Quy trình vận hành 70 bước gian lận đấu thầu thiết bị y tế của “bà trùm” AIC

Quá trình vận hành công ty, bà Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên phải thực hiện "quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng", trong đó có nội dung thông thầu và gian lận trong đấu thầu.

Dự kiến từ ngày 21/12, TAND Hà Nội sẽ xét xử Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) và bị cáo Trần Mạnh Hà (Phó Tổng Giám đốc Công ty AIC) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ” quy định tại khoản 3 Điều 222, khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

VKSND Tối cao cũng truy tố bị cáo Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai), Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) về tội “Nhận hối lộ” quy định tại các điểm a, b Khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

quy trinh van hanh 70 buoc gian lan dau thau thiet bi y te cua ba trum aic

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Ảnh: AIC

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ  (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo khác bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gồm: Thiết lập quan hệ với người có chức vụ là Trần Đình Thành (Bí thư Tỉnh uỷ), Đinh Quốc Thái (Chủ tịch UBND tỉnh), Bồ Ngọc Thu (Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư) để đặt vấn đề, đồng thời trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa tiền, lợi ích vật chất cho những người này với tổng số tiền 43,8 tỷ đồng để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật.

Cáo buộc nêu rõ, quy trình vận hành 70 bước gian lận đấu thầu thiết bị y tế của “bà trùm” AIC như sau: Bà Nhàn nắm cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế AIC từ 2005 đến 2020. Công ty có nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có lĩnh vực trang thiết bị, dụng cụ y tế. Tại AIC, bà Nhàn lập và điều hành mọi hoạt động, Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà (đã bỏ trốn) phụ trách mảng thiết bị y tế, Phó tổng giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga đảm nhiệm các tỉnh phía nam.

Quá trình vận hành công ty, bà Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên phải thực hiện "quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng", trong đó có nội dung thông thầu và gian lận trong đấu thầu.

Tại bước thứ 19 về thẩm định giá, AIC quy định "làm việc với đơn vị thẩm định giá để ra kết quả như mong muốn".

Tiếp đên, bước 26 nêu rõ: "Làm 'quân xanh' cho dự án, chuẩn bị hồ sơ năng lực, xin bảo lãnh dự thầu, làm báo giá cho 'quân xanh'".

“Chủ tịch AIC trực tiếp thành lập và điều hành các Ban nội bộ, sau đó giao cho những người thân tín phụ trách để điều chuyển dòng tiền thu lợi bất chính và hợp thức hoá tài liệu chi ngoài sổ sách. Ban này có nhiệm vụ xuất tiền để lãnh đạo AIC "đút lót" lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Chủ đầu tư theo cơ chế do bà Nhàn đặt ra”, cáo buộc chỉ rõ.

Cũng theo cáo trạng, các quy định về thông thầu, chi tiền "đối ngoại" như trên được các ban của AIC vận hành trơn chu trong nhiều năm, tại các dự án. Điển hình là áp dụng vào đấu thầu tại dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, nhà chức trách xác định.

Như vậy, bà Nhàn bị cho là đã chỉ đạo các Phó Tổng Giám đốc Hoàng Thị Thuý Nga và Trần Mạnh Hà cùng nhân viên dưới quyền thông đồng, cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn để tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu; gian lận trong việc lập hồ sơ dự thầu để Công ty AIC trúng 16 gói thầu của Dự án Bệnh viện Đồng Nai với tổng giá trị hơn 665 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng.

Dự kiến trong 20 ngày từ 21/12, TAND Hà Nội sẽ xét xử bà Nhàn cùng cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, cựu Chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái và 33 người. Trong đó, bà Nhàn và 7 bị can vẫn đang bỏ trốn.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/quy-trinh-van-hanh-70-buoc-gian-lan-dau-thau-thiet-bi-y-te-cua-ba-trum-aic-a582474.html