TP.HCM xóa tổ dân phố: Sẽ có lộ trình phù hợp

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết việc xóa bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân là thực hiện theo các quy định của Trung ương, Chính phủ, mô hình tổ chức dưới phường, xã, thị trấn chỉ một cấp.

Duy trì mô hình 2 cấp còn dẫn đến tình trạng ỷ lại lẫn nhau

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đã cho ý kiến về tờ trình chủ trương sắp xếp lại tổ chức dưới phường, xã.

Theo tờ trình này, hiện này TP.HCM đang duy trì mô hình 2 cấp dưới phường, xã: dưới phường là khu phố, dưới khu phố là tổ dân phố; dưới xã là ấp, dưới ấp là tổ nhân dân, khác với quy định của T.Ư và các địa phương khác. Vì vậy, TP.HCM phải sắp xếp lại, xóa bỏ cấp tổ dân phố.

Mô hình tổ dân phố hiện nay sẽ bị "xóa" và sắp xếp lại theo mô hình dưới phường, xã, thị trấn chỉ có một cấp khu phố - ấp.

Báo Thanh Niên đưa tin, sở Nội vụ TP.HCM cho biết, mô hình tổ chức tự quản 2 cấp dưới phường, xã được xây dựng từ năm 1985 và tồn tại đến nay.

Hiện TP.HCM có 27.377 tổ chức dưới phường, gồm 2.008 khu phố - ấp và 25.369 tổ dân phố - tổ nhân dân với tổng nhân sự gần 64.300 người. Với mô hình hiện tại, số lượng nhân sự sẽ không ngừng tăng lên khi dân số tăng, cùng với điều kiện chia tách, thành lập mới đơn giản.

tp hcm xoa to dan pho se co lo trinh phu hop

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Vietnamnet

Theo sở Nội vụ TP.HCM, khi số lượng dân cư các khu phố, ấp không đồng đều, có khu phố trên 4.000 hộ, địa bàn rộng dẫn đến khó khăn trong nắm tình hình. Người tham gia hoạt động khu phố, ấp phần đông là cán bộ nghỉ hưu, có tâm huyết nhưng tuổi cao, sức yếu nên còn hạn chế trong tổ chức hoạt động. Mặt khác, tình trạng “hành chính hóa” hoạt động của khu phố - ấp diễn ra nhiều, không đúng quyền hạn dẫn đến quá tải công việc, kinh phí hoạt động bị chia nhỏ và không tương xứng với thời gian, công sức hoạt động. Chưa kể, việc duy trì mô hình 2 cấp còn dẫn đến tình trạng ỷ lại lẫn nhau.

Cũng theo nguồn tin trên, với phương án do sở Nội vụ đề xuất,  mô hình tự quản dưới phường, xã, thị trấn tại TP.HCM sẽ không còn tổ dân phố - tổ nhân dân mà chỉ có khu phố - ấp. Mô hình này nhập từ 3 - 5 tổ dân phố, tổ nhân dân hiện hữu thành một khu phố, ấp với số hộ bình quân khoảng 450 hộ đối với phường, thị trấn và 350 hộ đối với xã; hoặc chia nhỏ các khu phố, ấp hiện hữu thành 2 - 3 khu phố, ấp mới. Với phương án trên, số lượng khu phố - ấp, tổ dân phố - tổ nhân dân được kéo giảm từ 27.377 tổ chức còn 5.242 tổ chức, tương đương gần 80%.

Đặc biệt, với mô hình TP.HCM đang xây dựng cũng giúp kinh phí hoạt động giảm từ 527 tỉ đồng xuống còn 482 tỉ đồng, tiết kiệm 45 tỉ đồng. 

TP.HCM sẽ có lộ trình phù hợp

Trả lời PV báo Tuổi Trẻ, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng bước đầu triển khai việc sắp xếp khu phố - ấp sẽ có những khó khăn nhất định, khi đó có một bộ phận những người đang làm ở hai cấp khu phố - ấp, tổ dân phố - tổ nhân dân phải nghỉ việc. Do đó, TP sẽ có một lộ trình lựa chọn phù hợp nhất.

Cụ thể, khi sắp xếp lại, số lượng hộ gia đình trong mỗi khu phố - ấp không quá nhiều. Mặt khác, công an khu vực cũng sẽ được phân chia lại. Khi đó, bộ máy quản lý được tinh gọn hơn và những người quản lý cấp khu phố - ấp sẽ có chính sách trợ cấp tốt hơn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết việc xóa bỏ tổ dân phố, tổ nhân dân là thực hiện theo các quy định của Trung ương, Chính phủ, mô hình tổ chức dưới phường, xã, thị trấn chỉ một cấp. Trước mắt, TP sẽ tiến hành hợp nhất, sắp xếp khu phố, ấp với tổ dân phố, tổ nhân dân. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế sẽ tính tiếp việc tổ chức sao cho hợp lý, đảm bảo việc hoạt động của các khu phố - ấp cũng như quyền lợi của người dân.

Hoàng Yên (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tphcm-xoa-to-dan-pho-se-co-lo-trinh-phu-hop-a582191.html