Đón không khí lạnh tăng cường, miền Bắc tiếp tục rét trong những ngày tới

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy Văn Quốc gia cho biết từ đêm ngày 4/12, nền nhiệt giảm sâu, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại.

Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/12, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Từ đêm ngày 4/12, nền nhiệt giảm sâu, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 10-13 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ, vùng đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ 13-15 độ.

Trong ngày 4/12, nhiệt độ thấp nhất tại khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ từ 13-16 độ, còn vùng núi Bắc Bộ dưới 12 độ. Nhiệt độ cao nhất 17-20 độ, riêng khu vực Tây Bắc, nhiệt độ cao nhất 23-26 độ.

Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, gió đông bắc mạnh dần lên cấp 3, trời rét, nhiệt độ thấp nhất 14-16 độ, còn hiệt độ cao nhất 18-20 độ. Dự báo trong thời gian tới, miền Bắc sẽ đón nhiều đợt không khí lạnh tăng cường, trời rét kéo dài.

don khong khi lanh tang cuong mien bac tiep tuc ret trong nhung ngay toi

Miền Bắc tiếp tục lạnh trong những ngày tới. Ảnh minh họa: Người Lao Động

Trên biển, từ trưa và chiều ngày 4/12, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 2,0-3,0m. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3,0-5,0m, biển động mạnh.

Theo báo Đại Đoàn Kết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm. Cụ thể, từ chiều tối và đêm ngày 4/12, vùng núi Bắc Bộ có mưa rải rác. Từ đêm ngày 4/12-6/12, vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, có nơi rét hại.

Khoảng từ đêm ngày 4/12-6/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm.

Trong khi đó, ngày 4/12, khu vực từ Bình Định đến Ninh Thuận và Nam Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 120mm.

Do tác động của mưa lớn kéo dài, từ nay đến ngày 5/12, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2-4m, hạ lưu từ 1-2m.

Đỉnh lũ tại hạ lưu các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi lên mức báo động 1 – báo động 2, có sông trên báo động 22, các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa.

Đinh Kim (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/don-khong-khi-lanh-tang-cuong-mien-bac-tiep-tuc-ret-trong-nhung-ngay-toi-a582961.html