Loại quả Việt Nam rụng đầy gốc cây có giá gần 2 triệu/kg ở nước ngoài, chứa chất xơ gấp 2 lần khoai và bổ hơn bơ

Quả lê ki ma hay quả trứng gà có lượng chất xơ cao hơn khoai lang, táo, giàu dinh dưỡng nhưng lại ít người biết đến để sử dụng dù ở Việt Nam không thiếu.

Nhiều người khi bị táo bón thường nghĩ đến ăn khoai lang để giúp nhuận tràng. Tuy nhiên có một loại quả có hàm lượng chất xơ nhiều hơn khoai lang gấp 2 lần và còn bổ dưỡng hơn cả quả bơ - loại quả thường được đánh giá là siêu thực phẩm.

Điều đặc biệt hơn nữa là loại trái cây này ở Việt Nam không hề hiếm thấy nhưng lại ít người biết cách sử dụng và biết đến công dụng của nó, đó chính là quả trứng gà hay còn gọi là quả lê ki ma. 

Quả trứng gà hay quả lê ki ma ở Việt Nam không thiếu và có giá rẻ nhưng trên ở một số nước lại được rao bán giá cao.

Quả lê ki ma là một loại cây ăn quả có nguồn gốc từ vùng Andes, Nam Mỹ. Và ở Việt Nam, nó được trồng nhiều ở Cần Thơ, Hậu Giang. Lê ki ma còn được người Péru gọi là “vàng của người Incas” - một tộc người da đỏ ở miền nam châu Mỹ. Quả lê ki ma được các trang web truyền thông và y tế đánh giá cao, nó còn có thể dùng thay thế thức ăn chính khi thiếu hụt. 

Ở Việt Nam, quả trứng gà ít có giá trị kinh tế, thường được bán với giá rẻ chỉ vài chục nghìn một cân nhưng trên các trang mạng bán hàng trực tuyến của nước ngoài như Amazon, giá của bột quả trứng gà lên đến 19,95 USD/ túi 240g, tính ra mỗi kg bột trứng gà có giá lên tới 1,9 triệu đồng/kg.

Dưới đây là lý do tại sao quả lê ki ma lại được coi như một siêu thực phẩm và được đánh giá cao như vậy.

Giàu dinh dưỡng hơn bơ, chống oxy hóa

Chuyên gia dinh dưỡng Hong Ruopu, Khoa Chăm sóc Tích hợp Cộng đồng của Quận Zhongxiao, Bệnh viện Thống nhất Đài Bắc, Đài Loan cho biết quả lê ki ma rất giàu dinh dưỡng như phốt pho, sắt, canxi, vitamin C... cũng như 17 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Giá trị dinh dưỡng của nó thậm chí còn cao hơn cả bơ - một loại quả cũng được ca ngợi rất nhiều về dinh dưỡng và tác dụng của nó.

Ngoài ra, giống như các loại rau củ quả có màu vàng khác, quả lê ki ma rất giàu β-caroten, có thể chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ mắt.

Nguồn: Common Health

Hàm lượng chất xơ cao gấp đôi so với khoai lang, gấp 5-6 lần so với táo

Chuyên gia dinh dưỡng Hong Ruopu cho biết phần ăn được của quả lê ki ma có màu vàng trứng, giàu tinh bột, ít nước, vị ngọt như khoai lang, đặc biệt hàm lượng chất xơ trên 100 gam là 6,1 gam cao hơn khoai lang gấp 2 lần (khoai lang có hàm lượng chất xơ là 3 gam/100 gam) và nhiều hơn táo gấp 5-6 lần. Quả lê ki ma có tác dụng ăn ngon miệng, cường tráng bổ tỳ, làm ẩm ruột và nhuận tràng.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có thể thay thế đường

Bột lê ki ma có thể dùng làm chất thay thế đường không chứa gluten. Trang Nature News đã chỉ ra rằng cứ 11 gam chất béo trong quả lê ki ma thì có 2 gam đường. Tuy nhiên chỉ số đường huyết của lê ki ma thấp nên nó giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định. Do đó, quả lê ki ma có thể giúp kiểm soát tình trạng tăng đường huyết và tăng huyết áp liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2 và tốt cho sức khỏe hơn đường cát và chất làm ngọt nhân tạo.

Quả lê ki ma giàu chất xơ hơn khoai lang, táo và giàu dinh dưỡng hơn cả bơ. (Ảnh minh họa)

Dầu từ lê ki ma có thể giúp chữa lành vết thương và tái tạo da 

Ngoài sử dụng trong ăn uống, ứng dụng của lê ki matrong y học làm đẹp cũng khá tiềm năng. Leonel Rojo, giáo sư tại Trung tâm Công nghệ sinh học của Đại học Rutgers, Mỹ phát hiện ra rằng chiết xuất dầu hạt lê ki ma có thể giúp cá bị cắt cụt chi chữa lành vết thương và tái tạo da trong thí nghiệm trong ống nghiệm.

Chen Meifei, Giám đốc Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc Jingfei, chỉ ra rằng quả lê ki ma có thể thanh nhiệt trong gan và phù hợp để sử dụng như một loại thuốc dùng cho người thiếu chất, sợ lạnh và đi tiểu nhiều lần.

Có thể làm giảm nguy cơ ung thư

Một loạt các chất chống oxy hóa trong lê ki ma có thể góp phần vào khả năng chống lại một số bệnh ung thư. β-sitosterol, một thành phần được tìm thấy trong loại quả này, là một dược phẩm dinh dưỡng chống ung thư. Không giống như hóa trị, β-sitosterol không độc hại nhưng hiệu quả điều trị cũng kém hơn. 

Bên cạnh đó, β-sitosterol đã được chứng minh là có hoạt tính chống ung thư ở động vật. Axit galic trong quả lê ki ma cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa và có thể bảo vệ chống ung thư. Loại quả này cũng chứa pectin và tanin. Pectin có hoạt tính chống khối u trong khi tannin có thể chống lại đáng kể sự hình thành và phát triển của tế bào khối u 

Quả lê ki ma có 2 loại: một loại thuôn dài và một loại hình trái tim. (Ảnh minh họa)

Thông thường, quả lê ki ma có thể được chia thành hai loại: quả thuôn dài và quả hình trái tim. Quả thuôn dài chỉ có một hạt và hương vị thơm ngon hơn, quả hình trái tim ngắn và mập, có hai hạt và có hương vị kém hơn một chút.

Khi mua quả lê ki ma nên chọn vỏ có màu vàng hoặc có thể ấn nhẹ vào thấy mềm tức là đã chín. Nếu sau khi bạn mua về nhà mà vẫn còn hơi cứng thì có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 3-10 ngày, sau khi cùi mềm hơn có thể ăn được.

Mặc dù quả lê ki ma có thể giải nhiệt, thanh nhiệt, nhuận tràng nhưng nó chứa nhiều calo và đường, nên ăn điều độ. Nếu ăn không hết, nên gọt vỏ trước, cho vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản, ăn dần. 

MINH MINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-qua-viet-nam-rung-day-goc-cay-co-gia-gan-2-trieukg-o-nuoc-ngoai-chua-chat-xo-gap-2-lan-khoai-va-bo-hon-bo-a583072.html