Gunze – Hành trình 125 năm trở thành tập đoàn sản xuất nội y danh tiếng ở Nhật Bản

Gunze là thương hiệu nội y Nhật Bản lâu đời, được thành lập vào năm 1896 bởi ngài Tsurukichi Hatano. Hiện nay, Gunze đã có mặt tại hơn 10 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tuy vẫn là thương hiệu khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt, các sản phẩm của nhà GUNZE như tất quần SABRINA, áo lót Tuche đang trở thành cái tên khá phổ biến đối với phụ nữ Việt trong những năm gần đây.

Hoài bão của giáo viên tiểu học đến ông chủ tập đoàn may mặc Gunze

Vào những năm 1880, khi còn là giáo viên tiểu học tại quê nhà, Hatano đã không khỏi trăn trở khi hàng ngày chứng kiến cuộc sống nghèo khó của các học sinh con nhà trồng dâu.

Được truyền cảm hứng bởi một nhân viên chính phủ tên Masana Maeda, Hatano coi việc phát triển nghề nuôi trồng và sản xuất tơ lụa là chính sách quan trọng của tỉnh Ikaruga-gun. Năm 1896, ông sáng lập và đặt tên cho công ty là Gunze. “Gun” ở trong Ikaruga-gun, quê nhà ông sinh sống, và “ze” tức chính sách, đường lối của địa phương.

Nhà máy Gunze (Nguồn ảnh: Website Gunze Nhật Bản)

4 điều tuyệt vời ở Gunze

Tsurukichi Hatano

Chủ tịch Hatano và vợ sống ngay trong khuôn viên của nhà máy. Họ luôn mặt trang phục đi làm, tự tay chăm sóc từng góc của nhà máy. Hatano thỉnh thoảng tự tay quét các lối đi, còn vợ của ông thì hàng ngày chăm sóc các cây cảnh trong vườn.

Các cổ đông

Hầu hết cổ đông của Gunze là các nông dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi người chỉ nắm giữ một hoặc hai cổ phiếu. Hằng tháng, Hatano sẽ đến thăm họ và thu một, hai yên trả góp hằng tháng cho khoản đầu tư 20 yên/cổ phiếu của họ.

Cơ sở vật chất

Bên trong khuôn viên nhà máy Gunze có một dãy phòng học nhỏ để dạy cho các công nhân nữ. Qua đó cho thấy sự bình đẳng về cơ hội phát triển của cả nam và nữ ở Gunze.

Người mua

Hatano luôn khuyến khích các nhà thương mua kén tằm với giá cao nhất có thể. Ông còn bảo rằng: “Những người nuôi tằm là cổ đông quan trọng của tôi, họ là cha mẹ của những công nhân quan trọng đối với nhà máy chúng tôi”.

Lớp học dành cho nữ tại khuôn viên nhà máy Gunze (Nguồn: Gunze Nhật Bản)

Hành trình từ nhà máy sản xuất lụa đến tập đoàn may mặc Nhật Bản

Nội y dệt kim Gunze

Ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Gunze bắt đầu sản xuất nội y dệt kim vào năm 1946 tại nhà máy Miyazu ở Kyoto. Với triết lý “Sản phẩm tốt sẽ thu hút khách hàng chất lượng”, nhà máy Miyazu cố gắng duy trì về chất lượng sản phẩm và được các cửa hàng bách hoá lớn ở Tokyo đánh giá cao.

Các sản phẩm nội y dệt kim đầu tiên của Gunze (Nguồn: Gunze Nhật Bản)

Tất chân – bước chân đầu tiên vào lĩnh vực hàng may mặc

Vào đầu những năm 1930, việc sản xuất rayon được mở rộng ở Hoa Kỳ, tác động tiêu cực đến việc xuất khẩu sợi tơ tằm của Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, Gunze đã tung ra sản phẩm tất thời trang dành cho phụ nữ để thúc đẩy nhu cầu về lụa, đánh dấu bước đột phá đầu tiên của công ty vào lĩnh vực kinh doanh hàng may mặc.

Quần tất & Những thành công đầu tiên trong thị trường đồ nội y

Năm 1968, bắt kịp xu hướng yêu chuộng quần tất, Gunze cũng đã tạo ra nhiều sản phẩm quần tất được người tiêu dùng săn đó như SHEER-PENNE.

Năm 1965, Gunze bắt đầu sản xuất đồ lót dành cho phụ nữ, với các thương hiệu LOU và MONICA. Vào năm 1974, Gunze cũng đã tham gia vào lĩnh vực quần áo nội y cho trẻ em. Hoạt động kinh doanh hàng may mặc của Gunze ngày càng đa dạng.

Tất chân Sabrina – Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Gunze cho đến ngày nay

Từ sản xuất len thô cho đến chỉ may công nghiệp tổng hợp

Để bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng về sợi tổng hợp thay thế sợi tự nhiên, Gunze đã tung ra ngành kinh doanh mới về chỉ và phụ kiện. Sau đó, Gunze bước vào lĩnh vực chỉ may bằng cách phát triển chỉ nylon len.

Khi nhu cầu về chỉ khâu ở Nhật Bản có xu hướng giảm, Gunze đã chuyển các cơ sở sản xuất ra bên ngoài Nhật Bản. Kể từ đó, doanh số bán chỉ khâu của Gunze đã không ngừng mở rộng, chủ yếu ở Trung Quốc cũng như Đông Nam Á.

Sáng kiến mới cho thế hệ tương lai

Để hưởng ứng chiến dịch của Bộ Môi trường Nhật Bản, nhằm giảm lượng tiêu thụ điện vào mùa hè và mùa đông, Gunze đã giới thiệu dòng thời trang thông minh, ứng dụng công nghệ COOLMAKE, tăng độ thoáng mát và HOTMAGIC, giúp giữ nhiệt.

Tóm lại, nhờ hoài bão phát triển ngành sản xuất tơ lụa quê hương cũng như tinh thần không ngại thử sức, Hatano đã gầy dựng Gunze, từ nhà máy sản xuất tơ lụa nay đã trở thành tập đoàn may mặc lớn tại Nhật Bản.

ONE-VALUE – Nhà phân phối chính thức thời trang GUNZE tại Việt Nam

Hiện tại các dòng sản phẩm thời trang nổi tiếng của Gunze đã có mặt tại Việt Nam, được phân phối chính thức và bán tại SHOPJapanBiz – trang thương mại điện tử của Công ty TNHH ONE-VALUE Việt Nam. Gunze và ONE-VALUE hi vọng được sát cánh đồng hành cùng người dùng Việt Nam trong tương lai để đem đến cho người tiêu dùng nước nhà cơ hội trải nghiệm sản phẩm thời trang chất lượng uy tín từ Nhật Bản.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gunze-hanh-trinh-125-nam-tro-thanh-tap-doan-san-xuat-noi-y-danh-tieng-o-nhat-ban-a582515.html