"Nổ" quan hệ rộng để lừa đảo, cựu cán bộ công an lĩnh án 13 năm tù

Hải đã đưa ra các thông tin gian dối về xin học, xin việc trong lực lượng công an và xin chuyển công tác cho người có nhu cầu, nhằm qua đó chiếm đoạt nhiều tỷ đồng.

Ngày 27/10, TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm 13 năm tù đối với Đặng Ngọc Hải (SN 1982, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tp.Hà Nội, từ năm 2015 - 2017, Hải công tác tại một cơ quan của huyện Phúc Thọ (Hà Nội). Hải không có khả năng xin học, xin cho người khác vào làm việc trong lực lượng Công an. Nhưng với mục đích lừa đảo, Hải đã đưa ra thông tin gian dối là bản thân có nhiều quan hệ, có khả năng xin học tại các trường trong lực lượng Công an, hoặc xin chuyển đổi công tác cho những người có nhu cầu.

Tin tưởng điều Hải nói là thật, nhiều người đã nhờ Hải xin việc, xin học. Sau khi nhận tiền, Hải không thực hiện được như đã hứa mà sử dụng vào mục đích cá nhân. Quá thời hạn cam kết, các bị hại truy hỏi và đòi tiền thì Hải mới trả lại hơn 600 triệu đồng cho hai người rồi bỏ trốn.

Một trong số các bị hại là anh Nguyễn Trung Ph. (ở huyện Đông Anh, Hà Nội). Khoảng tháng 6/2015, anh Ph. quen biết Hải. Hải nói có nhiều mối quan hệ nên có thể xin học cho người có nhu cầu ở các trường trong lực lượng công an.

Tưởng thật, anh Ph. đã nhờ Hải xin cho con trai mình đang theo học hệ dân sự chuyển sang học hệ đào tạo chính quy tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Hải nhận lời và yêu cầu anh Ph. phải chi phí 700 triệu đồng.

Anh Ph. đã mang tiền và giao tại nhà Hải ở quận Hà Đông (Hà Nội). Sau khi nhận tiền, Hải viết giấy biên nhận. Tuy nhiên, quá thời hạn cam kết, Hải không thực hiện được như đã hứa, cũng không trả lại tiền cho anh Ph mà chiếm đoạt rồi bỏ trốn.

An ninh - Hình sự - 'Nổ' quan hệ rộng để lừa đảo, cựu cán bộ công an lĩnh án 13 năm tù                                  Phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Ngọc Hải. Ảnh: Công an nhân dân. 

Một bị hại khác là anh Tạ Quang P. (công tác tại Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ). Khoảng tháng 7/2015, anh P. quen Hải và được Hải tiết lộ thời điểm tháng 10/2015, sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ thành bộ Hà Nội. Do đó sẽ có thay đổi sắp xếp về nhân sự nên Hải sẽ xin chuyển công tác cho anh P. từ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ về Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội. Đổi lại, anh P. phải chi phí 650 triệu đồng.

Tin tưởng Hải, anh P. đã hai lần chuyển cho Hải 650 triệu đồng như yêu cầu. Nhưng quá thời hạn cam kết, Hải không xin chuyển việc được cho anh P. như đã hứa nên anh P. đòi lại tiền. Đến nay, Hải mới trả cho anh P. 430 triệu đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Ph. và anh P., cũng với thủ đoạn trên, Hải còn lừa đảo nhiều người khác. Viện kiểm sát xác định, tổng số tiền Hải đã chiếm đoạt của nhiều bị hại là hơn 3 tỷ đồng. Số tiền này, Hải mới khắc phục một phần nhỏ. Hiện Hải còn chiếm đoạt hơn 2,4 tỷ đồng. Sau khi phạm tội, Hải bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã từ ngày 15/10/2021.

Tại phiên tòa, bị cáo Hải thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã xác định. Bị cáo xin lỗi các bị hại và cho biết, rất hối hận về hành vi mà bị cáo đã gây ra.

“Bị cáo phấn đấu, được ghi nhận nhiều thành tích trong thời gian công tác, nhưng chỉ vì vết trượt này mà bị cáo đã mất hết, gia đình ly tán...”, Hải trải lòng tại phiên tòa.

Ngoài hành vi phạm tội như trên, Hải khai thêm, bị cáo từng mang một phần tiền của bị hại lên gặp bà H. (cán bộ một cơ quan tại Hà Nội) để nhờ “lo việc”, nhưng bà H. chỉ nhận tiền chứ không giúp gì. Lời khai của bị cáo Hải cũng được thể hiện trong hồ sơ vụ án. Theo đó, cơ quan điều tra đã thu được một giấy nhận tiền có nội dung “Chị H. nhận của Hải 400 triệu đồng để giải quyết công việc”.

Cơ quan điều tra tạm tách rút hành vi liên quan đến bà H. để tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Tham dự phiên xét xử, các bị hại đều đề nghị HĐXX buộc bị cáo Hải phải trả lại nốt số tiền còn chiếm đoạt của họ. Một bị hại đề nghị HĐXX cho bị cáo Hải hưởng mức án nhẹ, để bị cáo sớm trở về đi làm, lấy tiền trả lại cho bị hại.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo phạt Hải 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hải phải bồi thường nốt số tiền 2,4 tỷ đồng còn chiếm đoạt của các bị hại.

Về trường hợp của bà H, HĐXX kiến nghị Viện KSND Tp.Hà Nội tiếp tục cho điều tra đối với bà H. để xử lý theo quy định của pháp luật.

Han (t/h từ Công an nhân dân, Người Lao động) 

Han

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/no-quan-he-rong-de-lua-dao-cuu-can-bo-cong-an-linh-an-13-nam-tu-a579752.html