Cây mọc dại ở rừng không ngờ là loại sâm "cực quý" có giá 800.000 đồng/kg, dân thành phố lùng mua

Đây là cây mọc hoang dại trong các khu rừng ở miền Bắc, nhiều người không biết sẽ không phát hiện chúng là loại sâm quý, tốt cho sức khỏe. 

Việt Nam có nhiều loại sâm quý mọc hoang dại trong các khu rừng, trong đó phải kể tới đảng sâm. 

Đảng sâm còn gọi là sâm dây, thuộc họ hoa chuông, là cây thân thảo sống lâu năm. Cây đảng sâm bò hoặc leo quấn thân hoặc quấn vào những cây khác, phân nhiều nhánh, phía dưới hơi có lông, đầu ngọn nhẵn, toàn thân có nhựa mủ trắng. 

Về đặc điểm nhận dạng, rễ của cây đảng sâm hình trụ dài, đường kính có thể đạt 1,5 - 2cm, phân nhánh, đầu rễ phình to có nhiều vết sẹo lồi của thân củ, thường chỉ có một rễ trụ mà không có rễ nhánh, càng nhỏ về phía đuôi. Khi còn tươi, rễ đảng sâm có màu trắng, khi khô chuyển sang màu vàng, có nếp nhăn. 

Với những người chưa biết tới loại sâm quý này sẽ nghĩ rằng đây là cây mọc dại trong rừng, nhưng với những ai đã biết tới đảng sâm sẽ tìm cách đào về để ngâm rượu hoặc nấu canh, hầm xương, hầm gà, vừa ngon lại tốt cho sức khỏe. 

Anh Ngọc Trang (ở Sơn La) chia sẻ: "Trước đây loại sâm này chưa có nhiều người biết tới, chỉ có bà con vùng cao đi đào về để ngâm rượu hoặc nấu canh. Khoảng chục năm gần đây, đảng sâm được nhiều người tìm mua với giá khá đắt đỏ. Chính vì thế bà con thi nhau vào rừng tìm cây đảng sâm để khai thác".

Theo anh Trang, đảng sâm mọc thành từng cụm, bò trên mặt đất hay leo vào cây khác. Đảng sâm được thu hái vào mùa đông, lúc cây đã úa vàng, rụng lá hoặc tới đầu xuân năm sau lúc cây chưa đâm chồi nảy lộc. Khi thu hái phải đào cả rễ sâu trên 0,7m và không được làm trầy xát.

Theo Đông y, đảng sâm vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ trung, ích khí, dùng cho các trường hợp tỳ vị hư nhược, khí hư huyết hư, thể trạng mệt mỏi vô lực, ăn kém, đại tiện lỏng...

Trên chợ mạng, đảng sâm được nhiều địa chỉ rao bán với giá 300.000-500.000 đồng/kg loại sâm tươi (tùy kích thước), đảng sâm khô có giá 800.000 đồng/kg.

Hiện đảng sâm rừng mang lại giá trị về kinh tế nhưng trong tự nhiên lại khan hiếm, cộng với việc khai thác tràn lan không theo quy hoạch đã khiến số lượng cá thể loài này giảm sút nghiêm trọng. Vì thế nhiều nơi bà con đã mở rộng mô rừng trồng đảng sâm để bán ra thị trường. 

Đảng sâm cũng không có yêu cầu gì đặc biệt về đất trồng; chỉ cần đất có độ tơi xốp, ít sỏi đá, được phân luống để thoát nước và để cây dễ hình thành củ cũng như thuận tiện cho thu hoạch sau này. 

Trong quá trình chăm sóc đảng sâm, chỉ cần tưới nước giữ ẩm cho cây phát triển, bón phân cách 3-4 tháng/lần.  Sau khi trồng đảng sâm từ 16-24 tháng có thể tiến hành thu hoạch. Đảng sâm có thể tiêu thụ dưới dạng củ tươi, củ khô, thành phẩm dạng bột, thái lát, ngâm rượu... và chế biến dược phẩm. 

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cay-moc-dai-o-rung-khong-ngo-la-loai-sam-cuc-quy-co-gia-800000-dongkg-dan-thanh-pho-lung-mua-a582792.html