World Cup 2022: Cá độ “vui vẻ” cốc cà phê, bữa nhậu có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh (World Cup 2022) đang diễn ra, theo luật, các hành vi cá độ dù chỉ "vui vẻ" là cốc cà phê, bữa nhậu có thể bị phạt hành chính tới 10 triệu đồng. Trong khi đó, số tiền cá độ từ 5 triệu đồng trở lên sẽ xử lý hình sự.

Loạt trận vòng bảng World Cup 2022 đang diễn ra sôi động, các tụ điểm như quán cà phê, quán nhậu trở thành nơi người hâm mộ tập trung cổ vũ bóng đá. Tại đây, các kèo cá độ nhỏ như: trả tiền cà phê, trả tiền bữa nhậu…thường được đưa ra để tăng thêm hưng phấn khi cổ vũ.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối, đoàn luật sư TP Hà Nội), các hình thức cá độ đơn giản như trên đều là hành vi trái pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính tới 10 triệu đồng.

Cụ thể, luật sư Hùng giải thích, cá độ bóng đá được quy kết là hành vi đánh bạc. Đánh bạc được hiểu là: Hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích thắng thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

12-10-1669107543.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Hậu quả của hành vi có thể thấy khi thắng thua thường cay cú, gây bất ổn an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, xâm phạm quan hệ trật tự xã hội được nhà nước bảo vệ, nhiều vụ việc hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi các đối tượng tham gia cá độ bóng đá thua độ phải bán xe, nhà cửa, đất đai để trả nợ.

Chính vì hậu qur có thể rất lớn nên pháp luật Việt Nam cấm cá độ, đánh bạc dưới mọi hình thức. Trường hợp vi phạm ở mức nhẹ có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức xử phạt lên đến 10 triệu đồng.

soi-keo-world-cup-1669107609.jpg
Cá độ dưới mọi hình thức đều là hành vi vi phạm, do đó mỗi người nên tận hưởng bóng đá một cách lành mạnh

Trong trường hợp nếu tổng số tiền cá độ từ 5 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu tránh nhiệm hình sự về tội đánh bạc theo quy định tại điều 321 Bộ Luật hình sự với mức hình phạt tù có thể lên đến 7 năm tù.

"Vì vậy, các cổ động viên hay tổ chức cổ động cho đội bóng mình hoặc các trận đấu một cách lành mạnh, phù hợp quy định pháp luật. Không nên tham gia cá độ bóng đá dưới mọi hình thức vừa mất tiền, lại có nguy cơ đối diện với sự trừng phạt của pháp luật", vị luật sư khuyến cáo.

Đặng Thuỷ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/world-cup-2022-ca-do-vui-ve-coc-ca-phe-bua-nhau-co-the-bi-phat-toi-10-trieu-dong-a582020.html