Mẹo nhỏ giúp tăng năng suất khi làm việc tại nhà

Bạn đang làm việc tại nhà hoặc có ý định tham gia hình thức này? Bạn đã biết những mẹo nhỏ để tăng năng suất chưa? Làm việc tại nhà đòi hỏi sự nỗ lực của bạn ở cả chuyên môn, khả năng làm việc độc lập và đặc biệt là ý chí, tinh thần tự kỉ luật bản thân.

Sau đây là gợi ý một số mẹo nhỏ giúp bạn đảm bảo đạt hiệu suất cao khi làm việc tại nhà, hãy cùng tham khảo nhé.

Tạo không gian lý tưởng, thích hợp

Sau khi tìm được việc làm tại nhà, bạn cần chọn một không gian làm việc phù hợp ở nhà bởi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc. Một nơi làm việc lí tưởng giúp bạn tập trung, thoải mái và sáng tạo hơn.

lamviectainha-1669683936.jpgMột nơi làm việc lí tưởng giúp bạn tập trung, thoải mái và sáng tạo hơn. Ảnh minh họa
 

Mẹo là hãy dành một góc nhỏ hoặc một phòng riêng trong căn nhà của bạn và bày trí cho nó trở nên lí tưởng. Phòng đảm bảo đủ ánh sáng, thông thoáng, có trang bị bàn ghế, dụng cụ làm việc đầy đủ. Có thể đặt thêm các chậu cây xanh, bóng đèn trang trí hay các mùi hương thơm nhẹ để tâm trạng thư giãn thoải mái hơn khi làm việc. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, lau dọn và sắp xếp lại các đồ vật gọn gàng, hợp lí.

Khi bạn có một không gian làm việc lý tưởng, nó sẽ giúp giảm bớt mệt mỏi căng thẳng và sự phân tâm do các yếu tố xung quanh mang lại. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý hạn chế người khác, đặc biệt là trẻ nhỏ nghịch phá chỗ làm việc phòng trừ làm hư hỏng thiết bị hoặc làm lỗi phá bỏ công sức của bạn.

Lên kế hoạch cụ thể

Nếu như bạn làm việc tại công ty, giờ giấc đã được quy định sẵn và tất nhiên bạn phải tuân theo. Làm việc tại nhà cũng vậy, bạn cần tự kỉ luật bản thân bằng cách đặt ra một kế hoạch cụ thể và tuyệt đối tuân theo. Nếu không có kế hoạch, bạn sẽ dễ bị “lạc đường”.

Mẹo nhỏ là hãy lập một bảng thời gian biểu những việc phải làm hoặc lượng công việc phải đạt được trong thời gian cụ thể (như trong buổi sáng, buổi chiều, trong ngày, trong tuần…) Kế hoạch này cần có tính khoa học, hợp lí và mang tính thực tế để bạn có thể hoàn thành đúng hạn nếu cố gắng.

momo-upload-api-200330144952-637211765929120197-1669684021.jpeg

Lên kế hoạch cụ thể. Ảnh minh họa

 

Khác với ở văn phòng công ty, bạn có người giám sát quản lí giờ giấc và kết quả công việc thì môi trường làm việc tại nhà cần sự quyết tâm và ý chí. Do đó, hiệu suất làm việc tại nhà cũng thể hiện năng lực làm việc độc lập và ý thức của chính bạn.

Không xao nhãng, lơ là với công việc chính

Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp tại công ty, bạn và đồng nghiệp thường sẽ tập trung hơn, ít bị phân tâm. Nhưng khi làm việc chỉ một mình tại nhà, xao nhãng chính là một thử thách mà bạn phải tự vượt qua.

Ở nhà, bạn có thể sẽ cần giải quyết rất nhiều công việc phát sinh từ công việc nhà hay tham gia các hoạt động giải trí… Do vậy bạn nên sắp xếp các khoảng thời gian nhỏ “giải lao” và tận dụng làm việc vặt vãnh, hẹn đồng hồ báo thức cụ thể và quay lại ngay với công việc chính; Không lạm dụng giải trí hay “buôn chuyện” với người khác gây lãng phí thời gian.

Khi bạn đã ý thức và đặt sự ưu tiên cho công việc thì việc toàn tâm toàn ý tập trung làm việc để đạt hiệu suất cao là điều tất nhiên.

Kết nối tốt

Sự thật là khi làm việc tại nhà, bạn sẽ cảm thấy buồn vì không có người giao tiếp hay pha trò như ở văn phòng. Hơn nữa khi gặp một vài rắc rối bạn khó có thể nhờ người có chuyên môn hỗ trợ ngay.

Do đó, mẹo là bạn nên thường xuyên kết nối với đồng nghiệp làm chung nhóm qua các phần mềm, ứng dụng liên lạc. Nếu bạn làm việc độc lập thì chắc chắn người trao đổi công việc trực tiếp với bạn là quan trọng nhất. Đừng quên kết nối thường xuyên và bày tỏ những khó khăn hay bất kì vấn đề nào trong công việc mà bạn cần trợ giúp.

Ngoài ra bạn cũng nên cố gắng kết nối tốt với những người bạn làm cùng ngành để nắm bắt thông tin và học hỏi được một số điều liên quan.

Biết từ chối đúng lúc

Khi làm việc tại nhà, bạn có thể sẽ được người khác nhờ vả làm giúp việc gì đó hoặc sa đà vào các mạng xã hội, game giải trí. Để tránh ảnh hưởng đến công việc, bạn cần đặt ranh giới rõ ràng, ưu tiên cho công việc. Nói lời từ chối đúng lúc và đúng việc sẽ giúp bạn không lãng phí thời gian và tâm trí vào việc vô bổ.

Ngày nay xu hướng làm việc tại nhà trở nên phổ biến, hơn nữa có một số ngành nghề thoải mái làm việc hình thức này như thiết kế, viết nội dung, sáng tạo, công nghệ, làm việc tự do… Điều quan trọng nhất cần có khi bạn tham gia cộng đồng này đó là ý thức tự kỉ luật bản thân và sự chăm chỉ, nỗ lực. Nếu bạn có năng lực chuyên môn tốt cộng với ý thức kỉ luật thì cơ hội công việc luôn rộng mở, bạn sẽ dễ thành công hơn.

                                                                                                        Đặng Hảo

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/meo-nho-giup-tang-nang-suat-khi-lam-viec-tai-nha-a582549.html