Mai Diệu Ly và điều tiếc nuối với nhạc sĩ Phú Quang

Mai Diệu Ly phát hành album nhạc Phú Quang với các tình khúc được nhạc sĩ chọn lúc sinh thời.

Nhân dịp Giỗ đầu nhạc sĩ Phú Quang, nữ ca sĩ Mai Diệu Ly, giọng ca từng gây ấn tượng Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ, chính thức phát hành album CD cùng phiên bản video “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông”.

Với cách thể hiện mới mẻ, hiện đại, trẻ trung, Mai Diệu Ly đã gây bất ngờ cho cả người trong nghề lẫn khán giả yêu nhạc Phú Quang. Đây là album mà Mai Diệu Ly đã bắt tay vào thực hiện từ năm 2019, từ khi nhạc sĩ còn sống và khoẻ mạnh, nhưng cho đến giờ mới có thể hoàn thành. 

mai-dieu-ly-neu-toi-biet-nhac-si-phu-quang-som-chac-chan-toi-da-noi-tieng-9-1670230605.JPG

Nữ ca sĩ Mai Diệu Ly.

 

Mai Diệu Ly đã rất nỗ lực để có thể phát hành album đúng vào dịp kỷ niệm 1 năm ngày mất của nhạc sĩ (8/12/2021-8/12/2022) như một lời tri ân, một sự biết ơn đối với người nhạc sĩ tài ba mà sự ra đi của ông là khoảng trống không thể lấp đầy trong làng âm nhạc. Yêu âm nhạc Phú Quang và hát nhạc Phú Quang từ khi mới 17 tuổi, Mai Diệu Ly mong mỏi, người nghe mọi thế hệ sẽ luôn cảm nhận được vẻ đẹp trong âm nhạc của ông và những tình khúc ấy trở thành bất hủ.  

Nói về cơ duyên với vị nhạc sĩ sinh năm 1949, Mai Diệu Ly bồi hồi kể: “Năm 2018 tôi được mời đi châu Âu diễn show Phú Quang cùng ca sĩ Lê Anh Dũng. Khi tôi hát Nỗi nhớ mùa đông, khán giả hải ngoại vỗ tay không dứt, chú Phú Quang gặp tôi nói: “Không ngờ cháu hát nhạc chú nghe cũng được nhỉ! Cháu có thấy mình hát hợp nhạc của chú không, nếu cháu muốn mình làm đĩa nhé”. 

Thời điểm đó, tôi đang làm dở album “Hà Nội giấc mơ tôi” dự kiến phát hành dịp Giải phóng Thủ đô 10/10 nên dù rất thích, rất tự hào và phấn chấn khi được đề nghị vẫn phải xin khất chú để lại tới 2019. Lúc ấy chú hơi giận, khi tôi mời chú đến dự họp báo ra mắt album “Hà Nội giấc mơ tôi” của tôi, chú đồng ý xong rồi không đến, có ý giận. 

Ngay sau khi ra album, tôi vội vã bắt tay thực hiện cho album nhạc Phú Quang này, chú đã giúp đỡ, biên tập bài rất kỹ cho tôi. Chú chọn 13 ca khúc hợp với giọng tôi nhất. Chú cũng đã tập cho tôi được một số bài. Hồi đó, trong suốt hơn 1 tháng trời, tuần nào tôi cũng lên tập bài ở nhà chú. Mọi việc đang thuận lợi thì dịch COVID-19 ập đến khiến mọi việc bị gián đoạn. Sau đó, không may nhạc sĩ ốm và qua đời. Đó là cái thiệt thòi của tôi. 

Hôm in xong album “Nỗi nhớ mùa đông” này, tôi mang đĩa lên nhà chú thắp hương, chợt oà khóc trước bàn thờ. Tôi rất quý và trân trọng chú. Chú là một nghệ sĩ tài hoa. Tôi biết ơn chú đã ưu ái, nhìn nhận đến giọng hát của tôi và luôn nói tin tưởng tôi sẽ là giọng hát nữ mới dòng nhạc của chú. Chú tin tôi sẽ nổi tiếng khi hát nhạc của chú. Chú có rất nhiều kế hoạch dành cho tôi, thậm chí cả việc muốn sẽ… tăng cát xê lên cao hơn 4,5 lần so với cát xê của tôi lúc đó, chú nói tôi xứng đáng được nhận như vậy. Hôm nay, tôi làm sản phẩm này, dồn hết tâm huyết để tri ân tấm lòng của chú cũng như để tưởng nhớ đến người nhạc sĩ tài hoa”. 

Album “Tình khúc Phú Quang- Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly gồm 9 ca khúc Chiều đông Maxcova, Em ơi Hà nội phố, Một dại khờ một tôi, Khúc mùa thu, Nỗi nhớ mùa đông, Đâu phải bởi mùa thu, Mơ về nơi xa lắm, Điều giản dị, Im lặng đêm Hà Nội. 

Đây có thể xem là những bài hay và nổi tiếng nhất của Phú Quang, được lấy từ 13 bài mà chính nhạc sĩ Phú Quang lúc sinh thời đã lựa chọn cho Mai Diệu Ly. Vì theo ông, đây là những ca khúc hợp với chất giọng, hợp với những gì mà ông thích ở giọng hát Mai Diệu Ly nhất. 

mai-dieu-ly-neu-toi-biet-nhac-si-phu-quang-som-chac-chan-toi-da-noi-tieng-36-1670230605.JPG

Nghệ sĩ Trinh Hương, con gái Phú Quang đến ủng hộ Mai Diệu Ly.

 

mai-dieu-ly-neu-toi-biet-nhac-si-phu-quang-som-chac-chan-toi-da-noi-tieng-32-1670230605.JPG

Mai Diệu Ly, bà Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Thành Vương và ekip thực hiện album.

 

Ít ai biết, sau khi nghe Mai Diệu Ly hát nhạc của mình ở Đức, cố nhạc sĩ từng rất muốn Mai Diệu Ly trở thành “nàng thơ” mới trong âm nhạc của mình, chăm chút cho giọng hát của cô. Phú Quang muốn xây dựng cặp song ca, trong đó Mai Diệu Ly là giọng hát mới mà ông chọn cùng nam nghệ sĩ khác, để đồng hành xuyên suốt trong quãng đường âm nhạc của mình. 

Nhạc sĩ Phú Quang nói, chú cần một giọng hát tinh tế. Và chú thấy tôi có điều đó”- Mai Diệu Ly chia sẻ- “Sự tin tưởng của chú đã làm tôi tự tin hơn rất nhiều trên con đường sự nghiệp của mình. Tôi cũng tin chú đang ở đâu đấy đang dõi theo tôi và tiếp sức cho tôi để thành công với album này, với dòng nhạc Phú Quang mà tôi muốn gắn bó”. 

Điều Mai Diêụ Ly thích nhất ở nhạc Phú Quang là âm nhạc Phú Quang rất tình cảm, đoạn cao trào bùng cháy da diết. Đấy cũng là điểm mạnh của giọng hát Mai Diệu Ly, rất tinh tế, nhẹ nhàng, sâu lắng, ngọt ngào nhưng rất cảm xúc và có thể bùng cháy, dữ dội đầy lửa khi cần. “Đối với tôi, âm nhạc Phú Quang như là chính con người mình, lúc nhẹ nhàng, lúc thẳm sâu, tự sự, lúc bùng cháy da diết” - Mai Diệu Ly trải lòng.

Cầm album “Tình khúc Phú Quang - Nỗi nhớ mùa đông” trên tay, Mai Diệu Ly ngậm ngùi nói, điều nuối tiếc nhất của cô là gặp nhạc sĩ Phú Quang muộn, nhận ra tài năng của mình muộn và lỡ một nhịp với nhạc sĩ ở những năm cuối đời ông. Cô nói, khi trò chuyện cùng vợ nhạc sĩ, bà cũng tiếc cho cô vì chưa kịp thực hiện album dưới sự hỗ trợ của ông. 

Lúc nhạc sĩ mất, Mai Diệu Ly từng rất hoang mang, không biết làm sao để bước tiếp con đường này, làm sao có thể hoàn thành được tâm nguyện. Cho đến khi gặp được nhạc sĩ Thành Vương, Mai Diệu Ly mới như tìm được ánh sáng, lối đi cho riêng mình trong dòng nhạc tình khúc Phú Quang.

Thành Vương là một nhạc sĩ trẻ tài năng, được giới chuyên môn đánh giá rất cao, những sản phẩm do Thành Vương phối khí luôn là bảo chứng cho chất lượng về mặt nghệ thuật. 

Mai Diệu Ly sinh năm 1991, quê Hưng Yên, xuất thân là một họa sĩ, nhưng niềm đam mê âm nhạc đưa cô chuyển sang ca hát chuyên nghiệp và được công chúng biết đến tại cuộc thi Sao Mai 2015. Mai Diệu Ly có sở trường ở các dòng nhạc pop, balad, dân gian đương đại. Năm 2018, cô gây ấn tượng khi ra album hát về Hà Nội có tên “Hà Nội, giấc mơ tôi”. Hàng năm cô đều ra mắt các sản phẩm âm nhạc thể hiện tình yêu nghệ thuật nồng nàn. Tháng 3/ 2019, trong vai trò ca sĩ hát chính, cô đã cùng Ban nhạc Phương Đông của Nhà hát giành được 5 giải thưởng bao gồm 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 giải Nghệ sỹ xuất sắc và 1 bằng khen của Hội nhạc sỹ trong Liên hoan các ban nhạc toàn quốc 2019. 

 

Bảo Anh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mai-dieu-ly-va-dieu-tiec-nuoi-voi-nhac-si-phu-quang-a583062.html