Dịch Covid-19 tại Bắc Kinh, Trung Quốc diễn biến phức tạp

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất, phức tạp nhất kể từ khi dịch bệnh này bùng phát.

Ngày 21/11 Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 27.899 ca mắc mới Covid-19. Báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc công bố ngày 22/11 nêu rõ, trong tổng số ca mắc mới, có 2.145 ca có triệu chứng lây nhiễm cộng đồng và 25.754 ca không triệu chứng.

Riêng thủ đô Bắc Kinh ghi nhận 274 ca lây nhiễm cộng đồng và 1.164 ca không triệu chứng, tăng so với các con số tương ứng 154 ca và 808 ca một ngày trước đó.

Đánh giá về tình hình dịch hiện nay ở thủ đô, ông Lưu Hiểu Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh cho biết: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh của thành phố liên tục ở mức cao, có xu hướng tăng nhanh và sự khác biệt rõ rệt giữa các khu vực, thành phố đang phải đối mặt với tình hình phòng chống dịch phức tạp nhất, nghiêm trọng nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát và đang ở vào thời điểm then chốt nhất, cấp bách nhất”.

Đến nay, các trường hợp Covid-19 đã được ghi nhận ở tất cả các quận trong thành phố. Bắc Kinh đã báo cáo trường hợp tử vong đầu tiên kể từ tháng 5 hôm 19/11. Cùng với số ca bệnh tăng cao hàng ngày, thành phố này tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca tử vong trong ngày 20/11, nâng tổng số ca tử vong lên 3 người. Omicron BF.7 được xác định là chủng chính trong đợt bùng phát lần này.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền Bắc Kinh đã liên tiếp siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch.

Quận Triều Dương, nơi dịch nghiêm trọng nhất, đã kêu gọi người dân “không rời khỏi quận trừ khi cần thiết”. Quận Hải Điện, nơi tập trung nhiều trường học, đã bắt đầu 1 tuần học trực tuyến. Nhiều tòa nhà văn phòng ở các quận khác đã ra thông báo làm việc tại nhà, nhiều nhà hàng đã dừng hoạt động ăn uống tại chỗ, hàng loạt công viên thông báo đóng cửa.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 22/11, những người từ nơi khác đến Bắc Kinh sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày trong 3 ngày đầu và phải đợi cho đến khi có kết quả mới được rời khỏi nhà hoặc nơi lưu trú.

Trước tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng sau khi công bố 20 biện pháp tối ưu hóa công tác phòng chống Covid-19, tờ Nhân Dân nhật báo cũng đã phải liên tiếp đăng 9 bài bình luận nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chống dịch khoa học, chính xác, nhưng cũng cảnh báo mức độ nguy hiểm của việc nới lỏng quá nhanh và mạnh các biện pháp phòng chống dịch.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, VOV)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dich-covid-19-tai-bac-kinh-trung-quoc-dien-bien-phuc-tap-a582075.html