Triệt phá đường dây vay lãi "cắt cổ" trăm tỷ đồng: Lời khai của "ông trùm" 9X

Nếu có người đến vay, Hà yêu cầu họ viết giấy vay tiền, để lại các giấy tờ tuỳ thân đồng thời sử dụng điện thoại di động quay video clip hình ảnh, nội dung người vay tiền để khống chế.

Ngày 20/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương (Hải Dương) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Hà (SN 1993, trú tại xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Kết quả điều tra ban đầu, nhóm của Hà còn có các đối tượng gồm: Ngô Văn Tuấn (SN 1999 ở Thiện Đáp); Vũ Văn Cơ (SN 1992, ở tại thôn Cam Đông, xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành) cùng một số đối tượng khác. 

triet pha duong day vay lai cat co tram ty dong loi khai cua ong trum 9x                                              Hà tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Nhân dân

Ngày 17/10, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã đã tổ chức lực lượng tiến hành triệu tập, đấu tranh với nhóm đối tượng này. Kết quả, thu giữ 3 máy điện thoại di động của Nguyễn Văn Hà, Ngô Văn Tuấn, Vũ Văn Cơ và 1 quyển sổ ghi chép danh sách người vay tiền.

Các đối tượng khai, năm 2017, Hà thuê nhà và mở quán cầm đồ, cho vay ở xóm 4, Lai Khê, xã Cộng Hoà, huyện Kim Thành, Hải Dương; đồng thời tổ chức cho nhiều người vay với lãi suất cao để thu lợi cá nhân. Nếu có người đến vay, Hà yêu cầu họ viết giấy vay tiền, để lại các giấy tờ tuỳ thân đồng thời sử dụng điện thoại di động quay video clip hình ảnh, nội dung người vay tiền để khống chế.

Hà thu lãi suất với các mức khác nhau từ 1.000 đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ ngày. Cá biệt, có trường hợp cho vay với mức lãi 35.000 đồng/triệu/ngày. 

Kết quả bước đầu xác định Hà cho vay 664 lượt người vay với các hình thức tín chấp, bát họ, cầm đồ. Tổng số tiền cho vay khoảng 118 tỷ đồng, thu lãi hàng chục tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp; bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp; tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Hà, tiếp tục mở rộng rà soát, làm việc với những người đã vay tiền của Hà, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

 

 

Hoàng Yên

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/triet-pha-duong-day-vay-lai-cat-co-tram-ty-dong-loi-khai-cua-ong-trum-9x-a579102.html