Xuất hiện đám mây hình "đĩa bay" trên núi Bà Đen: Chuyên gia lý giải gì?

Hình ảnh về đám mây hình "đĩa bay" trên núi Bà Đen (Tây Ninh) đang xôn xao trên mạng xã hội là một đám mây "thấu kính".

Ngày 24/11, những hình ảnh chụp đám mây lạ trông như chiếc đĩa bay trên đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người.

Theo đó, đám mây này có kích thức "khổng lồ", quây tròn lại như một chiếc đĩa bay úp lên đỉnh núi Bà Đen. Một số người còn gán cho hiện tượng này những ý nghĩa tâm linh.

Theo báo Công an Nhân dân, TS Nguyễn Ngọc Huy, cố vấn cao cấp về biến đổi khí hậu của Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết, hình ảnh đám mây lớn màu trắng, xuất hiện bao quanh đỉnh núi Bà Đen (xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) vào sáng 24/11 là một đám mây "thấu kính".

xuat hien dam may hinh dia bay tren nui ba den chuyen gia ly giai gi

Đám mây với hình thù độc, lạ trên đỉnh núi Bà Đen sáng ngày 24/11

Ông Huy cho biết, đây là loại mây hiếm gặp, được hình thành ở tầng đối lưu và cực kỳ đặc biệt. Chúng được tạo ra từ rìa của những tầng sóng không khí hoặc giữa các lớp gió với nhau. Điều đặc biệt của nó là dù gió mạnh cỡ vừa nó cũng không bị vỡ cấu trúc hoặc bị tan. Nó chỉ tan khi có đám mây khác lớn hơn xâm lấn đến hoặc hơi ẩm tại chỗ ngưng bốc hơi, ngưng cấp năng lượng cho nó.

Theo ông Huy, điều kiện để hình thành mây thấu kính là có một dòng không khí khô mà lạnh di chuyển theo phương ngang song song mặt đất đi vào một khu vực có dòng không khí nóng ẩm đang bốc hơi ổn định từ một quả núi hay đồi. Khi lớp không khí ẩm tại quả núi bị đẩy lên cao gặp khối không khí khô và lạnh đi vào từ gió ngang thì nó ngưng tụ lại thành những đĩa mây chồng lên nhau. Núi Bà Đen tròn như một giá thể để hai khối không khí tương tác và xoáy quanh nó tạo thành đĩa mây thấu kính.

Trong khi đó, trả lời PV báo Vietnamnet, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết, đây là hình ảnh độc đáo, hiếm xảy ra tại khu vực. Tuy nhiên, những người dân sống ở gần núi Bà Đen cũng đã từng chứng kiến hiện tượng tương tự.

Ông Quyết cho hay, núi Bà Đen có độ cao 986m, nhiệt độ tại đỉnh núi thấp hơn dưới chân núi 6-7 độ C. Nhiệt độ lúc 7h ngày 24/11, tại thành phố Tây Ninh là 24 độ C, độ ẩm không khí 94% thì trên đỉnh núi Bà Đen, nhiệt độ khoảng 17 độ C. Vài ngày vừa qua, nhiều khu vực tại Tây Ninh có mưa, độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi hình thành mây.

Hoàng Yên (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/xuat-hien-dam-may-hinh-dia-bay-tren-nui-ba-den-chuyen-gia-ly-giai-gi-a582252.html