Cả làng kinh ngạc trước "dòng suối nhút nhát": Cứ nghe tiếng gọi là rút nước, đợi một lúc lại chảy ra

Rất nhiều người dân đã uống nước của dòng suối này nhưng vẫn không khỏi kinh ngạc trước "khả năng kỳ lạ" của nó.

Gần đây, một người đàn ông đã đi leo núi ở thị trấn Chenjia, thuộc quận Triều Thiên, thành phố Quảng Nguyên, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trong lúc đang đi trong rừng, người đàn ông này đã phát hiện một con suối nhỏ rất kỳ lạ. Chỉ cần có tiếng động lớn, nước từ dòng suối sẽ tự động rút cạn, giống như chảy ngược vào đâu đó. Sau đó khi đợi thêm một lúc, nước từ dòng suối lại chảy ra như bình thường. 

Người đàn ông chưa từng gặp hiện tượng này bao giờ nên cảm thấy vô cùng kỳ lạ, bí ẩn, thậm chí còn có chút sợ hãi khi liên tưởng đến một số hiện tượng siêu nhiên. Anh đã cố gắng đi xung quanh con suối để kiểm tra xem có gì bất thường không nhưng không khám phá được gì. Người đàn ông này cũng nhiều lần kiểm nghiệm bằng cách hét to vào con suối, quả thực thấy rằng cứ nghe thấy tiếng gọi là nước sẽ từ từ rút đi, một lúc sau lại chảy ra.

Sau đó, một người dân trong làng là anh Sang kể rằng dòng suối này đã có từ rất lâu. Nguồn nước của dòng suối này gần với bờ sông Ân Lê, là đoạn đường mà người dân địa phương thường đi qua. Trước đây, khi những người dân trong làng phát hiện ra sự kỳ lạ của dòng suối, họ đã vô cùng kinh ngạc, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Người dân trong làng đã đặt cho con suối này biệt danh là "dòng suối nhút nhát".

Anh Sang cho biết: "Hồi nhỏ tôi hay uống nước suối ở đó, nước trong và mát lắm. Quả thực, chỉ cần người dân hô lên thì nước suối sẽ rút, đợi một lúc thì nước suối sẽ chảy ra một lần nữa".

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều con đường được xây dựng trong làng, quanh khu vực của con suối. Việc thay đổi địa chất cùng tiếng xe cộ qua lại cũng đã ảnh hưởng tới độ nhạy cảm của dòng suối. Ngoài ra, trong trận động đất ở Vấn Xuyên (tỉnh Tứ Xuyên) vào năm 2008, "dòng suối nhút nhát" từng biến mất, sau đó đột nhiên xuất hiện trở lại.

Trước đây, nhiều người dân trong làng từng đồn đại, suy đoán về dòng suối này, cho rằng nó có liên quan đến hiện tượng siêu nhiên hay thần thánh nào đó. Tuy nhiên, khi thông tin về "dòng suối nhút nhát" trở nên nổi tiếng, các chuyên gia địa chất đã tới tận nơi kiểm tra và đưa ra câu trả lời.

Các chuyên gia địa chất giải thích rằng con suối này phân bố chủ yếu ở nơi có đá carbonatite hình thành. Đá carbonatite bị ép tạo thành nhiều vết nứt nhỏ giống như mao mạch, trong khi lượng mưa hoặc nước sông chảy vào lòng đất theo các vết nứt lớn hơn, tập trung lại thành hố rồi sinh ra hiện tượng xi-phông. 

Nước ngầm dâng lên mặt đất thông qua các vết nứt nhỏ để tạo thành dòng. Khi dòng nước bị ảnh hưởng bởi các rung động bên ngoài, chẳng hạn như tiếng hét, sẽ tạo ra một áp suất, khiến nước bị đẩy trở lại lòng đất. Khi âm thanh biến mất , nước sẽ dâng lên trở lại và chảy ra ngoài.

Ngoài ra, dòng suối này còn bị ảnh hưởng bởi lượng mưa không đều, tạo thành dòng nước chảy ngắt quãng, thực chất là một mạch nước phun.

DOÃN KỲ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ca-lang-kinh-ngac-truoc-dong-suoi-nhut-nhat-cu-nghe-tieng-goi-la-rut-nuoc-doi-mot-luc-lai-chay-ra-a583467.html