Loài cây lạ khi trưởng thành trông như những chiếc dù tí hon, hỏi ra mới biết có giá 500.000 đồng/kg

Đây là loài cây vốn thuộc họ nhà Cúc, thường xuất hiện tại các nước trong khu vực châu Á. Loài cây này là một dược liệu quý giá, được thu hái với giá trị cao, lên tới hơn nửa triệu đồng/kg.

Giống cây có hình dáng tựa như những chiếc dù tí hon này có tên gọi là “cây cỏ ô”, hay “nam thiên phiến”. Đây là loài cây có nguồn gốc từ Trung Quốc và một số quốc gia trong khu vực châu Á.

Tên khoa học của cây cỏ ô là Syneilesis Aconitifolia, thuộc họ nhà Cúc. Loài cây này sở hữu phần vòm lá mọc rủ xuống khi cây trưởng thành, khi nhìn từ bên ngoài trông chả khác nào những chiếc dù bé tí hon.

Cây cỏ ô thường mọc chủ yếu trên các bãi đất ruộng hoặc những nơi ẩm thấp. Cây trưởng thành có chiều cao từ 1,2 đến 1,5 mét. Lá cây có màu xanh, chia thành nhiều nhánh và mọc tỏa ra xung quanh, rủ xuống đất giống như chiếc dù nhỏ. Hoa của cây có màu trắng và mọc ở trên đỉnh.

Trước kia loài cây này được người dân xem như loài cỏ dại, thường xuyên bị loại bỏ để người dân có đất canh tác, do chúng có tốc độ sinh trưởng quá nhanh, có thể gây hại cho các cây trồng xung quanh.

Bên cạnh đó cây cỏ ô cũng không được sử dụng làm thức ăn hàng ngày cho con người, cũng như không được dùng làm thức ăn cho gia súc do mùi vị khá khó ăn.

Tuy nhiên nhiều thầy thuốc địa phương phát hiện dược tính trong loài cây cỏ ô khá cao. Do đó mà chúng được thu hoạch về để phơi khô, sau đó đem bán. Bộ phận rễ và lá của cây đều có thể được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Cây cỏ ô có công dụng chính đó là giúp giảm sưng đau, tiêu viêm, trị tiêu chảy, phong thấp, ho có đờm,... Do người dân diệt loài cây này khá nhiều, cho nên hiện nay nguồn cung từ thiên nhiên đang có dấu hiệu giảm sút. Chính vì lẽ đó mà giá bán của cây bị đẩy lên cao ngất ngưởng.

Nhiều thương lái có thể thu mua cây cỏ ô với mức giá 160 Nhân dân tệ cho mỗi kg cây, tương đương với hơn 560.000 đồng/kg. Vậy nên việc trồng cây cỏ ô để đem bán đang trở thành nguồn thu nhập cho nhiều bà con nông dân địa phương.

LONG NGUYỄN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-cay-la-khi-truong-thanh-trong-nhu-nhung-chiec-du-ti-hon-hoi-ra-moi-biet-co-gia-500000-dongkg-a582372.html