Cành cây nhập khẩu uốn lượn lạ mắt đang "hot trend" dịp cuối năm, 200.000 đồng/bó cắm khá bền khiến chị em mê mẩn

Salix (hay còn gọi là liễu xoăn) đang là loại cây khiến các chị em mê mẩn, mua về cắm chơi dù có giá khá đắt đỏ, gần 200.000 đồng/bó. 

Cứ mỗi thời điểm trong năm lại có một loại hoa, cành lạ được hội chị em “ưu ái”. Điển hình như đợt cuối thu, đầu đông 2022 năm nay, ngoài các loại cành trĩu quả, màu sắc đỏ vàng ấm áp, các loại cành khô “lên đời” thì còn có một loại cành lạ mắt đang gây chú ý trên các hội nhóm mê cắm hoa, đó là cành Salix, hay còn gọi là liễu xoăn.

Những bình liễu xoăn uốn lượn lạ mắt được hội chị em chia sẻ lên MXH

Theo tìm hiểu, cành salix có tên đầy đủ là salix purpurea. Nó còn được biết đến với các tên thông thường là wicker, twill, fine twill, fine wicker (tiếng Tây Ban Nha), saulic (Catalan), zume gorria, zumarika (Basque), salgueiro và vime (Galicia). 

Loại cây này có nguồn gốc từ Trung Quốc, du nhập vào Việt Nam đã nhiều năm nay và được các nghệ nhân ngành hoa sử dụng trong các tác phẩm trình diễn tại các sự kiện (do tính chất dễ uốn, tạo được nhiều kiểu dáng nghệ thuật độc đáo) nhưng chưa được biết đến rộng rãi. Những năm gần đây, các cửa hàng hoa đã bắt đầu sử dụng loại cành salix để bó hoa, cắm lọ, trang trí tiệc đám cưới… Khoảng 1 tháng nay, cành cây lạ mắt này bất ngờ "gây sốt" với những người yêu thích cắm hoa. 

Chị Nguyệt Hà - chủ cửa hàng hoa tươi trên phố Đinh Lễ (Hà Nội) cho biết: “Sau khi lướt Facebook thấy cành liễu xoăn được chị em truyền tai nhau, tôi cũng thử nhập 50 bó về bán. Chuyến hàng đầu tiên thành công ngoài mong đợi. Chỉ rao vài tiếng đã có khách đặt mua hết sạch. Sau đó, ngày nào tôi cũng nhập về bán, mỗi ngày hơn 50 bó hết vèo vèo".

Các cửa hàng hoa tấp nập buôn bán cành liễu xoăn

Chị Nguyệt chia sẻ, sau khi mua cành liễu xoăn về nên cắt gốc sao cho có kích cỡ thích hợp nhất với bình hoa của gia đình và phải luôn đảm bảo cành được cắm trong nước sạch, để ở nơi khuất gió và giữ ấm thì liễu xoăn sẽ bền và tươi lâu. Có thể thay nước trong bình cắm hoa 2-3 ngày một lần, mỗi lần thay nước nên rửa lại phần cành nằm trong nước để sạch phần nước cũ. Kỳ công hơn thì người chơi cành liễu xoăn nên thả vào bình hoa vài viên B1 để có thêm dinh dưỡng, lá xanh tươi lâu hơn.

Cũng theo chị Nguyệt, liễu xoăn có nhánh xoăn tự nhiên rất nghệ thuật, chỉ cần thả lọ là mang đến cảm giác rất “chill” cho căn phòng. Sau một thời gian cắm nước, cây sẽ mọc rễ và lá rất đẹp, để được lâu. Đặc biệt nhất là loại cành này rất dễ uốn, dễ tạo dáng tạo kiểu, có thể dùng để làm vòng nguyệt quế trang trí Giáng sinh, hoặc trang trí bàn uống nước, bàn làm việc, các góc nhà mang đến phong cách châu Âu… đều rất phù hợp. Những cành lá uốn lượn, nghệ thuật, mềm mại, thanh thoát rất dễ cắm, tạo cho không gian căn nhà trở nên tươi mới hơn.

Anh Huỳnh Thế Minh - một thương lái chuyên cung cấp các giống hoa lạ nhập khẩu cho các cửa hàng hoa tại Hà Nội cho biết, kể từ cuối tháng 10 cho đến nay anh đã nhập và xuất bán khoảng 3000 - 5000 bó cành liễu xoăn cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Gần đây nhất, một trung tâm trang trí tiệc cưới đã liên hệ anh Minh để đặt cành liễu xoăn để trang trí cho một tiệc cưới vào cuối tháng này với số lượng lên đến 500 cành. “Mình phải liên tục tìm các nguồn cung từ phía Trung Quốc để đáp ứng được nhu cầu cho khách hàng trong nước, đồng thời tham khảo để đảm bảo giá cả phù hợp nhất khi cành liễu xoăn đến tay người tiêu dùng”, anh Minh cho biết.

Chiếc cổng cưới được trang trí bằng cành liễu xoăn

Lượn một vòng chợ mạng, nhiều địa chỉ bán cành liễu xoăn với giá 150.000 - 200.000 đồng/bó, mỗi bó khoảng 8-10 cành, nếu bán riêng thì mỗi cành có giá 35.000 đồng. Cành liễu xoăn cao khoảng 1,2 - 1,8m. Một số cửa hàng hoa lớn công khai giá cả trên website có phần “nhỉnh” hơn, khoảng 200.000 đồng/bó 5 cành nhỏ. 

Chị Huyền (Hà Nội) “hí hửng” khoe lên MXH bình liễu xoăn vừa mới cắm, chị cho biết: “Tôi là một người thích cắm các loại cành độc, lạ, nên khi thấy liễu xoăn được rao bán tôi liền mua thử một bó với giá 190.000 đồng, gồm khoảng 9 cành dài. Sau thời gian cắm tôi thấy cây chỉ là cành khô nhưng do Salix xoăn xoăn nên nhìn không bị khẳng khiu, trống trải, trái lại khi cắm bình đặt vào phòng khách thấy rất sang. Người bán giới thiệu cành này có thể cắm cả tháng vần chơi được”.

Chị Huyền cho biết, để lá cây liễu xoăn tươi lâu, người bán hướng dẫn nên xịt nước vào cành khô để giữ ẩm, điều chỉnh nhiệt độ phòng không quá cao. Đồng thời sau khi cắm nước chơi một thời gian, cành rụng hết lá thì có thể giữ cành khô lại để cắm sau này, tận dụng phối hoa khi cần hoặc có thể uốn cong làm thành giỏ hoa, các sản phẩm thủ công rất thú vị. 

HÀ ANH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/canh-cay-nhap-khau-uon-luon-la-mat-dang-hot-trend-dip-cuoi-nam-200000-dongbo-cam-kha-ben-khien-chi-em-me-man-a582136.html