồm giải đồng và giải ấn tượng thế giới.

Các giải thưởng bao gồm:

* Gourmet medal (Giải Ấn Tượng Thế Giới):

1. Ký Ức Lai Châu (Bạch Trà Hương Shan Tuyết Cổ Thụ Sà Dề Phìn Đại Nam Sơn) - Maison Xanh - Les souvenirs de Lai Chau - Viet Nam (Diplôme Gourmet - Giải Ấn Tượng Thế Giới)  

2. Kho báu của Hoàng Đế Lê Thái Tổ (Phổ Nhĩ Sống Shan Tuyết Cổ Thụ Sà Dề Phìn Đại Nam Sơn) - Maison Xanh - Le Trésor de l'Empereur Le Thai To (Diplôme Gourmet - Giải Ấn Tượng Thế Giới)

* Bronze medal (Giải Bạc Thế Giới): 

1. Thung Lũng Bí Mật Lai Châu (Hồng Trà Shan Tuyết Cổ Thụ Sà Dề Phìn Đại Nam Sơn) - Maison Xanh - La vallée secrète de Lai Chau - Viet Nam (Gourmet Bronze - Giải Đồng Thế Giới).

2. Sương Mù Lai Châu (Bạch Trà Đại Việt Shan Tuyết Cổ Thụ Sà Dề Phìn Đại Nam Sơn) - Maison Xanh - Les brumes de Lai Chau - Viet Nam (Gourmet Bronze - Giải Đồng Thế Giới).

Nguyên liệu trà Shan tuyết cổ thụ Lai Châu

Với mong muốn đưa trà của Lai Châu vươn tầm ra thế giới, khẳng định vị thế thương hiệu được nhiều người biết đến và biết đến với đúng tên trà Việt, Tập đoàn Đại Nam Sơn và Nghệ nhân trà Nguyễn Cao Sơn đã trực tiếp đến khảo sát vùng trồng, nguyên liệu, quy trình sản xuất tại lai Châu và mang trà Lai Châu lần đầu tiên tham dự cuộc thi tầm cỡ quốc tế.

Nghệ nhân trà Nguyễn Cao Sơn (đứng giữa) tại Lễ trao giải trực tiếp Cuộc thi trà quốc tế 2019

Gặp gỡ và tiếp xúc với nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn, ông chia sẻ: “Đảm nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc Đại Nam Sơn Group – Đơn vị đồng hành cùng sự phát triển trong ngành nông dược sạch của tỉnh Lai Châu, tôi cũng như Đại Nam Sơn Group luôn mong muốn đưa thương hiệu các sản phẩm của tỉnh Lai Châu vươn ra thị trường quốc tế, đặc biệt là ghi danh trà Lai Châu trên bản đồ trà thế giới. Do đó, tại cuộc thi trà quốc tế năm 2022 tôi đã mang 6 dòng trà của tỉnh Lai Châu đến dự thi và vinh dự đã đạt được 4 giải thưởng lớn”.

Gian hàng trà Lai Châu tại tuần lễ Văn hóa Du lịch tỉnh Lai Châu 2022 thu hút nhiều khách mời đặc biệt đế thưởng trà

Với những thành công quốc tế, trà Shan tuyết cổ thụ Lai Châu nói riêng cũng như các dòng trà của Việt Nam nói chung đã có những niềm vui, tiềm năng to lớn để khẳng định vị thế thương hiệu mang tầm quốc tế trong tương lai.

Với sự đam mê về trà, thích nghiên cứu trà nên sau khi tốt nghiệp Đại học, nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn bắt đầu việc nghiên cứu trà. Năm 2014, Nguyễn Cao Sơn được chọn làm đại diện quảng bá văn hóa Trà Việt tại ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, Hà Nội. Năm 2017, kết hợp với Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu văn hóa trà của người Việt tại Ngày Hàn Quốc tại Hà Nội. Năm 2018, đại diện Việt Nam giới thiệu văn hóa trà tại Nhật Bản. Cũng năm này, giới thiệu quảng bá văn hóa trà Việt Nam tại Paris, Pháp. Cùng năm, tham dự cuộc thi trà thế giới AVPA do Bộ Nông nghiệp Pháp tổ chức. Đoạt 3 giải thưởng dành cho trà ngon. Mở văn phòng đại diện quảng bá Trà Việt tại Paris, Pháp.

Tính tới thời điểm hiện tại Nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn đã giành được 15 giải thưởng quốc tế về trà.

Là một nghệ nhân trà Việt; Ủy viên thường trực Hội đầu bếp hoàng gia Việt Nam về đầu quân cho Tập đoàn Đại Nam Sơn với vị trí Phó Tổng giám đốc thường trực phụ trách du lịch, ẩm thực, các nguồn sản phẩm nông dược, nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn định hướng sẽ đồng hành lâu dài cùng tập đoàn trong việc lan tỏa giá trị không chỉ trà Việt, sâm Việt mà còn các nguồn nguyên liệu nông dược sạch đạt chất lượng của Việt Nam từ nguyên liệu thô tiến đến trở thành sản phẩm vươn tầm trên thị trường quốc tế.

PV

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tra-shan-tuyet-co-thu-lai-chau-dat-04-giai-tra-the-gioi-tai-cuoc-thi-tra-quoc-te-tai-paris-2022-a578740.html