70% phụ nữ sau 30 tuổi dễ mắc u xơ tử cung, bác sĩ chỉ ra 3 bảo bối đánh tan u xơ, có loại Việt Nam trồng nhiều

U xơ tử cung tuy không nguy hiểm nhưng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe chị em và gây khó mang thai. Bác sĩ phụ khoa gợi ý nên ăn 3 loại thực phẩm dưới đây để ngăn chặn u xơ.

Nhiều người có quan niệm u xơ tử cung chỉ xuất hiện trong giai đoạn mãn kinh. Trên thực tế, so với hơn mười năm trước, u xơ tử cung ngày càng xảy ra phổ biến ở phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi. Bác sĩ Liu Shunyu - Phó Khoa Nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Bắc Kinh, Trung Quốc đã làm thống kê phát hiện những người mắc u xơ tử cung hiện nay chiếm 60 - 70% là những người 30 - 40 tuổi.

Hơn nữa, nhiều chị em khi khám sức khỏe phát hiện u xơ tử cung nhưng thường không có triệu chứng hay khó chịu gì nên không biết u xơ đã ngấm ngầm “bén rễ” trong tử cung từ lúc nào.

Tại sao u xơ tử cung phát triển?

U xơ tử cung là khối u lành tính thường gặp ở cơ quan sinh sản của nữ giới, hình thành chủ yếu do sự tăng sinh của các tế bào cơ trơn tử cung. Nói thẳng ra, bản chất của u xơ tử cung là vấn đề nội tiết.

Toàn bộ cơ thể con người là một thể thống nhất, có yêu cầu nghiêm ngặt đối với việc bài tiết và nhu cầu của các loại hormone, nếu quá nhiều hormone sẽ sinh bệnh, nhưng các loại hormone khác nhau có thể gây ra các bệnh khác nhau, chẳng hạn như u xơ tử cung, chủ yếu gây ra bởi estrogen.

Ngày nay, nhiều phụ nữ tự ý bổ sung estrogen để khiến mình quyến rũ hơn, da đẹp và nữ tính hơn nhưng đồng thời khiến u xơ tử cung cũng có thể kéo đến. Vì trong cơ thể càng nhiều estrogen thì càng dễ kích thích u xơ tử cung phát triển. Bác sĩ Liu Shunyu cho biết từng gặp nhiều bệnh nhân đến khám vì một số lý do đã bổ sung estrogen nhưng không ngờ lại bị u xơ tử cung.

Những người mắc u xơ tử cung hiện nay chiếm 60 – 70% là những người 30–40 tuổi. (Ảnh minh họa)

Qua đây, bác sĩ Liu Shunyu muốn nhắn nhủ đến các chị em yêu làm đẹp rằng cơ thể con người là một hệ thống chính xác, thừa hay thiếu bất cứ chất gì đều không được. Do đó, nếu không có bệnh lý hay khó chịu nào khác thì có nghĩa là lượng nội tiết tố bình thường, chị em đừng để bị cám dỗ bởi những lời quảng cáo vô căn cứ mà bổ sung nội tiết tố một cách mù quáng. Nếu bổ sung trong thời gian dài chắc chắn sẽ phát sinh nhiều vấn đề. 

Ngoài ra, còn có một  nhóm phụ nữ đặc biệt dễ trở thành đối tượng để u xơ tử cung phát triển. Đó là những người từ 30 đến 40 tuổi có áp lực công việc cao và bị trầm cảm. Tại sao những kiểu người này dễ bị u xơ tử cung? Bởi vì thời kỳ mãn kinh của những phụ nữ như vậy sẽ tương đối sớm, sự trầm cảm có thể dễ dàng thúc đẩy sự mất cân bằng bài tiết hormone, lâu dần sự mất cân bằng ngày càng rõ rệt và kéo dài, cuối cùng có thể dẫn đến u xơ tử cung.

Phụ nữ nên ăn nhiều ngũ cốc để tiêu diệt u xơ tử cung

Ngoài sử dụng thuốc, bác sĩ Liu Shunyu cho biết chế độ ăn uống là yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn có thể cân bằng nhu cầu của cơ thể bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống một cách cẩn thận, u xơ tử cung có thể sẽ biến mất. Ăn nhiều ngũ cốc thô không chỉ là một cách tốt để điều hòa nội tiết, mà càng có lợi cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách cân bằng.

Vì sao ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể điều hòa nội tiết? Lý do là ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho quá trình thải độc ra khỏi cơ thể. Đặc điểm lớn nhất của ngũ cốc thô là chứa nhiều chất xơ hơn, cùng một lượng thức ăn, ngũ cốc thô có thể giảm nguy cơ béo phì, thúc đẩy nhu động ruột, có thể rút ngắn thời gian ứ đọng của "rác" trong ruột, làm cho phân mềm, do đó ngăn ngừa béo phì, tránh được độc tố tồn đọng trong cơ thể quá lâu.

Có nhiều loại ngũ cốc thô, loại nào cũng ăn được, nhưng bác sĩ Liu Shunyu thường khuyên bệnh nhân nên ăn 3 loại ngũ cốc thô là ngô, lúa mạch và đậu nành, ba loại này đặc biệt tốt cho phụ nữ.

Ngô

Ngô là một loại thực phẩm rất phổ biến. Các axit béo không bão hòa, vitamin A và vitamin E có trong ngô có thể làm giảm cholesterol, tăng cường chức năng đường tiêu hóa, phục hồi năng lượng, bổ sung sinh lực và giảm các triệu chứng tiết nội tiết tố nữ.

Tuy nhiên, protein trong ngô không phải là protein chất lượng cao, thiếu các axit amin thiết yếu nên không thể dùng ngô làm lương thực chính, nếu không sẽ gây suy dinh dưỡng. Ngô có thể hấp ăn trực tiếp, hạt ngô cũng có thể nấu chín ăn, nước luộc ngô cũng có thể giải nhiệt.

Lúa mạch

Lúa mạch là thực phẩm ít chất béo, ít calo, giàu protein và chất xơ, giúp hạ huyết áp và lipid máu, điều chỉnh các chức năng cơ thể, cải thiện nội tiết. Đối với phụ nữ, ăn lúa mạch trong thời gian dài hoặc bôi nước lúa mạch lên mặt có thể giữ cho làn da sáng bóng và mịn màng, đồng thời cũng có tác dụng nhất định trong việc loại bỏ mụn trứng cá và tàn nhang. Ngoài ra, lúa mạch, chà là đỏ, hoa hòe dùng để nấu cháo cùng nhau, có tác dụng bồi bổ rất mạnh đối với phụ nữ.

Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm hay bị hiểu lầm nhất, nhưng thực chất nó là bạn tốt của phụ nữ, chứa phytoestrogen - isoflavone đậu nành, có thể làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể một cách hiệu quả, từ đó duy trì vẻ tươi trẻ, có vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa lão hóa ở phụ nữ và phòng ngừa ung thư vú.

Ngoài ra, đậu nành còn có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bổ sung canxi, giảm cân và làm đẹp. Đậu nành rất giàu đạm, trong 500 gam đậu nành có chứa lượng đạm tương đương với 1.500 gam trứng gà, 6.000 gam sữa, 1.000 gam thịt lợn nạc.

Nên ăn ngũ cốc thô như thế nào?

Các loại ngũ cốc thô có thể nấu thành cháo dùng cho bữa sáng, đây là thức ăn tốt nhất để đánh thức dạ dày. Ngoài ra còn tăng một lượng chất xơ nhất định, thúc đẩy sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, đẩy nhanh nhu động ruột, làm sạch phân, loại bỏ da xỉn màu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm yến mạch, gạo lứt, lúa mạch… vào cháo ngũ cốc thô. Nếu thích uống sữa đậu nành, bạn có thể pha nhiều loại đậu để làm sữa như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen... Các loại ngũ cốc thô cũng có thể được sử dụng trong các món ăn, kết hợp với trứng và thịt là tốt nhất, ví dụ như súp sườn ngô, gà hầm đậu nành...

Thêm một ít khoai lang, ngô và các sản phẩm từ đậu nành vào bữa trưa không chỉ có thể đảm bảo cung cấp chất bột đường mà còn cung cấp thêm vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người để đáp ứng năng lượng cần thiết cho cả buổi chiều.

Ngoài việc điều hòa nội tiết, đối với một số người trung niên, đặc biệt là những người có các triệu chứng như ba cao, táo bón, những người ngồi lâu trong văn phòng nên chú ý ăn nhiều ngũ cốc thô.

MINH MINH

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/70-phu-nu-sau-30-tuoi-de-mac-u-xo-tu-cung-bac-si-chi-ra-3-bao-boi-danh-tan-u-xo-co-loai-viet-nam-trong-nhieu-a583188.html