Việt Nam chiêm ngưỡng mưa ánh sáng cực đại từ "sư tử trời" vào đêm 17/11

Theo kết quả định vị tại TP.HCM của trang Time and Date, mưa sao băng Leonids đạt cực đại vào đêm 17, rạng sáng ngày 18/11, đạt khoảng 10 ngôi sao băng mỗi giờ.

Theo tờ Space, mưa sao băng Leonids xuất hiện vào tháng 11 hàng năm, khi hành tinh của chúng ta đi qua các mảnh vụn do sao chổi Temple-Tuttle để lại.

Sao chổi Temple-Tuttle phải mất đến 33 năm để thực hiện quỹ đạo quanh Mặt Trời. Nhưng chiếc đuôi đá bụi của nó thì trải dài thường trực và cắt ngang quỹ đạo của Trái Đất vào khoảng ngày 6/11 cho đến gần cuối tháng.

Mưa sao băng Leonids được đặt tên theo chòm sao trông như đang phát ra nó, đó là chòm sao Sư Tử (Leo). Vì vậy để quan sát mưa sao băng, hay tìm kiếm "sư tử trời" nằm ngay bên dưới chòm sao Cự Giải (Cancer) hình con cua, bên phải Tiểu Sư (Leo Minor) mang hình một con sư tử nhỏ hơn.

viet nam chiem nguong mua anh sang cuc dai tu su tu troi vao dem 1711

Bản đồ bầu trời với chòm sao Sư Tử là nơi mưa sao băng như được bắt nguồn. (Ảnh: SPACE)

Theo kết quả định vị tại TP.HCM của trang Time and Date, mưa sao băng Leonids đạt cực đại vào đêm 17, rạng sáng ngày 18/11, đạt khoảng 10 ngôi sao băng mỗi giờ.

Daily Mail cho hay, không có lợi thế trong việc sử dụng ống nhòm hoặc kính thiên văn để quan sát mưa sao băng Leonids. Người yêu thiên văn chỉ cần nhìn lên bầu trời bằng mắt thường và phóng tầm quan sát rộng nhất có thể để ngắm mưa sao băng đêm 17/11.

Khi thời tiết cho phép, tầm nhìn tốt nhất để quan sát mưa sao băng Leonids đạt cực đại là ở những nơi có bầu trời quang đãng, xa các thành phố lớn. Tốt nhất là tìm những nơi bầu trời tối, đường chân trời không bị cản trở và rất ít ô nhiễm ánh sáng nhất có thể.

Những người yêu thiên văn bỏ lỡ thời điểm mưa sao băng Leonids đạt cực đại ngày 17/11 vẫn có thể tiếp tục ngắm được trong những ngày tiếp theo dù tốc độ của sao băng mỗi giờ sẽ giảm đi.

Việt Hương (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/viet-nam-chiem-nguong-mua-anh-sang-cuc-dai-tu-su-tu-troi-vao-dem-1711-a581595.html