Đặc sản xưa đầy không ai biết, giờ thành đặc sản được chị em nội trợ "săn lùng", 200.000 đồng/kg

Hiện tôm thẻ được rao bán ở các siêu thị, cửa hàng thuỷ hải sản hoặc trang thương mại điện tử với giá 200.000 đồng/kg tươi, 450.000 đồng/kg khô.

Tôm thẻ (hay còn gọi là tôm bạc hoặc tôm thẻ chân trắng) có đặc điểm: có lớp vỏ màu trắng trong và mỏng nên có thể nhìn thấy được phần thịt cũng như nội tạng ở phần đầu tôm. Thân tôm có màu xanh hoặc màu vàng đất rất nhạt, gồm có 6 đốt và chân của chúng có màu trắng ngà. Râu tôm trắng dài và không có gai phụ.

Tôm thẻ thuộc loài tôm đẻ trứng nhưng trứng không nở trong bụng, thay vào đó tôm sẽ đẻ trứng ra bên ngoài, rồi nở thành ấu trùng và dần dần phát triển thành con tôm.

Loại tôm này thuộc dạng tôm pandan sống nhiều ở vùng biển phía đông Thái Bình Dương từ Sonora (Mexico) cho đến phía bắc Peru. Vì thế phần lớn tôm thẻ chân trắng cung cấp trên thị trường đều được đánh bắt tại Mexico, Ecuador và Brasil, trong khi một số nhỏ được nuôi ở tiểu bang Texas (Mỹ).

Tại Việt Nam, tôm thẻ thường sống ở những khu vực dưới đáy biển sâu với độ mặn khá cao. Ngoài ra, chúng có thể sống ở những vùng nước lợ và nước ngọt với điều kiện dưới đáy nước có độ mặn phù hợp.

Tại Việt Nam, tôm thẻ thường sống ở những khu vực dưới đáy biển sâu với độ mặn khá cao.

“Thường tôm thẻ được tìm thấy nhiều ở khu vực miền Tây sông nước. Mùa sinh sản của chúng diễn ra vào tháng 12 cho đến tháng 4, có thể thay đổi tùy thuộc vào môi trường sống hiện tại của chúng.

Khi trưởng thành, tôm thẻ thường giao phối và sinh đẻ ở vùng biển có độ sâu 70m với nhiệt độ dao động từ 26 - 28 độ C kèm độ mặn khá cao. Sau khi trứng nở, ấu trùng tôm vẫn loanh quanh tại mực nước biển này. Đến giai đoạn Potlarvae, tôm sẽ bơi vào gần bờ và bắt đầu sinh sống ở tầng đáy tại các vùng cửa sông cạn”, chị Việt Hà – một người dân tại Kiên Giang cho biết.

Cũng theo người này, tôm thẻ có nhiều từ xưa nhưng ít ai biết và lựa chọn để thưởng thức. Gần đây chúng trở thành món ăn được khách du lịch cũng như chị em nội trợ “săn lùng”. Vì thế chúng đã thành đặc sản nổi tiếng của vùng này.

Món ăn ngon từ tôm thẻ.

Hiện tôm thẻ được rao bán ở các siêu thị, cửa hàng thuỷ hải sản hoặc trang thương mại điện tử với giá 200.000 đồng/kg tươi, 450.000 đồng/kg khô. Chị em nội trợ có thể thoả sức mua về chế biến món ngon cho gia đình thưởng thức.

Tôm thẻ có lớp vỏ mỏng và vị thịt ngọt, khá chắc nên chị em nội trợ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như gỏi hoa chuối tôm thẻ, tôm thẻ rang trứng muối, canh khoai tím tôm thẻ,...

“Nhiều người nhầm lẫn giữa tôm thẻ và tôm sú với chúng có đặc điểm giống nhau, nhất là phần thịt đều ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, tôm thẻ thường được sử dụng cho các món kho, món rim và món canh nhờ lớp vỏ mỏng có thể tách bóc dễ dàng hoặc tạo điều kiện cho gia vị có thể thấm sâu vào bên trong phần thịt. Còn tôm sú hay được dùng cho các món nướng, món lẩu và món hấp với lớp vỏ dày cứng bên ngoài sẽ góp phần giữ được vị thịt ngọt của tôm trong suốt quá trình nấu chín”, chị Việt Hà nói.

K.T

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dac-san-xua-day-khong-ai-biet-gio-thanh-dac-san-duoc-chi-em-noi-tro-san-lung-200000-dongkg-a583364.html