Phụ nữ khởi nghiệp “lấn sân” quốc tế, bạn dám mơ lớn không?

Không chỉ nam giới, rất nhiều người phụ nữ đã ghi danh tên tuổi của mình không chỉ trong nước mà cả ở thị trường quốc tế. Vậy để đạt được thành công họ đã có những bước đi như thế nào?.

Liệu một cá nhân kinh doanh online có thể đưa thị trường của mình vươn ra tầm thế giới hay không? Đó là những vấn đề được đặt ra và sẽ được giải đáp trong tập 3 của Dự Án Phụ Nữ Khởi Nghiệp của Droppii mới lên sóng tối 6/12. 

Phụ nữ khởi nghiệp đã không còn là vấn đề mới mẻ trong xã hội hiện đại. Họ đã vượt qua được những giới hạn của bản thân, sánh vai cùng nam giới trên thương trường trong nước và quốc tế.  Chị Nguyễn Hương Quỳnh (CEO của Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP), chị Liên Osguthrope (International Business Development Manager của Droppii) và chị Vương Hữu Thùy Giang (Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông của Droppii) đều là những người phụ nữ có “profile” khủng sẽ chia sẻ những kinh nghiệm “xương máu” của bản thân trong hành trình vươn ra thế giới của cá nhân mình.

Là phụ nữ Việt, đã khởi nghiệp phải dám “chơi lớn”!

Vươn ra thế giới hay hội nhập, phát triển là khẩu hiệu quen thuộc mà hầu hết người nào cũng từng nghe thấy. Trước đây nhiều năm, cách nói này mang tầm vĩ mô, có thể đó là ở cấp nhà nước, doanh nghiệp hay tập đoàn lớn… Thế nhưng giờ đây, với nền kinh tế mở cửa, toàn cầu hóa thì vươn ra thế giới hay hội nhập đã trở thành cơ hội cho bất kỳ cá nhân nào, đặc biệt là cho những ai có tinh thần tiến ra thế giới.

Từng là nữ tổng giám đốc đầu tiên của Nieslen quản lý cả thị trường Đông Dương gồm 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia, hiện tại là CEO của CEO của Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP, chị Hương Quỳnh hơn ai hết hiểu được việc tiến ra thế giới của cá nhân cần có những gì.

Chị Nguyễn Hương Quỳnh - CEO của Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP

Chị đã chia sẻ về quá trình buông cái lớn rồi nhận lại điều lớn hơn của mình khi rời vị trí cấp cao của tập đoàn đa quốc gia để khởi nghiệp có đầy rẫy những thử thách song vô cùng thú vị của mình. Chị nhấn mạnh, điều quan trọng để đạt tới thành công chính là phải tự tin vào chính mình. Bên cạnh đó, “Phụ nữ Việt Nam đều có thể làm được những vị trí mà nam giới có thể làm được, thậm chí là những công việc mà trước đó chỉ có người nước mới làm được. Thì hiện tại chúng ta hoàn toàn xứng đáng được làm điều đó”, chị Quỳnh khẳng định.

Chị cho biết, khi còn là Tổng giám đốc của Nieslen, bản thân 35 tuổi và là người trẻ nhất trong khu vực. Sau khi ở vị trí này được vài năm, chị cảm thấy sự nghiệp của bản thân đã được 50%, phần còn lại chị muốn thử sức thêm lần nữa.

“Mình không có năng lượng của tuổi trẻ nhưng lại có kinh nghiệm, có những đam mê mới, mình không cho phép mình ở mãi trong vùng an toàn. Mình thấy công nghệ đang phát triển nhiều, các công ty khởi nghiệp đang bùng nổ ở Việt Nam, lúc đó được coi là thời điểm vàng để khởi nghiệp ở Việt Nam. Mình đã rất háo hức… rất muốn thử cái gì mới sáng tạo, nên lúc đó đã LIỀU để theo đuổi nó mặc dù nó không nằm trong vùng an toàn. Con đường start up gian nan hơn mình nghĩ nhiều nhưng nếu được làm lại mình vẫn sẽ lựa chọn con đường đã đi vì thực sự nó rất thú vị”, chị Quỳnh nói.

Tương tự như chị Quỳnh, chị Liên Osguthrope cũng từng rời bỏ tập đoàn lớn tại Mỹ để về nước gia nhập công ty khởi nghiệp Droppii. Điều khiến chị có quyết định táo bạo ấy là bản thân luôn tin vào tầm nhìn và những khát vọng của mình. 

Chị Liên Osguthrope - International Business Development Manager của Droppii

“Mình chưa thấy mô hình nào kinh doanh giống của Droppii, rất đổi mới, sáng tạo. Lúc nào cũng đặt lợi ích của đối tác, của đại lý lên hàng đầu, rất hiếm công ty nào làm được vậy. Mình thấy những người sáng lập Droppii rất có tâm, đáng để hợp tác. Mình giúp Droppii mở rộng kinh doanh sang Mỹ, thị trường quốc tế thì đồng thời cũng giúp được nhiều cá nhân ở Việt Nam có thể làm được kinh doanh ở thị trường quốc tế. Đó là lý do mình quyết định làm việc cho Droppii”, chị Liên nhấn mạnh.

Nói thì dễ nhưng hành trình tiến ra thế giới của chị Quỳnh cũng như công ty của chị Liên không hề trải sẵn hoa hồng mà có rất nhiều gai có thể khiến bàn chân khởi nghiệp rướm máu. Nhưng chị Quỳnh khẳng định, đã khởi nghiệp chị em phụ nữ hãy mơ lớn bởi con đường khởi nghiệp vốn rất gian nan, nếu không có giấc mơ lớn thì chúng ta không có động lực để vượt qua những khó khăn và sẽ dễ dàng từ bỏ. Chúng ta nên có bức tranh lớn hơn, vượt qua biên giới của Việt Nam. Đó mới là tầm nhìn cần có của người kinh doanh.

Chị em cần chuẩn bị gì để làm việc với thị trường nước ngoài?

Để phát triển và hội nhập quốc tế, chị em khởi nghiệp muốn vươn ra thế giới cũng cần có những kiến thức và kỹ năng cơ bản. Kỹ năng đó chính là ngoại ngữ và kiến thức văn hóa về thị trường bạn muốn tiến vào kinh doanh. Sự am hiểu văn hóa bản địa cũng như thông thạo ngoại ngữ chính biểu hiện của bước đầu quốc tế hóa cá nhân thành công.

Ngoài ra, theo chị Liên, phụ nữ Việt Nam vốn rất chăm chỉ, chịu khó. Tuy nhiên, khi khởi nghiệp kinh doanh cá thể, thậm chí là bán hàng online muốn vươn ra tầm quốc tế cần phải thay đổi lối tư duy tự ti thì chắc chắn sẽ thành công. Còn chị Quỳnh lại nhấn mạnh, chị em Việt Nam đừng đặt cho mình quá nhiều áp lực. Chỉ cần dám ước mơ, xác định được mục tiêu, biết cách sắp xếp công việc và trau dồi thêm kiến thức quản trị thì con đường khởi nghiệp vươn tầm quốc tế sẽ không ở xa chúng ta.

Như vậy có thể thấy, dù doanh nghiệp hay kinh doanh cá thể, cả những chị em bán hàng online cũng cần có tinh thần vươn ra thế giới. Từ đó mỗi chị em sẽ khám phá được rằng, không có một biên giới thị trường nào cụ thể cả và mỗi giới hạn sẽ cho cho chúng ta nhiều cơ hội khác nhau, biết cách nắm bắt chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu.

Vậy các thị trường quốc tế có sự khác nhau như thế nào? Mỗi cá nhân khởi nghiệp cần những nắm vững điều gì để không bị thiệt thòi khi ra thị trường quốc tế? Chị em phụ nữ thường gặp những khó khăn nào trong quá trình khởi nghiệp, “lấn sân” ra thị trường nước ngoài và cách khắc phục ra sao? Mỗi người cần xây dựng những bước đi như thế nào để đến gần với thành công?... Tất cả sẽ được làm rõ trong chương trình Phụ Nữ Khởi Nghiệp 2022 với chủ đề: Vươn ra Thế giới và đổi mới sáng tạo lên sóng ngày 06/12 trên fanpage Dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp và Eva.vn. Mời các bạn xem tại đây. 

Chương trình podcast Phụ Nữ Khởi Nghiệp thuộc dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp nằm trong chuỗi tác động xã hội của Droppii được tổ chức với mong muốn truyền cảm hứng cho tất cả chị em phụ nữ mọi miền của đất nước tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, đồng thời có những giải pháp hỗ trợ thiết yếu nhằm thúc đẩy các hoạt động doanh nghiệp ở địa phương.

Chương trình được phát sóng định kỳ vào thứ ba tuần cuối cùng của mỗi tháng, trên fanpage Dự án Phụ Nữ Khởi Nghiệp. Hãy cùng đón xem và chia sẻ chương trình, để những thông điệp tích cực sẽ đến nhiều hơn nữa với các chị em phụ nữ đang có mong muốn được khởi sự kinh doanh và phát triển sự nghiệp.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phu-nu-khoi-nghiep-lan-san-quoc-te-ban-dam-mo-lon-khong-a583274.html