Vụ 3 bố con ở Nghệ An ngộ độc do ăn trứng cóc: Hai bệnh nhân đã ổn định

Sau một ngày cấp cứu người bố có dấu hiệu suy thận, còn 2 người con đã tự uống sữa và tỉnh táo hơn.

Ngày 21/10, bác sĩ Lô Thanh Quý, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho 3 cha con bị ngộ độc do ăn phải trứng cóc.

“Sau khi truyền dịch, điều trị theo phác đồ, hiện 2 người con đã dần ổn định, không còn nguy kịch. Riêng người cha vẫn còn nôn nhiều, có dấu hiệu suy thận cấp nên được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị, lọc máu”, bác sĩ Quý nói.

Sức khỏe - Vụ 3 bố con ở Nghệ An ngộ độc do ăn trứng cóc: Hai bệnh nhân đã ổn định                                                Các cháu bé đã ổn định sau khi được cấp cứu.

Theo suy đoán của bác sĩ, đây có thể là trứng trong bụng con cóc, người dân khi làm thịt cóc đã vứt ra ngoài. Người bố nhầm tưởng là trứng ếch nên mang về nấu chung với chạch để các con ăn cơm.

Cóc thuộc họ Bufonidae, phổ biến ở Việt Nam là loại Bufomelanosticus. Dưới da cóc xù xì có nhiều tuyến chứa nọc độc (bufotoxin) rất mạnh. Gan cóc, trứng cóc cũng chứa nhiều bufotoxin.

Chất bufotoxin gây rối loạn nhịp tim, ức chế nhịp tim làm ngừng tim, ức chế hô hấp làm ngừng thở. Ngoài ra còn gây tổn thương thận, suy thận cấp, viêm ống thận cấp, rối loạn thần kinh gây ảo giác.

Khi ăn phải chất độc của cóc, vài giờ sau nạn nhân thấy chóng mặt, đau ở đầu ngón tay, ngón chân, tiếp theo là ói dữ dội kéo dài, tiêu chảy, đau bụng, nhịp tim chậm lại, tụt huyết áp. Phần lớn tử vong do rối loạn dẫn truyền thần kinh tim không hồi phục.

Theo bác sĩ, khi chẳng may bị ngộ độc thịt cóc, nên loại bỏ chất độc ngay bằng cách: Nếu tay chân, niêm mạc mắt, miệng... dính nhựa da cóc thì nhanh chóng rửa vùng tiếp xúc nhiều lần bằng nước sạch. Nếu vùng da có cảm giác rát bỏng hoặc sưng phồng thì phải đưa nạn nhân đi bệnh viện ngay. Nếu ăn thịt cóc có chất độc thì phải nhanh chóng kích thích cho nạn nhân nôn ói càng sớm càng tốt, sau đó đưa vào bệnh viện để súc rửa dạ dày và dùng các loại thuốc điều trị biến chứng tim mạch, gan, thận...

Như tin đã đưa, sáng 19/10, ông Lữ Văn T. (47 tuổi, trú xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) vào nương rẫy làm việc. Khi đến bờ suối, ông T. bắt được một ít chạch, lươn để về nấu ăn cơm trưa.

Khi thấy một chùm trứng cóc ở bờ suối, ông T. nhầm tưởng là trứng ếch nên mang về nấu chung với lươn để ăn cơm. Sau bữa cơm trưa, ông T. cùng 2 người con xuất hiện triệu chứng ngộ độc nôn mửa, đau bụng dữ dội nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Nguyễn Anh Ngọc

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-3-bo-con-o-nghe-an-ngo-doc-do-an-trung-coc-hai-benh-nhan-da-on-dinh-a579181.html