Đại sứ quán Ukraine tổ chức Ngày Thánh Nicholas cho trẻ em

Theo một cán bộ Đại sứ quán Ukraine, Ngày Thánh Nicholas diễn ra vào 19/12 hàng năm là khởi đầu cho chuỗi sự kiện chào đón Giáng Sinh và năm mới.

Mới đây, Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội đã tổ chức một sự kiện thường niên lần thứ 20, với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên, gia đình và các em nhỏ. Đó là Ngày Thánh Nicholas.

Vào buổi sáng đẹp trời, trong khuôn viên Đại sứ quán Ukraine, nhiều gia đình và các em nhỏ đã có dịp tụ họp. Tại đây, họ được xem một vở kịch về Thánh Nicholas do chính các cán bộ Đại sứ quán Ukraine dàn dựng và biểu diễn. Sau nhiều hoạt động để các em nhỏ hiểu hơn về văn hóa truyền thống của Ukraine, các khách mời được thiết đãi bữa tiệc trà ấm cúng với nhiều loại bánh truyền thống như bánh mật ong, bánh Napoleon nhà làm.

Phu nhân Đại sứ Ukraine Gaman Oleksandr - bà Iryna trao quà cho thiếu nhi.

Kể từ khi Cơ đốc giáo du nhập vào Ukraine vào năm 988 sau Công nguyên, Ngày Thánh Mykolai (Thánh Nicholas, Santa Claus, ông già Noel, Joulupukki) đã được tổ chức như một nét văn hóa truyền thống ở nơi đây. Trước năm 988 sau Công nguyên, nhân vật này được cho là hình ảnh phản chiếu của vị thần cổ đại Veles - người bảo vệ đàn gia súc và động vật, người cai trị vùng biển bão tố. Thánh Mykolai cũng là người bảo vệ của các thủy thủ và ngư dân.

Tương truyền, Nicholas sống ở thế kỷ thứ 4. Ông sinh ra trong gia đình giàu có nhưng từ bé đã có lòng trắc ẩn, hay giúp đỡ những người gặp khó khăn. Ông không có một tuổi thơ hạnh phúc vì cha mẹ mất sớm. Dù sống dưới sự chăm sóc của họ hàng, ông vẫn thường xuyên trốn khỏi nhà để chơi với những đứa trẻ nhà nghèo.

Trong số những người bạn của Nicholas, gia đình Petrus khó khăn nhất. Bởi cha Petrus vừa già vừa ốm yếu, trong khi mẹ Petrus bị bệnh nằm liệt giường. Cậu bé thường xuyên chạy bằng chân trần trong tiết trời giá lạnh. Một buổi tối, khi những người hầu không để ý, Nicholas đã giấu bột mì, táo, dầu ăn, quần áo vào một cái túi và để trước cửa nhà Petrus.

"Ai đã làm điều này nhỉ", cha Petrus nghĩ bụng, bởi ông không biết mình nên cảm ơn ai. Nhiều năm trôi qua, Nicholas trở thành một thầy tu và đem hết tài sản của mình chia cho người nghèo.

Kể từ đó, Nicholas được tôn vinh là vị Thánh bảo trợ của trẻ em. Vào buổi tối của đêm huyền diệu, các em nhỏ sẽ viết thư cho Thánh Nicholas, để lên cửa sổ và hy vọng giấc mơ của mình sẽ trở thành hiện thực. Những thiên thần hay các chú chim nhỏ vô hình sẽ đem lá thư đi.

Vào đêm 18 hay 19/12, Thánh Nicholas sẽ âm thầm từ trên trời giáng xuống, nhẹ nhàng đặt những món quà mơ ước của các cô bé, cậu bé biết vâng lời vào dưới gối, đôi khi là trong những chiếc giày, khi chúng đang say ngủ.

Ngày Thánh Nicholas được tổ chức ít nhất 2 lần mỗi năm, vào mùa Đông (19/12) và mùa Xuân. Theo một cán bộ tại Đại sứ quán Ukraine, Ngày Thánh Nicholas là khởi đầu cho chuỗi sự kiện chào đón Giáng Sinh và năm mới ở nước này.

Năm 1582, Châu Âu bắt đầu sử dụng Dương lịch để thay thế Lịch Julius. Khi Ukraine bắt đầu áp dụng Dương lịch, khoảng cách giữa năm mới theo lịch mới và năm mới theo lịch cũ (Shedriy Vechir - 13/1) đã là 13 ngày. Bởi vậy nên Ukraine có kỳ nghỉ Đông kéo dài, và Ngày Thánh Nicholas cũng diễn ra trước lễ Giáng sinh ở nhiều nơi khác.

Giữa tình hình chiến sự phức tạp tại quê nhà, các cán bộ Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam vẫn chung tay đóng góp, duy trì truyền thống tổ chức Ngày Thánh Nicholas cho các em nhỏ, với mong muốn về hòa bình, sự tốt đẹp, cầu chúc một năm mới an lành, hạnh phúc cho tất cả mọi người.

HỒNG TRẦN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dai-su-quan-ukraine-to-chuc-ngay-thanh-nicholas-cho-tre-em-a584474.html