Vụ "Tịnh Thất Bồng Lai": Vì sao một luật sư bị tạm đình chỉ tư cách thành viên?

Đoàn luật sư TP.HCM vừa có quyết định về việc kỷ luật luật sư Trần Quốc Dũ (39 tuổi, Trưởng văn phòng luật sư Thịnh Quốc) với hình thức là tạm đình chỉ tư cách thành viên.

Đoàn luật sư TP.HCM vừa có quyết định về việc kỷ luật luật sư Trần Quốc Dũ (39 tuổi, Trưởng văn phòng luật sư Thịnh Quốc) với hình thức là tạm đình chỉ tư cách thành viên.

Đoàn luật sư TP.HCM xác định, ông Dũ đã có hành vi cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng có quyền lợi đối lập trong cùng một vụ án hình sự, báo Vietnamnet đưa tin.

Cụ thể, ông Dũ ký hợp đồng dịch vụ pháp lý đối với ông Lê Thanh Nhị Nguyên, là bị hại trong vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai" hay có tên khác là "Thiền am bên bờ vũ trụ" (đóng tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An). Nhưng sau đó, ông Dũ lại tiếp tục ký hợp đồng dịch vụ pháp lý đối với bà Châu Vinh Hoá, là bị cáo trong cùng vụ án trên.

Quyết định của Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, hành vi của luật sư Trần Quốc Dũ đã vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 9 của Luật Luật sư; quy tắc 15.1, quy tắc 15.3.3 của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam năm 2019, báo Người lao động thông tin thêm.

vu tinh that bong lai vi sao mot luat su bi tam dinh chi tu cach thanh vien

Đoàn luật sư TP.HCM xác định, luật sư Dũ đã có hành vi cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng có quyền lợi đối lập trong cùng một vụ án xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai". (Ảnh: VNN)

Trước đó, ngày 9/12/2021, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai" (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). HĐXX tuyên phạt bị cáo Châu Vinh Hóa (SN 1975, ngụ Tân Bình, TP.HCM) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Tòa bác toàn bộ yêu cầu bồi thường số tiền 3,3 tỷ đồng theo kháng cáo của ông Lê Thanh Nhị Nguyên.

Nội dung vụ án thể hiện, bà Hóa bán hủ tiếu gần nhà ông Võ Văn Thắng (SN 1973, ngụ TP HCM) - có con gái 23 tuổi thường bỏ nhà đến Tịnh Thất Bồng Lai để "tu". Cơ sở thờ tự tư nhân này ở ấp Lập Thành, huyện Đức Hòa, Long An do bà Cao Thị Cúc (SN 1960) đứng tên cùng ông Lê Tùng Vân (SN 1932) và có hơn 20 người sinh sống.

Ông Thắng nhiều lần đến đây để buộc con về nhưng không được. Ngày 24/10/2019, ông Thắng cùng 16 người trong gia đình lại tìm đến, xông vào nhà bà Cúc tìm con gái. Bà Hóa vì hiếu kỳ nên cũng theo đến đây.

Trong lúc nhóm ông Thắng và những người trong cơ sở thờ tự xô xát, bà Hóa cầm miếng gạch men ném trúng mặt ông Lê Thanh Nhị Nguyên gây thương tích 13%. Ông Nguyên có đơn yêu cầu xử lý vụ việc và yêu cầu bồi thường 3,3 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Nhị Nguyên sau đó liên quan tới vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" mà cơ quan tố tụng cáo buộc ông Lê Tùng Vân (tức Thầy ông Nội) có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Ông Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù. 5 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 – 4 năm tù cùng về tội danh trên.

Riêng Lê Thanh Nhị Nguyên bị mức án 3 năm 6 tháng tù.

Việt Hương (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-tinh-that-bong-lai-vi-sao-mot-luat-su-bi-tam-dinh-chi-tu-cach-thanh-vien-a583258.html